World Animal Protection

WSPA ขอแนะนำเคล็ดลับที่จะทำให้คุณท่องเที่ยวอย่างเป็นมิตรต่อสัตว์โลก

ข่าว

หากคุณกำลังวางแผนวันหยุดพักผ่อน ขอให้แน่ใจว่าการเดินทางท่องเที่ยวของคุณ เป็นมิตรต่อสัตว์ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ในสวนสนุก สัตว์ที่ให้ความเพลิดเพลินในการแสดงข้างถนน บริการขี่ช้าง รวมถึงอาหารจานพิสดารทั้งหลาย

 WSPA ขอแนะนำเคล็ดลับที่จะทำให้คุณท่องเที่ยวอย่างเป็นมิตรต่อสัตว์โลก

หากคุณกำลังวางแผนวันหยุดพักผ่อน ขอให้แน่ใจว่าการเดินทางท่องเที่ยวของคุณ เป็นมิตรต่อสัตว์ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ในสวนสนุก สัตว์ที่ให้ความเพลิดเพลินในการแสดงข้างถนน บริการขี่ช้าง รวมถึงอาหารจานพิสดารทั้งหลาย และยังมีกิจกรรมอีกมากมายซึ่งบรรดาผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวใช้เป็นเครื่องมือเรียกเงินจากคนที่รักสัตว์ โดยมีต้นทุนคือการเบียดเบียนสวัสดิภาพสัตว์เหล่านั้น

เป็นเรื่องน่าเสียใจ ที่นักท่องเที่ยวผู้รักสัตว์กลับต้องจ่ายเงินไปให้กับการทรมานสัตว์ ทั้งจากการที่สัตว์ต้องทำงานติดต่อกันหลายชั่วโมงโดยไม่ได้หยุดพัก การขาดอาหารและน้ำที่มีอย่างไม่เพียงพอ ดังนั้นหนทางที่ดีที่สุดเพื่อให้มั่นใจว่าการเดินทางของเราเป็นมิตรต่อสัตว์ทั้งหลายมากที่สุด คือการติดตามข่าวสาร พิจารณาและตระหนักรู้ต่อสิ่งรอบตัวที่เกี่ยวข้องไปถึงสวัสดิภาพของสัตว์ตลอดระยะเวลาการเดินทาง

และนี่คือเคล็ดลับ 10 ข้อ ที่จะทำให้การเดินทางในวันหยุดของคุณ เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขใจ

เคล็ดลับ 10 ประการสำหรับการท่องเที่ยวของคุณที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความเห็นอกเห็นใจ

1) เลี่ยงการท่องเที่ยวในสถานที่ซึ่งนำสัตว์มาแสดงเพื่อความบันเทิง ทั้งสวนสัตว์ริมถนน โรงละครสัตว์ หรือสวนสนุก

ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ไหน สัตว์ที่ถูกจับมาจากป่ามักต้องทนทุกข์ทรมานจากการขาดสารอาหาร ขาดการดูแลสุขภาพ ความเครียดที่เกิดขึ้น และบาดแผลที่เกิดจากการถูกกักขังในที่จำกัด สภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม รวมถึงการฝึกอย่างหนัก

2) เลี่ยงการเข้าชมพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ และสวนน้ำที่กักขังสัตว์ทะเลที่เลี้ยงลูกด้วยนม อย่างวาฬ หรือโลมา

ในสภาวะธรรมชาติ โลมาและวาฬ มีชีวิตได้ดีอย่างธรรมชาติด้วยการอาศัยอยู่ในพื้นที่บริเวณกว้าง แต่ในสระน้ำซึ่งออกแบบมาให้ผู้ชมสามารถรับชมได้ใกล้ชิด มีพื้นที่ไม่เพียงพอต่อพฤติกรรมธรรมชาติของพวกเขา ความเชื่อที่ว่า โลมาที่แสดงอยู่นั้น ยิ้ม เพราะมันมีความสุขกับชีวิตในสวนสนุก เป็นความหลงผิดโดยแท้ เพราะธรรมชาติโลมามีใบหน้าและปากเป็นลักษณะแบบนั้น โลมาไม่สามารถขยับกล้ามเนื้อบนใบหน้าให้ยิ้มได้ ในความเป็นจริงนั้น โลมาและวาฬต่างถูกจับมาจากแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ ถูกบังคับ และฝึกให้แสดงในสิ่งที่ผิดวิสัยของมัน เพื่อให้ความบันเทิงแก่มนุษย์

