
บริษัทท่องเที่ยวใดบ้างที่ยังคงล้มเหลวในการปกป้องสวัสดิภาพสัตว์ป่า?
งานวิจัยเรื่อง นักท่องเที่ยวผู้มีความรับผิดชอบอย่างแท้จริง หรือ The Real Responsible Traveller ได้ประเมินนโยบายที่เกี่ยวข้องกับสัตว์และจุดขายด้านสัตว์ป่า หรือ animal policies and wildlife offers ของ บริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 13 แห่งทั่วโลก และเปิดเผยความก้าวหน้าในการดำเนินการเพื่อปกป้องสัตว์ป่ารวมถึงสิ่งที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น
งานวิจัยเรื่อง นักท่องเที่ยวผู้มีความรับผิดชอบอย่างแท้จริง หรือ The Real Responsible Traveller ได้ประเมินนโยบายที่เกี่ยวข้องกับสัตว์และจุดขายด้านสัตว์ป่า หรือ animal policies and wildlife offers ของ บริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 13 แห่งทั่วโลก และเปิดเผยความก้าวหน้าในการดำเนินการเพื่อปกป้องสัตว์ป่ารวมถึงสิ่งที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น
บริษัทท่องเที่ยวชั้นนำของโลก 5 แห่งมีความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงในการปกป้องสวัสดิภาพสัตว์ป่า ทั้งนี้ บริษัทดังกล่าวอยู่ในกลุ่มของธุรกิจที่มีอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของโลกซึ่งยังคงขายประสบการณ์ที่ใช้ประโยชน์จากสัตว์ป่า
คลิกที่ชื่อบริษัทต่างๆ เพื่อให้หยุดความทุกข์ทรมานของสัตว์จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
คุณสามารถแสดงให้ บริษัทเก็ตยัวร์ไกด์ (Get Your Guide) บริษัทคลู้ก (Klook) บริษัททราเวลโลก้า (Traveloka) บริษัททริปดอทคอม (Trip.com) และบริษัทตุยมิวสเมนต์ (TUI Musement) เห็นว่า สาธารณชนจะไม่ยอมรับความทุกข์ทรมานของสัตว์ต่างๆที่เกิดจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้อีกต่อไป
วิธีการประเมินบริษัทท่องเที่ยว
ด้วยการอาศัยข้อมูลที่ได้จากสาธารณะเป็นหลัก ทำให้ ‘นักท่องเที่ยวผู้มีความรับผิดชอบอย่างแท้จริงระดับสากล’ หรือ ‘The Real Responsible Traveller International’ ได้ภาพรวมที่มีความเป็นธรรมและเป็นกลางในเรื่องความโปร่งใสของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และแนวทางสู่การเป็นมิตรกับสัตว์ป่าได้
ด้วยการอาศัยข้อมูลที่ได้จากสาธารณะเป็นหลัก ทำให้ ‘นักท่องเที่ยวผู้มีความรับผิดชอบอย่างแท้จริงระดับสากล’ หรือ ‘The Real Responsible Traveller International’ ได้ภาพรวมที่มีความเป็นธรรมและเป็นกลางในเรื่องความโปร่งใสของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และแนวทางสู่การเป็นมิตรกับสัตว์ป่าได้
สัตว์ป่ายอดนิยม
ในการประเมินนี้ นักวิจัยได้รวบรวมข้อมูลจากเว็บไซต์ที่เปิดเผยสู่สาธารณะของบริษัทแต่ละแห่งเพื่อพิจารณาว่าบริษัทใดยังคงขายประสบการณ์ที่เต็มไปด้วยอันตรายในสถานที่ที่มีการขังสัตว์ป่าไว้
เรามุ่งเน้นที่สัตว์ 4 สายพันธุ์ ได้แก่ โลมา ช้าง สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตระกูลไพรเมต และสัตว์ในตระกูลแมวใหญ่ รวมถึงสัตว์ป่าสายพันธุ์อื่นๆด้วย เนื่องจากสัตว์เหล่านี้มีความต้องการทางระบบนิเวศ ทางสังคมและพฤติกรรมที่ซับซ้อน รวมถึงมีความรู้สึกนึกคิดในระดับสูง อีกทั้งยังเป็นสายพันธุ์ที่มักจะถูกนำไปใช้เพื่อสร้างความบันเทิงในการท่องเที่ยวทั่วโลก

คะแนนของแต่ละบริษัทเป็นร้อยละ
การวิจัยนี้จัดทำขึ้นโดยมหาวิทยาลัยเซอร์เรย์ (University of Surrey) ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านการวิจัยและเป็นอิสระ โดยแต่ละบริษัทจะได้รับคะแนนเป็นร้อยละจากการวิจัยแบบครอบคลุมและรอบด้านซึ่งประเมินบริษัทต่างๆใน 4 ประเด็นสำคัญ ดังนี้
- ความมุ่งมั่น: นโยบายด้านสวัสดิภาพสัตว์ที่สาธารณชนเข้าถึงได้ที่มีอยู่และคุณภาพของนโยบายดังกล่าว รวมถึงความสามารถในการนำไปประยุกต์ใช้กับแบรนด์ต่างๆที่อยู่ภายใต้บริษัทได้
- เป้าหมายและผลการดำเนินการ: การมีเป้าหมายที่กำหนดกรอบเวลาซึ่งได้เผยแพร่ต่อสาธารณชนและขอบเขตของเป้าหมายดังกล่าว รวมถึงการจัดทำรายงานแสดงความคืบหน้าเพื่อให้บรรลุความมุ่งมั่นด้านสวัสดิภาพสัตว์
- การเปลี่ยนอุปทานของอุตสาหกรรม: การมีส่วนร่วมและระดับการมีส่วนร่วมของทั้งซัพพลายเออร์และอุตสาหกรรมทั้งหมด เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนไปสู่การเป็นมิตรกับสัตว์ป่า
- การเปลี่ยนอุปสงค์ของผู้บริโภค: เนื้อหาและคุณภาพของเนื้อหาเชิงความรู้ด้านสวัสดิภาพสัตว์ที่มีอยู่ รวมถึงเครื่องมือที่ช่วยส่งเสริมผู้บริโภคเพื่อเลือกการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสัตว์ป่า
ผลเป็นอย่างไร?
