5 myths about elephant rides and shows

5 ความเข้าใจผิดๆเกี่ยวกับการขี่ช้างและการแสดงช้าง

ข่าว

เราทุกคนต่างก็รักช้างและหลายคนคงเคยขี่ช้างหรือชมการแสดงช้างในฐานะนักท่องเที่ยว

แต่สิ่งที่คุณอาจยังไม่รู้คือความโหดร้ายทารุณที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังธุรกิจเหล่านี้  ข้อมูลต่อไปนี้คือสิ่งที่ผู้คนมักเข้าใจผิด 5 อย่างเกี่ยวกับช้างในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเพื่อความบันเทิง

1015028_0

เรื่องเข้าใจผิดที่ 1: ช้างเป็นสัตว์เลี้ยง

'สัตว์เลี้ยง' หมายถึงสัตว์ที่มนุษย์คัดและเพาะสายพันธุ์มาหลายรุ่นเพื่อให้มีลักษณะทางกายภาพและพฤติกรรมบางอย่างโดยเฉพาะ และถึงแม้ว่าช้างจะเกิดในที่เพาะเลี้ยงแต่พวกมันก็ยังคงเป็นสัตว์ป่าอยู่ดี

ช้างทั้งหมดที่ใช้ในการขี่และการแสดงช้างจะถูกจับ “ผ่าจ้าน” เพื่อทำให้พวกมันเชื่องและยอมรับการควบคุมของมนุษย์  กระบวนการที่เรียกว่า“เข้าคอก” นั้นมีการกักขังช้าง ปล่อยให้อดน้ำและอาหาร ซึ่งก่อให้เกิดความเจ็บปวดอย่างรุนแรงในหลายๆครั้ง กระบวนการนี้สร้างความเครียดรุนแรงทั้งแก่ช้างที่ถูกจับมาจากป่าและช้างที่เกิดในโรงเลี้ยง

1015033_0

ความเข้าใจผิดที่ 2: มีการท่องเที่ยวขี่ช้างที่มีความรับผิดชอบ

เช่นเดียวกับการผ่าจ้าน ช้างจะได้รับความบาดเจ็บทางร่างกายอย่างต่อเนื่องจากงานที่พวกมันต้องทำ ถึงแม้ช้างจะดูตัวใหญ่และแข็งแรงแต่หลังของมันไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับน้ำหนักจำนวนมากจากเสลี่ยงและน้ำหนักของนักท่องเที่ยวซึ่งก่อให้เกิดบาดเจ็บและเจ็บปวดได้ นอกจากนี้สรีระของมันไม่ได้ถูกสร้างให้ยืนบนขาหลังเหมือนในการแสดงได้ การแสดงเหล่านี้ต้องมีการฝึกฝนที่เต็มไปด้วยความเจ็บปวดและความหวาดกลัว

ช้างส่วนใหญ่จะถูกล่ามโซ่ไว้ตลอดช่วงทำการแสดงหรือการขี่ และมันจะถูกล่ามตามลำพังซึ่งก่อให้เกิดความเครียดและพฤติกรรมที่ผิดธรรมชาติอย่างการส่ายหัวไปมา ช้างเป็นสัตว์ที่มีความเฉลียวฉลาดและมีความเป็นสังคมสูงมาก และความต้องการทางสังคมที่ซับซ้อนของพวกมันไม่ได้รับการตอบสนองในอุตสาหกรรมที่ใช้ช้างเพื่อความบันเทิงนี้

1015025

ความเข้าใจผิดที่ 3 : การเลี้ยงช้างในปางช้างเป็นการอนุรักษ์ช้างป่า

ช้างมีอัตราการเกิดต่ำมากในปางช้างและไม่เพียงพอต่อความต้องการช้างในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ทำให้มีการล่าช้างจากป่าเพื่อป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรมบันเทิงเหล่านี้ และนับเป็นภัยคุกคามหลักต่อจำนวนประชากรของช้างป่าเอเชียซึ่งลดลงอย่างน่าตกใจในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา

การล่าช้างจากป่าเป็นธุรกิจที่โหดร้าย และมีรายงานว่ามีแม่ช้างและป้าช้างที่ดูแลลูกช้างตัวเล็กๆถูกสังหารเพื่อจับลูกช้าง ช้างส่วนใหญ่จะถูกล่ามาจากประเทศพม่าและลักลอบขนส่งผ่านชายแดนมายังประเทศไทยเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งลูกช้าง 1 ตัวจะมีมูลค่าสูงถึง 45,000 เหรียญแคนาดา

1015036_0

ความเข้าใจผิดที่ 4: ช้างที่อยู่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวนั้นเป็นช้างที่เคยอยู่ในอุตสาหกรรมป่าไม้