3) เลี่ยงการเข้าร่วมเทศกาลหรือเหตุการณ์ใดๆ ที่ใช้ประโยชน์จากสัตว์

การทรมาณสัตว์โดยมีข้ออ้างว่าเป็นไปตามประเพณีนั้น เป็นสิ่งที่รับไม่ได้ ดังเช่นในงานเทศกาลสู้วัวกระทิง ที่ความเป็นความตายของวัวเหล่านั้น ถูกกำหนดโดยนักสู้วัว เทศกาลดังกล่าวเป็นเหตุให้ มีวัวหลายพันตัวต้องบาดเจ็บสาหัส และพิการ ในแต่ละปี

4) เลี่ยงการขึ้นนั่งโดยสารสัตว์ป่า เช่น การขี่ช้าง

ช้างส่วนใหญ่ถูกจับมาจากป่า ไม่ได้รับการดูแลที่เพียงพอ ถูกจับมาฝึกบังคับด้วยวิธีที่ไม่เหมาะสมและสร้างความเจ็บปวดให้กับพวกมัน หากเราต้องการชมสัตว์ป่า ควรจะเลือกเข้าชมสัตว์ในสวนสัตว์เปิดจะเหมาะสมกว่า และเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสวัสดิภาพของบรรดาสัตว์ทั้งหลาย

5) เลี่ยงการขึ้นนั่งบนหลังม้า ลา หรืออูฐ หากคุณเป็นห่วงสวัสดิภาพของสัตว์

สัตว์จำนวนมากที่ถูกนำมาใช้เป็นพาหนะเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยว พวกมันถูกบังคับให้ต้องทำงานติดต่อกันยาวนานหลายชั่วโมงโดยไม่ได้หยุดพัก และอาจไม่ได้รับอาหาร และน้ำดื่มที่เพียงพอ หลายชีวิตต้องทรมานจากความร้อน อ่อนแรง และได้รับบาดเจ็บจากยวดยานพาหนะบนท้องถนน จากบังเหียน หรือเครื่องเทียมลากที่ออกแบบและจัดวางไม่เหมาะสม

6) ซื้อหาของฝากด้วยความระมัดระวัง

ของฝากจำนวนมากทำขึ้นจากสิ่งมีชีวิตในท้องถิ่นที่ได้รับการอนุรักษ์ การซื้อสิ่งเหล่านี้ เท่ากับเป็นบ่อนทำลายความตั้งใจและงานอนุรักษ์ของรัฐบาลท้องถิ่น เราจึงต้องหลีกเลี่ยงการนำพาผลิตภัณฑ์จากสิ่งเหล่านั้นกลับบ้าน อาทิ ของที่ทำจากหนังสัตว์ ขนสัตว์ เขาสัตว์ กรงเล็บ เปลือกหอย ปะการัง กระดองเต่า เขากวาง และงาช้าง

7) เลี่ยงการใช้บริการถ่ายรูปกับสัตว์ป่าที่ถูกจับมา

สัตว์หลายชนิด เช่นลิง มักถูกล่ามาจากป่า และนำมากักขังในสิ่งแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม พวกมันมักถูกถอนเขี้ยวและกรงเล็บ รวมถึงถูกให้ยาเพื่อให้มันอยู่ในความสงบได้

8) เลี่ยงการบริโภคอาหารพิศดาร ราคาแพง ที่ปรุงจากสัตว์

การมีประสบการณ์ในประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่น ไม่จำเป็นต้องเข้าไปเกี่ยวพันกับการทรมานสัตว์ สัตว์หลากหลายสายพันธุ์ใกล้สูญพันธุ์เพราะการบริโภคของมนุษย์ ซึ่งการล่าสัตว์และปลิดชีวิตของมันล้วนทำด้วยวิธีการที่โหดร้าย เราจึงควรเลี่ยงการบริโภคเนื้อสัตว์ป่า เช่น ลิง ช้าง ละมั่ง จระเข้ งู กบ หมูป่า เนื้อวาฬ หอยสังข์ เต่า ปลิงทะเล หูฉลาม ไข่เต่า และไข่นก เป็นต้น

9) ระมัดระวังสิ่งที่อยู่ในจานของคุณ

ในสถานที่ที่คุณเดินทางไป ขอให้พิจารณาว่าอาหารของคุณมาจากการเพาะเลี้ยงด้วยวิธีการที่โหดร้ายหรือไม่ ดังเช่นกรณีการเลี้ยงห่านด้วยวิธีผิดธรรมชาติเพื่อให้ได้มาซึ่งตับห่านขนาดโตกว่าปกติหากนักเดินทางได้ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายด้านสวัสดิภาพสัตว์ การทำปศุสัตว์ ในประเทศที่กำลังจะเดินทางไปก่อนก็จะเป็นเรื่องที่ดี เพราะระหว่างการเดินทางคุณสามารถเลือกรับประทานอาหารที่เราไม่ต้องเบียดเบียนสวัสดิภาพสัตว์อย่างไม่สมควร

