world animal protection thailand

8 สิ่งน่าสนใจที่หมูทำได้

ข่าว

ปีนี้นับเป็นปีหมูตามปฏิทินจันทรคติปี 2019 และเป็นเวลาที่ดีที่เราจะได้ชื่นชมสัตว์ที่แสนเฉลียวฉลาดนี้ หมูมีความสามารถในการทำงานที่ซับซ้อน มีการวางกลยุทธ์ และสามารถทำงานเป็นทีมได้

หลังจากมีการพัฒนาปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์มานับหลายพันปีทำให้พวกมันมีความเฉลียวฉลาดทางสังคมคล้ายกับมนุษย์อย่างที่สุนัขบ้านเป็น

1012238_640w_cropped

1. หมูแสดงออกความเห็นอกเห็นใจต่อกันและกัน พวกมันจะกระดิกหางเมื่อมองเห็นหมูตัวอื่นๆได้รับการปฏิบัติอย่างดี และจะพับหูลงเมื่อเห็นหมูตัวอื่นๆได้รับการปฏิบัติที่ไม่ดี

2. หมูสามารถใช้กระจกเพื่อประเมินสภาพแวดล้อมของตัวเองได้ เมื่อให้หมู 8 ตัวมองภาพสะท้อนของชามอาหารในกระจก มีหมูถึง 7 ตัวที่สามารถค้นพบชามอาหารด้วยการมองภาพสะท้อนได้ ในขณะที่มีตัวเดียวเท่านั้นที่เดินไปหลังกระจกเพื่อมองหาชามอาหาร

3.คุณทราบหรือไม่ว่าหมูว่ายน้ำเก่ง? ในประเทศบาฮามาสมีเกาะแห่งหนึ่งที่ไม่มีผู้คนอาศัยอยู่และมีหมูที่ดุร้ายจำนวนมากที่ชอบว่ายน้ำ

4. หมูก็หลอกล่อเป็น! มีการพบว่าหมูสามารถปกปิดแหล่งอาหารที่เป็นนรางวัลจากหมูตัวอื่นๆ และหลอกล่อหมูตัวอื่นไปยังแหล่งอาหารที่เล็กกว่าได้

5. Piggy Stardust! ดนตรีสามารถกระตุ้นให้ลูกหมูเล่นด้วยกันได้

1020728_0

6. หมูเป็นสัตว์ที่มีเสียงสูงและสามารถร้องแบบต่างๆในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน เช่น พวกมันจะกรีดร้องเมื่อได้รับความเจ็บปวด เห่าเมื่อรู้สึกประหลาดใจ และคำรามเบาๆเมื่อได้รับการดูแล แต่ในสถานการณ์เชิงลบ (เช่นการถูกตอน การโดนจับแยก หรือการกักขัง) มันจะทำเสียงที่สูงขึ้นและยาวขึ้นกว่าสถานการณ์เชิงบวก (อย่างการได้รับการดูแล การเล่น หรือการอยู่ร่วมกับหมูตัวอื่นๆ)

7. ถ้ามีหมูเด็กๆจำนวนไม่มากในสภาพแวดล้อมที่อุดมไปด้วยหมูที่โตเต็มวัยและอุปกรณ์อื่นๆสำหรับการเล่น พวกมันจะได้รับการพัฒนาทางสังคมและสติปัญญามากกว่าหมูที่ถูกเลี้ยงในกรง

8. แม่หมูจำเสียงเรียกของลูกตัวเองได้ จากการศึกษาที่ให้แม่หมูได้ลองฟังเสียงเรียกของลูกหมู มันจะมีการตอบสนองต่อเสียงของลูกมันมากกว่าเสียงของลูกหมูตัวอื่นๆ

1020733

เป็นที่น่าเสียดายที่ฟาร์มระบบอุตสาหกรรมนั้นทำให้หมูต้องถูกขังอยู่ในกรงแคบๆ และไม่สามารถจะมีกิจกรรมต่างๆเหล่านี้ได้ ตัวอย่างข้างต้นนี้เป็นเพียงความสามารถที่น่าทึ่ง 8 อย่างของหมู และหากหมายเลข 8 นั้นนับเป็นหมายเลขที่นำความโชคดีมาให้ ลองมาทำให้ปีนี้เป็นปีที่หมูในฟาร์มระบบอุตสาหกรรมทั่วโลกมีอนาคตที่ดีกว่าเดิม

หมูไม่สามารถตั้งปณิธานปีใหม่เพื่อเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้นได้ แต่พวกเราสามารถหยุดความทุกข์ทรมานให้กับพวกมันได้