World Animal Protetion

6 เรื่องสนุกๆเกี่ยวกับสัตว์และพี่น้องของมัน

ข่าว

สัตว์ป่าหลายชนิดมีสังคมชีวิตที่ซับซ้อนและมีความผูกพันแน่นแฟ้นกับพี่น้องอย่างน่ามหัศจรรย์!

เนื่องในวันที่ 10 เมษายน 2019 เป็นวันแห่งพี่น้องโลก  วันที่จะไม่มีการแข่งขันในหมู่พี่น้องและเฉลิมฉลองให้กับความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นในครอบครัว ดังนั้นจงลืมเรื่องขุ่นหมองที่พี่น้องคุณทำให้รำคาญใจ และมารับแรงบันดาลใจจากเหล่าสัตว์โลกพี่น้องที่แสนมหัศจรรย์เหล่านี้

[]

1016156_0

Image: Addo National Park, South Africa. Photo credit: Getty Images.

สาวๆจะตัวติดกัน

ในขณะที่สัตว์ตัวผู้มักจะอยู่ตามลำพัง แต่ช้างแอฟริกันตัวเมียและพี่น้องสาวๆของพวกมันจะอยู่ด้วยกันไปตลอดทั้งชีวิต ในครอบครัวที่เต็มไปด้วยผู้หญิงนี้พวกมันจะช่วยกันดูแลช้างเล็กๆซึ่งจะทำให้พวกมันรู้สึกปลอดภัย ในขณะเดียวพี่น้องที่โตกว่าก็จะสอนว่าควรดูแลลูกของตัวเองในอนาคตอย่างไร การเรียนรู้จากผู้ใหญ่นั้นเป็นหนึ่งในหลายๆเหตุผลที่ช้างควรจะมีชีวิตอยู่ในป่า

1022087_0

Image: a wild smooth-coated otter. Photo credit: Creative Commons.

มีนากเยอะแค่ไหนถึงจะเยอะเกินไป?

นากป่าเล็บสั้นเอเชียอาจมีครอบครัวขนาดใหญ่ได้ถึง 15 ตัวในฝูง ลองจินตนาการดูว่าเสียงจะดังแค่ไหน? นากที่โตกว่าจะดูแลนากเด็กๆ และตราบใดที่พ่อแม่พวกมันยังอยู่พวกมันก็จะไม่พรากจากกันไปไหน

Lions in the wild

Image: wild lions in Zimbabwe. Photo credit: Getty Images.

การทำงานเป็นทีมทำให้สำเร็จได้ตามฝัน

สิงโตพี่น้องทั้งตัวผู้และตัวเมียจะสร้างกลุ่มของตัวเอง สิงโตตัวเมียจะใช้ชีวิตรวมกันเป็นกลุ่มและเรียกว่า “ฝูง (prides)” ในขณะที่สิงโตตัวผู้จะรวมกลุ่มกันและออกตามหาฝูงตัวเมียอื่นๆเพื่อเอาชนะและเป็นจ่าฝูง

1003158_2

Image: Chimps at the The Tacugama Chimp Sanctuary. Photo credit: World Animal Protection

ฉันจะอยู่ที่นี่เพื่อเธอ

หากมีลูกชิมแปนซีกำพร้า พี่น้องของมันที่โตกว่าจะรับผิดชอบในการเลี้ยงดูพวกมัน และในบางครั้งลูกลิงชิมแปนซีอาจจะถูกรับไปเลี้ยงโดยชิมแปนซีตัวอื่นๆที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกันทางสายเลือด

bryan-goff-361419-unsplash_7

Image: wild orcas spotted in Antarctica. Photo credit: Bryan Goff, Unsplash.

ชีวิตดีเมื่ออยู่ใต้ทะเล

งานวิจัยในปี 1980 พบว่าลูกวาฬเพชฌฆาตที่เกิดจากแม่เดียวกันจะมีความผูกพันอย่างแน่นแฟ้นและไม่สามารถแยกออกจากกันได้แม้เพียงไม่กี่ชั่วโมงไปตลอดทั้งชีวิต



paulo-infante-517309-unsplash_16

Image: a marmoset resting on a tree in Brazil. Photo credit: Paulo Infante, Unsplash.

ตัวปัญหายกกำลังสอง

ฝาแฝดเป็นสิ่งที่พบได้ยากในมนุษย์ แต่กลับตรงกันข้ามสำหรับแม่ๆในโลกของสัตว์ ลิงส่วนใหญ่จะมีลูกเป็นแฝด เช่น มาโมเสท ลิงไลออนทามารินสีทอง และลิงลมแคระ

อาร์มาดิลโล 9 แถบสามารถมีลูกแฝดได้มากกว่าหนึ่งคู่ พวกมันจะตกไข่เพียงฟองเดียวและไข่จะแยกตัวออกจากกันเป็นสี่ใบและให้กำเนิดลูกถึงสี่ตัว

มาร่วมกับเราเพื่อปกป้องให้สัตว์ป่าได้อาศัยอยู่ในป่า

ความผูกพันระหว่างพี่น้องที่น่ามหัศจรรย์เหล่านี้จะเกิดขึ้นในป่าเท่านั้น และคุณสามารถช่วยให้ครอบครัวของสัตว์ป่ายังคงได้อยู่ด้วยกัน โดยวิธีเหล่านี้

 

ร่วมลงนามในคำมั่นของเราว่าจะไม่ซื้อสัตว์แปลก ร่วมลงนาม

ร่วมลงนามในคำมั่นของเราว่าจะไม่สนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่นำสัตว์ป่ามาใช้เพื่อความบันเทิง ร่วมลงนาม