ผลจากการวิจัยแสดงให้เห็นว่ามีบริษัทท่องเที่ยวชั้นนำของโลกเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้นที่ปกป้องสัตว์ป่าโดยไม่มีการขายตั๋วให้สถานที่ท่องเที่ยวที่แสวงหาประโยชน์จากสัตว์ป่า
ผลจากการวิจัยแสดงให้เห็นว่ามีบริษัทท่องเที่ยวชั้นนำของโลกเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้นที่ปกป้องสัตว์ป่าโดยไม่มีการขายตั๋วให้สถานที่ท่องเที่ยวที่แสวงหาประโยชน์จากสัตว์ป่า
บริษัททั้งหมดที่ถูกประเมินสามารถและควรจะต้องพัฒนาความมุ่งมั่น การดำเนินการตามแนวปฏิบัติด้านสวัสดิภาพสัตว์ และปฏิเสธสถานที่ท่องเที่ยวที่แสวงหาประโยชน์จากสัตว์ป่า ซึ่งจะทำให้เรามั่นใจได้ว่าซัพพลายเออร์ของบริษัทเหล่านั้นจะดำเนินการตามมาตรฐานที่สำคัญ และจะทำให้ลูกค้าของบริษัทสามารถเพลิดเพลินกับวันหยุดได้ด้วยความมั่นใจว่าไม่ได้มีส่วนในการสนับสนุนการแสวงหาประโยชน์จากสัตว์ป่า

บริษัทต่างๆสามารถเปลี่ยนแนวปฏิบัติของอุตสาหกรรมได้
บริษัทแอร์บีเอ็นบี (Airbnb) บริษัทบุ๊กกิ้งดอทคอม (Booking.com) และ บริษัทเดอะทราเวลคอร์ปอร์เรชั่น (The Travel Corporation) ได้ดำเนินการเชิงรุกด้วยการยกเลิกความบันเทิงจากสัตว์ป่าที่ถูกกักขังแล้ว ส่วนบริษัททริปแอดไวเซอร์/ไวอาทอร์ (Tripadvisor/Viator) แม้จะยกเลิกการขายตั๋วเพื่อความบันเทิงจากสัตว์ป่าที่ถูกกักขังแล้ว แต่ยังคงเดินหน้าส่งเสริมการท่องเที่ยวที่แสวงหาประโยชน์จากสัตว์ป่าผ่านรูปภาพและการรีวิวในเว็บไซต์
บริษัททั้งสี่ได้ขอคำแนะนำจากองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกในการปรับปรุงความมุ่งมั่นของบริษัทเพื่อปฏิเสธการแสวงหาประโยชน์จากสัตว์และเพื่อการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสัตว์ป่า โดยคะแนนเหล่านี้เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงการดำเนินการที่บริษัทเหล่านี้ได้ทำไปแล้วเพื่อปกป้องสัตว์
การท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบคืออนาคต
การท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบเป็นคำที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และมีความสำคัญเพิ่มขึ้นต่อนักท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน คำว่า “การท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ” ควรจะหมายถึง ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องซึ่งรวมถึงบริษัทและนักท่องเที่ยว จะต้องมีความรับผิดชอบต่อกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวของตัวเอง
ความโปร่งใสระหว่างบริษัทและลูกค้าจะช่วยให้เกิดความเชื่อมั่น การแสดงจุดยืนในการต่อต้านการทารุณกรรมสัตว์จะช่วยทำให้บริษัทมีสถานะทางการตลาดที่มั่นคงและช่วยสร้างแบรนด์ของบริษัทในฐานะผู้นำด้านการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบอีกด้วย
บริษัทท่องเที่ยวต่างๆจะต้องรับผิดชอบต่อความทุกข์ทรมานของสัตว์
สัตว์ป่าทั่วโลกถูกพรากไปจากป่าหรือเกิดจากการผสมพันธุ์ในระหว่างการกักขังเพื่อสร้างความบันเทิงในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวที่อาศัยสัตว์ป่าที่ถูกกักขังจะต้องนำสัตว์ป่าออกมาจากถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติและการกักขังสัตว์ป่าไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงในการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าเลย
บริษัทท่องเที่ยวต่างๆจะต้องมีนโยบายด้านสวัสดิภาพสัตว์ที่เอาจริงเอาจังเพื่อปกป้องสัตว์ป่าที่ถูกเลี้ยงไว้ในสถานที่ท่องเที่ยวที่บริษัทได้ขายตั๋วและช่วยส่งเสริมการขาย บริษัทท่องเที่ยวจะต้องให้ความรู้และส่งเสริมให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสัตว์ป่า ซึ่งรวมถึง ‘การให้ตัวเลือก’ ซึ่งเป็นกระบวนการในการควบคุมหรือจำกัดตัวเลือกที่มีอยู่เพื่อให้ผู้บริโภคเลือกเป้าหมายที่แท้จริง ซึ่งในกรณีนี้คือการยกเลิกกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสัตว์ป่าที่โหดร้ายทารุณ และหันมาส่งเสริมตัวเลือกที่เป็นมิตรกับสัตว์ป่าแทน
อ่านรายงานนักท่องเที่ยวผู้มีความรับผิดชอบอย่างแท้จริงฉบับเต็ม
