Elephant and mahouts at higher welfare venue

Airbnb ได้เผยแพร่นโยบายเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสัตว์

ข่าว

เรากำลังทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวอย่าง Airbnb เพื่อสร้างนโยบายใหม่ด้านสวัสดิภาพสัตว์ ซึ่งทำให้ปัจจุบันบริษัทสามารถนำเสนอประสบการณ์การท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสัตว์ได้แล้วกว่า 1,000 รายการ

ในวันนี้ (3 ตุลาคม) Airbnb ได้ดำเนินการปกป้องสัตว์ด้วยการเปิดตัวการท่องเที่ยวหมวดหมู่ใหม่ที่เรียกว่า Animal Experiences ซึ่งองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกมีส่วนร่วมในการสร้างและให้คำปรึกษาด้านการวางนโยบายเพื่อสวัสดิภาพสัตว์

ในปัจจุบันแพลตฟอร์มมีการนำเสนอการท่องเที่ยวอย่างเป็นมิตรกับสัตว์ในหมวดหมู่ Animal Experiences ที่เน้นการดูแลสวัสดิภาพสัตว์แล้วกว่า 1,000 รายการจาก 58 ประเทศ

Airbnb Animal Experiences เป็นกิจกรรมที่จัดและดำเนินการโดยผู้ประกอบการท่องเที่ยวในท้องถิ่น รวมทั้งเกษตรกรรายย่อย องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ นักวิทยาศาสตร์ สัตวแพทย์ และช่างภาพสัตว์ป่า ซึ่งจะนำเสนอการท่องเที่ยว อีเว้นท์ และกิจกรรมหลากหลายให้แก่นักท่องเที่ยว

เป็นผู้นำเพื่อสัตว์ป่า

นโยบายใหม่นี้ทำให้ Airbnb กลายเป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยวชมสัตว์ป่าอย่างมีจริยธรรม การท่องเที่ยวจาก Animal Experiences จะลดโอกาสและห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวมีปฏิสัมพันธ์กับสัตว์ได้โดยตรง

จากการประชุมร่วมกับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก Airbnb Animal Experiences จึงได้ออกแบบการท่องเที่ยวที่ทำให้นักท่องเที่ยวได้รับความสุขและความเข้าใจเกี่ยวกับสัตว์ป่าผ่านสายตาของผู้ที่ทำงานร่วมเพื่อพวกมัน

แนวทางการดูแลสวัสดิภาพสัตว์ฉบับใหม่ของ Airbnb จะช่วยสร้างประสบการณ์และรักษาผลประโยชน์ให้กับสัตว์ ช่วยปกป้องพวกมันจากกิจกรรมที่ไม่เหมาะสม และยกระดับความพยายามในการอนุรักษ์สายพันธุ์ รวมทั้งสร้างความตระหนักเกี่ยวกับความสำคัญของสวัสดิภาพสัตว์ให้แก่นักท่องเที่ยว

“เราทราบดีว่านักท่องเที่ยวรักสัตว์และต้องการชมหรือมีประสบการณ์ร่วมกับพวกมันในระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว และเราก็ทราบดีว่าพวกเขาต้องการที่จะชมและเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์อย่างเคารพในธรรมชาติและสวัสดิภาพของพวกมันเช่นกัน” คุณ Alesia Soltanpanah, ผู้อำนวยการบริหาร องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก สหรัฐอเมริกากล่าว 

“นโยบายด้านสวัสดิภาพสัตว์นี้เกิดขึ้นได้จากการปรึกษาหารือร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านสวัสดิภาพสัตว์ของเรา ผนวกกับความสร้างสรรค์และความพยายามของ Airbnb ที่จะสร้างทางเลือกอื่นๆให้นักท่องเที่ยวได้มีประสบการณ์ในการชื่นชมความสวยงามของสัตว์ตามวิถีที่คำนึงถึงสวัสดิภาพของพวกมัน”

1024432_0

A dolphin tank at an entertainment park in China.

ผู้ทรงอิทธิพล

Airbnb เป็นแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวจากประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีรายการท่องเที่ยวให้เลือกกว่า 6 ล้านรายการจาก 191 ประเทศทั่วโลก มีเป้าหมายเพื่อสร้างโลกที่ทุกๆคนสามารถอยู่ได้ในทุกๆที่ และนำเสนอการท่องเที่ยวที่ดีในท้องถิ่น มีความหลากหลาย และมีเอกลักษณ์เฉพาะ ให้นักท่องเที่ยวมีความเข้าใจเกี่ยวกับสัตว์มากขึ้นในขณะที่ทำการท่องเที่ยว 

