World Animal Protection

โรคพิษสุนัขบ้า เป็นปัญหาใหญ่สำหรับทุกคน และทางออกที่ดีที่สุดคือ การฉีดวัคซีนป้องกัน

ข่าว

เหตุการณ์สลดในประเทศฟิลิปปินส์เตือนให้เราได้รับรู้ว่าโรคนี้เป็นปัญหาใหญ่ระดับโลกที่เราจำเป็นต้องแก้ไขร่วมกัน

1023504_0

ลองจินตนาการถึงภาพเหล่านี้

ชายหาดที่สวยงามเต็มไปด้วยต้นปาล์มทอดยาว แสงแดดอบอุ่นสองประกายกระทบผิวน้ำพร้อมเสียงคลื่นซัดสาด เสียงเห่าเบาๆและหางกระดุ๊กกระดิ๊กของลูกสุนัขที่กระโจนเล่นเกลือกกลั้วในผืนทราย ภาพเหล่านี้อาจดูเหมือนภาพสวยๆบนโปสการ์ดที่สร้างรอยยิ้มให้แก่ผู้ที่ได้พบเห็น

แต่น่าเศร้าที่ภาพแสนสวยงามเหล่านี้กลับซ่อนด้านมืดไว้ อย่างที่วัยรุ่นหญิงชาวนอร์เวย์ได้ค้นพบเมื่อไปท่องเที่ยวช่วงวันหยุดในประเทศฟิลิปปินส์ เพียงถูกลูกสุนัขกัดครั้งเดียวกลับเป็นอันตรายและกลายเป็นโศกนาฎกรรมที่รุนแรงขึ้นหลายระดับ ทั้งๆที่เรื่องเหล่านี้ควรถูกหลีกเลี่ยงมาตั้งแต่ต้น

ปัญหาระดับโลก

ประเทศของคุณอาจไม่มีปัญหาเรื่องโรคพิษสุนัขบ้าเช่นเดียวกับประเทศนอร์เวย์ แต่ในหลายๆประเทศกลับตรงกันข้าม ในขณะที่คุณกำลังตั้งใจค้นหาสถานที่เพื่อไปท่องเที่ยวและสนใจเกี่ยวกับสิ่งที่คุณจะนำติดตัวไปด้วยนั้น คุณก็จะไม่ได้ให้ความสำคัญกับโรคพิษสุนัขบ้าในสถานที่นั้นๆและกลายเป็นช่องโหว่ที่ก่อให้เกิดปัญหาได้ง่ายๆ

แม้ว่าสุนัขในท้องถิ่นที่คุณเล่นด้วยจะดูเป็นมิตรและขี้อาย แต่คุณก็ไม่มีทางรับรู้ได้เลยว่าพวกมันติดเชื้อหรือไม่ โรคพิษสุนัขบ้าเป็นเชื้อโรคร้ายแรงที่ติดต่อสู่คนกว่าพันคนในทุกๆปี ซึ่งไม่ว่าคุณจะมีเชื้อชาติอะไร เราก็ล้วนไม่มีภูมิต้านทานเชื้อโรคนี้ 

กว่า 60,000 คนต้องตายลงจากโรคพิษสุนัขบ้าในทุกๆปี และสุนัขนับล้านๆตัวตายจากการติดเชื้อ หรือถูกสังหารอย่างไม่จำเป็นเพื่อป้องกันการติดเชื้อ  ซึ่งไม่ว่าจะเป็นคน 1 คน หรือสุนัข 1 ตัวที่ต้องเสียชีวิตจากโรคนี้ก็นับว่ามากเกินไป

และเหตุการณ์เหล่านี้ไม่ควรเกิดขึ้น

1023753

คุณทำอะไรได้บ้าง

อย่างแรก ก่อนไปเดินทางท่องเที่ยวกรุณาพบแพทย์ หรือคลีนิคเพื่อการท่องเที่ยวหากสถานที่ที่คุณจะไปจำเป็นต้องมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

ข้อที่ 2 หากคุณถูกสุนัขกัดในต่างประเทศ ให้รีบล้างแผลด้วยสบู่และน้ำสะอาด แม้แต่การถูกเลียบนผิวหนังที่เป็นแผลก็สามารถทำให้คุณติดเชื้อได้ และไม่ว่าจะเป็นแผลเพียงเล็กน้อยหรือผิวไม่มีรอยถลอกเลยก็ตาม คุณก็ควรรีบเข้าพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า บาดทะยัก หรือเชื้อโรคอื่นๆในภายหลัง 

สุดท้าย มีวิธีเดียวที่เราจะสามารถกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากโลกนี้ได้ คือการฉีดวัคซีนให้สุนัขส่วนใหญ่ซึ่งจะทำให้พวกมันกลายเป็นเกราะป้องกันที่มีประสิทธิภาพและพิสูจน์แล้วว่าได้ผลจริง ควบคู่ไปกับการทำหมันสุนัขก็จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าได้  วิธีเหล่านี้จะช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตของคนในชุมชนที่ต้องอยู่ด้วยความหวาดกลัวสุนัขกัด ป้องกันผู้ที่เข้าไปท่องเที่ยวในพื้นที่เหล่านั้น และช่วยชีวิตสุนัขที่ต้องทนทุกข์ทรมานและตายไปอย่างช้าๆและเจ็บปวด ไปจนถึงการถูกปฏิบัติอย่างผิดวิธีจากความกลัวติดเชื้อโรคได้ ลองพิจารณา และให้การสนับสนุนองค์กรที่ทำงานเพื่อฉีดวัคซีนให้แก่สุนัขเหล่านี้อย่างองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ร่วมกิจกรรมกับเรา

1021104_1_1

เราต้องทำงานร่วมกัน

การกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าไม่ใช่ความรับผิดชอบของรัฐบาล ประเทศ หรือกลุ่มเจ้าของสุนัขกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ปัญหาระดับโลกนี้อาจส่งผลกระทบต่อทุกคนและต้องการความร่วมมือจากนานาประเทศ สาเหตุการเสียชีวิตของ Birgitte Kallestadshouldn ไม่ควรเกิดขึ้นซ้ำๆไม่ว่าที่ไหนก็ตาม

เจ้าหน้าที่ของเราไม่เพียงลงพื้นที่เพื่อให้วัคซีนและทำหมันสุนัขเท่านั้น แต่เรายังให้ความรู้และทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐจากทั่วโลกเพื่อกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า เรายินดีที่จะแจ้งว่าเราได้ฉีดวัคซีนให้แก่สุนัขแล้วกว่า 1.6 ล้านตัวทั่วโลกนับตั้งแต่ปี 2013 และเรายังได้สนับสนุนโครงการ “Zero by30” โดยองค์กร United Against Rabies Collaboration เพื่อสร้างความมั่นใจว่าคณะรัฐบาลจากทั่วโลกจะให้ความสำคัญในการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า และมีตัวยาเพียงพอที่จะกำจัดเชื้อโรคนี้ ทั้งสุนัขและมนุษย์สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข อย่างที่พวกมันเป็น “เพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์” เสมอมา