ในประเทศไทยมีการใช้ช้างในอุตสาหกรรมป่าไม้อย่างแพร่หลาย จนกระทั่งรัฐบาลมีการยกเลิกสัมปทานทำไม้ในป่าธรรมชาติเมื่อปี 1989 ทำให้เจ้าของช้างส่วนใหญ่ขาดรายได้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจึงกลายเป็นความหวังเดียวในการใช้ช้างเพื่อหาเลี้ยงชีพ

ในปัจจุบันที่สัมปทานทำไม้ในป่าธรรมชาติถูกยกเลิกมากว่า 25 ปี และช้างที่เคยทำงานเหล่านี้ล้วนแก่ตัวหรือล้มตายลงหมดแล้ว แต่สถานที่ท่องเที่ยวชมช้างกลับเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องและคาดว่ายังคงมีจำนวนช้างในครอบครองจำนวนมากเท่าเดิม และช้างที่อยู่ในสถานที่เหล่านี้ล้วนมีอายุไม่มาก แต่ไม่ว่าช้างเหล่านี้จะถูกเพาะพันธุ์ขึ้นมาหรือจับมาจากป่าพวกมันก็ล้วนถูกล่ามโซ่ไว้ตลอดเวลา มีการประมาณว่าช้างที่โตเต็มวัยถึง 75% ในสถานที่ท่องเที่ยวทั่วทั้งทวีปเอเชียเป็นช้างที่ถูกจับมาจากป่า แม้ว่าจะยังไม่สามารถตรวจสอบจำนวนที่แท้จริงได้ก็ตาม

1016303

ความเข้าใจผิดที่ 5 : นักท่องเที่ยวเรียกร้องให้มีบริการขี่ช้าง

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่คิดว่าการขี่ช้างเป็นสิ่งที่น่าสนใจที่สุดในช่วงวันหยุดของเขา ซึ่งเกิดจากการขาดความตระหนักถึงความทารุณโหดร้ายที่ซ่อนอยู่ เมื่อพวกเขาตระหนักถึงความทุกข์ทรมานที่ช่างเหล่านี้ต้องเผชิญจากการให้บริการขี่ช้างหรือการแสดงช้าง ความต้องการของพวกเขาจะลดลงอย่างรวดเร็ว

การสร้างความตระหนักถึงความทารุณที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังการขี่ช้างและการแสดงช้างนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและตัวแทนการท่องเที่ยวเป็นผู้ที่ให้ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยวได้ดีที่สุดเกี่ยวกับสิ่งที่ช้างในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเพื่อความบันเทิงเหล่านี้ต้องเผชิญและเน้นการสร้างความต้องการท่องเที่ยวชมช้างในแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ ซึ่งโอกาส และข้อเสนอที่มีความรับผิดชอบเหล่านี้มักเป็นที่ต้องการของนักท่องเที่ยว

1022579_0

ข่าวดี

เรากำลังทำงานร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในประเทศแคนาดา อย่างบริษัท G Adventures, The Travel Corporation, และ Intrepid Travel ซึ่งได้ให้คำมั่นว่าจะไม่นำเสนอการท่องเที่ยวขี่ช้างและชมการแสดงช้าง รวมทั้งจะนำเสนอเฉพาะการท่องเที่ยวที่ให้ประสบการณ์การชมช้างอย่างมีความรับผิดชอบและมีมนุษยธรรม และเรากำลังเรียกร้องให้บริษัทอื่นๆดำเนินการเช่นเดียวกันนี้ คลิ้กที่นี่เพื่อดูรายชื่อผู้ประกอบการท่องเที่ยวกว่า 200 แห่งที่เป็นมิตรกับช้าง

คุณสามารถช่วยช้างจากความทารุณโหดร้ายนี้ได้ โดย

·        ปฏิเสธการขี่ช้าง ชมการแสดงช้าง หรือการท่องเที่ยวที่สามารถสัมผัสช้างได้ เช่น การถ่ายรูปเซลฟี่ หรือการอาบน้ำให้ช้าง และโปรดจำว่า หากคุณสามารถขี่ กอด หรือถ่ายรูปเซลฟี่กับสัตว์ป่าได้มีความเป็นไปได้ว่าสถานที่แห่งนั้นจะมีการทารุณกรรมสัตว์ กรุณาอย่าไป

·        หากคุณอยากไปท่องเที่ยวชมสัตว์ในช่วงวันหยุด กรุณาศึกษาข้อมูลให้ครบถ้วนและอย่าหลงเชื่อสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งที่ดูแลสัตว์อย่างไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งบางครั้งอาจตั้งชื่อสถานที่ว่าเป็น “เขตรักษาพันธุ์สัตว์” ได้เช่นกัน 

ร่วมกันลงชื่อเพื่อยุติการนำช้างมาใช้เพื่อให้ความบันเทิง ร่วมลงชื่อ