World Animal Protection

WSPA เร่งช่วยเหลือสัตว์จากภัยน้ำท่วม

ข่าว

ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา WSPA และ ปอ ทฤษฎี ได้ร่วมบริจาคอาหารช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงที่ประสบอุทกภัยผ่านรายการครอบครัวข่าว 3 โดยมอบอาหารสุนัขและแมว 5 ตัน มูลค่า 250,000 บาท

ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา WSPA และ ปอ ทฤษฎี  ได้ร่วมบริจาคอาหารช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงที่ประสบอุทกภัยผ่านรายการครอบครัวข่าว 3 โดยมอบอาหารสุนัขและแมว 5 ตัน มูลค่า 250,000 บาท

นอกจากนี้ยังส่งทีมสัตวแพทย์เข้าไปช่วยเหลือสุนัขและแมวในวัดสวนแก้วออกจากพื้นที่น้ำท่วมเพื่ออพยพไปอยู่จังหวัดนนทบุรีและกาญจนบุรีพร้อมมอบอาหารสัตว์อีกกว่า 9 ตัน แต่เนื่องจากจำนวนสุนัขมีมากกว่าอาสาสมัครและอุปกรณ์ร่วมถึงพื้นที่ศูนย์อพยพของสัตว์ทำให้ไม่สามารถออกไปได้ทั้งหมด โดยยังมีสุนัขกว่า 500 ชีวิตและแมวกว่า 300 ตัวอาศัยอยู่ในวัดสวนแก้ว 

WSPA เข้าช่วยเหลือถึงพื้นที่

WSPA ร่วมบริจาคอาหาร สุนัขและแมว จำนวน 5 ตัน มูลค่า 250,000 บาท เพื่อช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงที่ประสบอุทกภัยผ่านรายการครอบครัวข่าว 3 © WSPA

ปอ ทฤษฎี ร่วมกับทีมสัตวแพทย์ WSPA ต้องลุยน้ำเป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมงเข้าวัดสวนแก้วเพื่อนำอาหาร 500 กิโลกรัมไปให้สุนัขและแมวที่ติดอยู่ในวัดสวนแก้ว โดยระยะทางที่ผ่านไปยังวัดสวนแก้ว ทางรถทีมงานยังได้รับส่งผู้ประสบภัยขึ้นรถตลอดเส้นทาง หลายคนขึ้นรถแล้วแปลกใจที่ได้พบคุณปอ ทฤษฎี ในรถกับการทำทำหน้าที่อาสาสมัครเพื่อช่วยเหลือสัตว์

"วันนี้เราตื่นกันเเต่ฟ้าสาง เดินทางกว่า 3 ชั่วโมงโดยได้อาศัยรถบรรทุกของอาสาสมัครชาวสมุทรปราการ ซึ่งผมดีใจมากเพราะนอกจากการเป็นทูตของ WSPA แล้ว ผมยังขอเป็นอาสาสมัครร่วมกับทีมงานของ WSPA นำอาหารสัตว์ไปให้ที่วัดสวนเเก้ว ผมและทีมงาน WSPA ได้เห็นความทุ่มเทเเละเสียสละของเจ้าหน้าที่วัดสวนเเก้วที่ได้ดูแลเเละช่วยเหลือสัตว์อย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ นอกจากน้ำสูงแล้วมูลสัตว์ยังส่งกลิ่นเหม็นมาก และสุนัขกับเเมวที่นี่ก็ยังอยู่กันอย่างยากลำบากมากครับ น้ำท่วมสูงเข้าวัดนี่ถึงอก บางที่ก็มิดหัว เราอาศัยรถ 6 ล้อเข้าหน้าวัดเเล้วต่อเรือโฟมกว่าชั่วโมงเพื่อนำอาหารสัตว์ไปให้ถึงที่ เมื่อเห็นสภาพความเป็นอยู่ของสุนัขและแมวที่เหมือนติดเกาะทำให้รู้สึกสงสารมากครับ สำหรับอาหารสัตว์ที่ WSPA ได้นำมามอบให้ในครั้งที่สองนี้จะสามารถช่วยประทังชีวิตและส่งเสริมให้สวัสดิภาพของสุนัขและแมวดีขึ้นได้ในระยะหนึ่ง”  ปอ ทฤษฎี กล่าว

การช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

ทีมสัตวแพทย์ WSPA นำอาหารสัตว์มอบให้วัดสวนแก้ว © WSPA

นอกจากนี้ที่ผ่านมาทีมงานได้เริ่มเข้าช่วยเหลือสัตว์ที่ได้รับผลกระทบและประสบอุทกภัยตั้งแต่เดือนสิงหาคม โดยทีมงานของ WSPA เดินทางไปจังหวัดพิจิตร มอบอาหารเพื่อช่วยชีวิตปศุสัตว์กว่า 2,000 ตัว และมอบอาหารสำหรับสัตว์ 29 ตัน ไปยังพื้นที่สามจังหวัดภาคกลางที่น้ำท่วมหนัก ซึ่งสามารถช่วยเหลือสัตว์ได้ 6,000 ตัวนาน 6 สัปดาห์ 

นอกจากนี้ WSPA ยังได้ทำงานร่วมกับลุ่มอาสาสมัครในการมอบอาหารสัตว์สุนัขและแมวประมาณ 27 ตันผ่านทางสภากาชาดไทย, กรมปศุสัตว์, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะสัตว์แพทย์ศาสตร์, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และวัดสวนแก้ว เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น รวมไปถึงการแจกกรงสัตว์ 75 กรงให้แก่กลุ่มกู้ภัยท้องถิ่นใช้เป็นที่พักอาศัยชั่วคราวแก่สัตว์ที่ช่วยเหลือออกมาได้และเนื่องด้วยขณะนี้กรงสัตว์ขาดตลาดทำให้ทาง WSPA ได้ติดต่อไปยังเครือข่ายในต่างประเทศเพื่อจัดหากรงเพิ่มเติมส่งมายังประเทศไทย 

พร้อมกันนี้ทาง WSPA ได้ร่วมบริจาคอาหารสัตว์เลี้ยงเพิ่มเติม ทั้งหมด 5 ตันให้แก่สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ผ่านครอบครัวข่าว 3 เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สำคัญในการกระจายความช่วยเหลือสู่สัตว์เลี้ยงที่ยังรออาหารอีกจำนวนมาก 

การประสานความช่วยเหลือ

WSPA มอบอาหารสำหรับปศุสัตว์จำนวน 29 ตัน © WSPA

ในขั้นตอนต่อไป WSPA ได้ร่วมประสานความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิดกับแผนกบริการสัตวศาสตร์และกระจายอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง หน่วยงานภายใต้กรมปศุสัตว์แห่งประเทศไทย เพื่อให้ความช่วยเหลือและเข้าให้บริการต่างๆ รวมถึงรายงานข้อมูลจริงจากพื้นที่ประสบภัย พร้อมประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับสภากาชาดไทย เครือข่ายสัตวแพทย์แห่งประเทศไทย และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อให้สามารถเข้าช่วยเหลือสัตว์ที่ได้รับผลกระทบอย่างดีที่สุด