Spinner dolphins swim freely in the ocean

เฉลิมฉลองวันมหาสมุทรโลก

ข่าว

วันมหาสมุทรโลก ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมานับเป็นเวลาที่ดีที่เราจะได้เฉลิมฉลองให้แก่มหาสมุทรทั้ง 7 ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อการดำรงชีวิตของเรา และเป็นวันที่ทำให้เรามองเห็นถึงสัตว์ป่าที่มีมหาสมุทรเป็นบ้าน

มีสัตว์ชนิดหนึ่งที่มนุษย์ชื่นชอบในความฉลาด ความเป็นมิตร และความสวยงามเมื่ออยู่ในน้ำของพวกมัน สัตว์ตัวนั้นคือโลมา แต่เป็นที่น่าเศร้าที่ไม่ใช่โลมาทุกตัวที่จะได้อาศัยอยู่ในธรรมชาติ ที่ที่พวกมันสมควรอยู่

โลมาบางตัวต้องใช้ชีวิตด้วยความเบื่อหน่ายในสระน้ำคอนกรีตหรือทะเลสาบเทียมที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่นโลมากว่า 30 ตัวในสถานที่ท่องเที่ยวชมสัตว์ทะเล 2 แห่งสุดท้ายในประเทศออสเตรเลีย : Sea world ซึ่งพวกมันจะถูกเพาะพันธุ์ขึ้นมาเพื่อให้ความบันเทิงแก่มนุษย์โดยเฉพาะ

ปัญหา : โลมาเป็นสัตว์ตามธรรมชาติและไม่ใช่ผู้ให้ความบันเทิง

กิจกรรม “ว่ายน้ำกับโลมา” เป็นโปรแกรมท่องเที่ยวที่อนุญาติให้นักท่องเที่ยวได้ชมโลมาในสระตื้นๆหรือมีปฏิสัมพันธ์กับพวกมันในน้ำลึกโดยการว่ายน้ำข้างๆ หรือจับที่หลังครีบให้พวกมันลากไปในน้ำ โลมาธรรมชาติสามารถว่ายน้ำได้ไกลกว่า 100 กม. ต่อวัน พวกมันผสมพันธุ์ หาอาหาร ต่อสู้ และเล่นกับครอบครัวของมัน: และใช้เอคโคโลเคชั่นในการสำรวจความหลากหลายของมหาสมุทรและสิ่งแวดล้อม

ในทางกลับกัน โลมาที่ถูกจับมาจะถูกบังคับให้ต้องว่ายน้ำวนอย่างไม่รู้จบในสถานที่อยู่อาศัยแบบปลอมๆ มีปฏิสัมพันธ์กับโลมาตัวอื่นที่ไม่ใช่ครอบครัวและสัตว์สายพันธุ์อื่นๆ และมีพฤติกรรมผิดธรรมชาติซึ่งในบางครั้งอาจสร้างความเจ็บปวดได้ โลมาที่ถูกจับมานั้นเสี่ยงต่อการติดเชื้อ แบคทีเรีย และสารเคมีจากมนุษย์ รวมทั้งยังต้องทนทุกข์ทรมานจากอาการเจ็บป่วยที่เกิดจากความเครียด

world_animal_protection_dean_sewell_5

ขอบคุณภาพจาก Dean Sewell

ทางออก: เที่ยวชมปลาโลมาตามธรรมชาติ

อย่ากระตุ้นให้เกิดการทำทารุณกรรมสัตว์ใน Sea World ในขณะเดียวกันคุณสามารถชมโลมาตามธรรมชาติได้ในสถานที่เหล่านี้ ที่ปล่อยให้พวกมันสามารถแสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติแทนการแสดงที่ฝืนธรรมชาติที่พวกมันต้องถูกฝึกฝนอย่างทุกข์ทรมาน โลมาในธรรมชาติจะสามารถว่ายน้ำไป-มาได้อย่างอิสระ และสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ได้ในรูปแบบที่พวกมันต้องการ

  • Nelson Bay
  • Off the rocks at North Bondi (แม้กระทั้งที่ Bondi ในช่วงเช้าตรู่)
  • Julian Rocks, Byron Bay
  • Noosa (ตอนช่วงพระอาทิตย์ตก โลมาจะว่ายมาใกล้ๆ และหากคุณพายคายัคช่วงพระอาทิตย์ตก คุณจะได้พายคายัคกับโลมา!)
  • หาด Airlie, และตลอด Whitsundays
  • ล่องเรือครูซกับ Cairns
  • หาด Rainbow และอ่าว Hervey (อย่าลืมว่า: มีวาฬที่ไหนมีโลมาที่นั่น!)
  • Adelaide Dolphin Sanctuary

Sea world มันสร้างความประทับใจให้แก่คนทั่วไปว่าโลมาในครอบครองนั้นล้วนถูกช่วยเหลือและให้ที่พักพิงใหม่ แต่ในความเป็นจริงแล้วพวกมันเกือบทั้งหมดล้วนถูกเพาะพันธุ์ขึ้นเพื่อสร้างความบันเทิงแก่นักท่องเที่ยว

เราอยากให้โลมากว่า 30 ตัวใน Sea world เป็นรุ่นสุดท้ายที่จะถูกกักขังเพื่อใช้ในการท่องเที่ยวในประเทศออสเตรเลีย และมีวิธีเดียวที่แก้ปัญหานี้ได้คือการห้ามเพาะพันธุ์สัตว์

โลมาสามารถมีอายุยืนได้ถึงกว่า 50 ปี – ซึ่งยาวนานมากเมื่อเทียบกับการต้องถูกขังในสระน้ำคลอรีนเล็กๆ

นี่คือการทำทารุณกรรมสัตว์ที่ชัดเจนที่สุดอย่างไม่สามารถแก้ตัวได้ สำหรับชาวออสเตรเลียที่ต้องการชมโลมา เรามีข้อแนะนำง่ายๆคือ ชมพวกมันตามธรรมชาติ ที่ๆพวกมันสมควรอยู่จริงๆ

Wild Dolphins

ขอบคุณรูปภาพจาก Rachel Ceretto

Sea World ชอบสร้างความประทับใจในเรื่องที่ว่าโลมาได้รับการช่วยเหลือและฟื้นฟู แต่โลมาที่อยู่ใน Sea World จะได้รับการฝึกเพื่อให้ความบันเทิงกับผู้คนไปตลอดทั้งชีวิต