คุณ Brian Chesky ซีอีโอ และผู้ร่วมก่อตั้ง Airbnb กล่าวว่า: “เมื่อเทคโนโลยีมีอิทธิพลอย่างมากในชีวิตประจำวันของเรา ทำให้เรารู้สึกถูกตัดขาดออกจากธรรมชาติและสัตว์ต่างๆ จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลหลักๆที่ทำให้ Airbnb สร้างหมวดหมู่นี้ขึ้นมา โดยมีเป้าหมายเพื่อนำเสนอการท่องเที่ยววิถีใหม่ที่สามารถเชื่อมต่อคนกับสัตว์ได้ทั้งใกล้และไกล เพื่อให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองที่วุ่นวายก็สามารถชื่นชมกับธรรมชาติและสัตว์ต่างๆได้” 

คุณ Alesia Soltanpanah เสริมว่า: “การที่มีผู้นำด้านการท่องเที่ยวอย่าง Airbnb ให้คำมั่นที่จะให้ความสำคัญกับสวัสดิภาพสัตว์เป็นอันดับแรก ไม่เพียงแต่จะช่วยให้ความรู้กับนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับความสำคัญของการท่องเที่ยวที่ปราศจากการทำทารุณกรรมสัตว์เท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยผลักดันให้บริษัทอื่นๆดำเนินรอยตามได้ด้วยเช่นกัน สัตว์ควรได้รับการชื่นชมในคุณค่าตามธรรมชาติของพวกมันและสวัสดิภาพของพวกมันควรได้รับการปกป้องตลอดเวลา”

นอกเหนือจากการให้เช่าที่พักอาศัย Airbnb ยังได้เปิดตัวประสบการณ์การท่องเที่ยวใหม่ที่เรียกว่า Experiences ในปี 2016 ซึ่งเป็นโปรแกรมที่รวมกิจกรรมทำมือกว่า 40,000 รายการมาไว้ในที่เดียว และมุ่งเน้นไปยังการสร้างความตื่นเต้นและการผจญภัยในแบบพื้นถิ่นจริงๆให้แก่นักท่องเที่ยว

รายละเอียดเกี่ยวกับนโยบายด้านสวัสดิภาพสัตว์  

นโยบายที่เรามีส่วนร่วมในการสร้างร่วมกับ Airbnb เพื่อปกป้องสวัสดิภาพของสัตว์ทั่วโลก มีสาระสำคัญดังนี้:

  • สัตว์ป่า: ต้องไม่มีการสัมผัสโดยตรงไม่ว่ารูปแบบใดก็ตาม (และไม่จำกัด) ถึงการลูบ การให้อาหาร หรือการใช้เป็นพาหนะ
  • สัตว์ใช้แรงงาน: สามารถขี่ได้เพียงครั้งละ 1 คน โดยต้องไม่หนักเกินกว่า 20% ของน้ำหนักตัวสัตว์ และต้องไม่ใช้งานเกินพิกัด
  • สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทางทะเล: ต้องไม่ถูกกักขังเพื่อจุดประสงค์ด้านความบันเทิง
  • การขยายธุรกิจท่องเที่ยว (Broader host business): ต้องไม่มีการขี่ช้าง การมีปฏิสัมพันธ์กับเสือ การค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย กิจกรรมกีฬา เช่นการล่าสัตว์เพื่อชิงถ้วยรางวัล หรือการแสดงของสัตว์เพื่อความบันเทิง
  • การท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ: ไม่มีการถ่ายภาพเซลฟ์ฟี่กับสัตว์ป่า หรือการฝึกฝนที่ส่งผลร้ายกับสัตว์

1015084

A tiger leaping out of the grass.

อนาคตที่ดีกว่าสำหรับสัตว์ป่าในการท่องเที่ยว 

ความมุ่งมั่นของ Airbnb ที่จะให้ความสำคัญกับสวัสดิภาพของสัตว์เป็นอันดับแรก ทำให้เราเข้าใกล้อนาคตไม่เพียงแต่จะช่วยให้ความรู้กับนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับความสำคัญของการท่องเที่ยวที่ปราศจากการทำทารุณกรรมสัตว์เท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยผลักดันให้บริษัทอื่นๆดำเนินรอยตามได้ด้วยเช่นกัน

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกมีเป้าหมายที่จะทำให้การใช้สัตว์ป่าเพื่อความบันเทิงหมดสิ้นลง  

คนส่วนใหญ่อาจไม่ได้ตระหนักว่าประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตของพวกเขาอาจกลายเป็นความทุกข์ทรมานตลอดทั้งชีวิตของสัตว์

หากคุณสามารถกอด ขี่ สัมผัส หรือถ่ายรูปร่วมกับสัตว์ป่าได้ มีความเป็นไปได้ว่าจะมีการทำทารุณกรรมสัตว์เกิดขึ้น

เราจะยังคงเดินหน้าทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับ Airbnb ชุมชน และผู้ประกอบการในท้องถิ่นเพื่อที่จะมั่นใจได้ว่าสัตว์จะได้รับการดูแลสวัสดิภาพอย่างดีในทุกการท่องเที่ยวจาก Airbnb Experiences

Animals should be appreciated for their intrinsic value and their welfare should be ensured at all times.