Chicken Breast

"อกไก่" อาจไม่ใช่เมนูสำหรับคนรักสุขภาพเสมอไป

ข่าว

เนื้ออกไก่ในปัจจุบันอาจไม่ได้คลีนและลีนอย่างที่เราเข้าใจ

อกไก่นับเป็นส่วนที่ให้โปรตีนสูงและไขมันต่ำเหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนักหรือเสริมสร้างกล้ามเนื้อ แต่เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่า อกไก่ที่เราหาซื้อกินกันเป็นประจำจากตลาดหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตนั้นช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้เราได้จริง?

chicken Breast 2

อกไก่มีไขมันน้อย ให้พลังงานต่ำ อีกทั้งยังย่อยง่ายและนำมาทำอาหารได้หลายรูปแบบ 

เส้นแถบสีขาวบนเนื้อออกไก่บอกอะไรเรา?

กล้ามเนื้อแถบลายสีขาว (White Striping) เป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นบริเวณเนื้อส่วนอกของไก่ มีตั้งแต่ลายที่ความยาวน้อยกว่า 1 มิลลิเมตรไปจนถึง 2 มิลลิเมตร ความชัดเจนของแถบลายสีขาวปรากฎให้เห็นมากน้อยไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูไก่ โรคกล้ามเนื้อแถบลายสีขาวถูกพบได้บ่อยใน “ไก่เนื้อที่ถูกเร่งให้โตไวผิดธรรมชาติ” มักพบในไก่ที่มีน้ำหนักตัวมากกว่า 3.5 กิโลกรัมขึ้นไป

กล้ามเนื้อที่ผิดปกติจะเกิดการสะสมของ “เนื้อเยื่อไขมัน” เข้าไปแทนที่เส้นใยกล้ามเนื้อ ทำให้ผู้บริโภคไม่ได้รับโปรตีนจากเนื้อไก่เข้าไปในร่างกายอย่างที่ทุกคนเข้าใจ

meat quality

ความโดนเด่นของลายสีขาวบนส่วนอกของเนื้อไก่ (เครดิตรูปภาพ: สมาคมวิทยาศาสตร์สัตว์ปีก) 

ความผิดปกติของกล้ามเนื้อบนอกไก่เกิดขึ้นได้อย่างไร?

ปัจจุบัน ไก่ส่วนใหญ่ที่เราซื้อมากินนั้นเป็นไก่เชิงพาณิชย์หรือ ‘ไก่ถูกเร่งโต’ ที่เน้นผลิตในปริมาณมากเพื่อให้ได้ผลกำไรสูงสุด เร็วที่สุด แต่มีต้นทุนต่ำสุด ไก่ที่เรากินไม่ได้โตไวผิดธรรมชาติจากการถูกฉีดฮอร์โมน แต่เหตุผลที่ทำให้ไก่เนื้อพวกนี้สามารถสร้างเนื้ออกอ้วนแน่นให้เราทานได้นั้นเป็นเพราะมีการปรับปรุงสายพันธุ์ให้ไก่เป็น ‘สายพันธุ์ที่โตไว’

เมื่อไก่ถูกเร่งโตไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่แบบไก่ปกติได้ รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลให้ไก่เครียดและไม่มีความสุขกับชีวิตในฟาร์ม เช่น การเคลื่อนไหวร่างกายได้เพียงเล็กน้อย สุขภาพร่างกายอ่อนแอ การไร้สิ่งกระตุ้นให้ไก่ได้แสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติ (การคุ้ยเขี่ย การเกาะคอน หรือการเดินเล่นเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อขา) ทำให้พวกมันมีภูมิคุ้มกันโรคต่ำลง เพื่อเป็นการป้องกันโรคระบาดที่เกิดขึ้นได้ง่ายในสภาพแวดล้อมในฟาร์มนี้ ฟาร์มบางฟาร์มจึงมีการใช้ยาปฏิชีวนะเป็นประจำและเกินความจำเป็น

“อาหารที่เราบริโภคมีผลต่อสุขภาพของเราโดยตรง เพราะฉะนั้นเรื่องของสวัสดิภาพไก่ สภาพความเป็นอยู่ของไก่ในฟาร์ม สะท้อนความสะอาดและความปลอดภัยของอาหารที่เรากิน  มันเป็นเรื่องใกล้ตัวกว่าที่เราคิด เช่นในกรณีนี้ เห็นได้ชัดว่าการใส่ใจสวัสดิภาพสัตว์โดยการเลือกใช้สายพันธุ์ที่เหมาะสม ไม่เร่งโตจนเกินไปนั้นช่วยพัฒนาคุณภาพของเนื้อไก่และลดการเกิดตำหนิเส้นสีขาวขึ้นบริเวณกล้ามเนื้อของไก่อีกด้วย ผู้บริโภคก็จะได้รับสารอาหารครบถ้วน” เหมือนดาว คงวรรณรัตน์ ผู้จัดการโครงการ Change for Chickens แห่งองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก แบ่งปันมุมมองจากประสบการณ์การทำแคมเปญยกระดับคุณภาพชีวิตของไก่ในฟาร์ม

ปัจจัยการเลี้ยงดูและการผลิตไก่ที่ขาดความใส่ใจส่งผลให้ผู้บริโภคอย่างเราเสียโอกาสที่จะได้รับประทานอาหารดีมีคุณภาพไป

You are what you eat .. เรากินอะไรเข้าไป เราก็จะเป็นอย่างนั้น”

 

1017641

ยังมีไก่อีกนับล้านตัวที่ต้องทนใช้ชีวิตแออัดในฟาร์มที่มีการจัดสวัสดิภาพต่ำ (เครดิตรูปภาพ: องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก) 

การเลี้ยงดูไก่ที่ดีและการจัดการฟาร์มที่มีคุณภาพนั้นช่วยเสริมสร้างสุขภาพไก่ที่ดีได้ หากเราได้กินเนื้อไก่ที่มาจากฟาร์มที่ปลอดภัย เราเองก็จะมีสุขภาพที่ดีด้วยเช่นกัน

 

มาร่วมกันสร้างสวัสดิภาพไก่เนื้อในฟาร์มที่ดีขึ้นได้กับโครงการ #ChangeforChickens

“อาหารที่เราบริโภคมีผลต่อสุขภาพของเราโดยตรง เพราะฉะนั้นเรื่องของสวัสดิภาพไก่ สภาพความเป็นอยู่ของไก่ในฟาร์ม สะท้อนความสะอาดและความปลอดภัยของอาหารที่เรากิน มันเป็นเรื่องใกล้ตัวกว่าที่เราคิด