10) เคารพต่อการใช้ชีวิตของสัตว์ป่า และสิ่งแวดล้อม

สวนสัตว์เปิด เป็นตัวเลือกที่ดีอันหนึ่งของการได้มีประสบการณ์ใกล้ชิดธรรมชาติ และได้เห็นสัตว์ป่าอยู่อาศัยในสภาวะแวดล้อมตามธรรมชาติของมัน อย่างไรก็ดี อย่าลืมตรวจสอบว่า สวนสัตว์เปิดที่คุณเลือกไปนั้น ดำเนินการตามหลักจริยธรรมที่เหมาะสมหรือไม่ อีกทั้งมัคคุเทศก์ที่ดีนั้นก็จะไม่ทำการใดๆ ที่เป็นการหลอกล่อ ขับไล่ กักกัน หรือบีบบังคับทำให้สัตว์ต้องมารวมฝูงกันเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชม

สิ่งที่นักท่องเที่ยวที่ดีพึงกระทำ

1) ระหว่างการเดินทางช่วงวันหยุด ไม่ว่าจะในประเทศใดๆ ขอให้คุณติดตามข่าวคราวการละเมิดสวัสดิภาพ หรือการทารุณกรรมสัตว์

ถ้าคุณพบเห็นการทารุณกรรมสัตว์ จดบันทึกวัน เวลา ที่เกิดเหตุการณ์ และถ้าอยู่ในสถานการณ์ที่ปลอดภัย คุณอาจถ่ายภาพ หรือวีดีโอไว้เป็นหลักฐาน คุณสามารถเรียกร้องต่อตัวแทนบริษัทท่องเที่ยว ผู้ดำเนินการท่องเที่ยว ผู้จัดการโรงแรม สำนักงานการท่องเที่ยวท้องถิ่น หรือสถานทูตของประเทศนั้นๆ ที่ตั้งอยู่ในประเทศของคุณ แสดงให้เขาเห็นว่า คุณไม่เห็นด้วย และไม่สนับสนุนกิจกรรมใดๆ ที่โหดร้ายและเป็นภัยต่อสัตว์ คุณยังสามารถติดต่อตำรวจท้องถิ่น หรือสมาพันธ์ท้องถิ่นเพื่อสวัสดิภาพสัตว์ เพื่อแจ้งเหตุการณ์ที่พบ

2) สนับสนุนองค์กรเพื่อสวัสดิภาพสัตว์ สถานฟื้นฟูและให้ที่พักพิงแก่สัตว์

ในหลายประเทศ คุณได้พบเห็นสัตว์เร่ร่อนจำนวนมาก โดยเฉพาะแมวและสุนัข ซึ่งต้องผจญกับความทรมานจากการบาดเจ็บ ความอดอยาก หรือภาวะเจ็บป่วย บ่อยครั้งที่นักเดินทางผู้รักสัตว์ทั้งหลาย ต้องสะเทือนใจเมื่อเห็นสัตว์จำนวนมากอยู่ในสภาพที่ต้องการความช่วยเหลือ ทางที่ดีที่สุดที่จะช่วยสัตว์เร่ร่อนเหล่านั้นได้ คือการติดต่อองค์กรท้องถิ่นที่ให้ความช่วยเหลือ และสถานพักพิงแก่สัตว์เหล่านั้น หรือโดยการบริจาคเงินช่วยเหลือ หรือถามหาความช่วยเหลืออื่นๆ ที่คุณสามารถทำได้

3) การเข้าให้ความช่วยเหลือสัตว์ อาจเป็นทางเลือกหนึ่งของการใช้วันหยุดพักผ่อน

คุณสามารถเลือกใช้วันหยุดไปกับงานอาสาสมัคร มีบริษัทจำนวนมากที่จัดรายการสำหรับวันหยุดด้วยงานอนุรักษ์ที่อยู่ของเต่าทะเล หรือกระทั่งการให้อาหารสัตว์ป่าที่บาดเจ็บในนามิเบีย โครงการมีทั้งแบบระยะเวลาสั้นๆ ไม่กี่วัน จนถึงระยะเวลานานเป็นเดือน

4) กระจายข้อมูล ข่าวสาร

คุณสามารถให้ข้อมูล ความรู้แก่เพื่อน ครอบครัว และนักเดินทางคนอื่นๆ โดยการแบ่งปันแนวทางข้างต้นให้แก่เขาเหล่านั้น

More about