การช่วยเหลือสัตว์ที่กำลังทุกข์ทรมานจากเหตุการณ์โคลนถล่มใน Sierra Leone

การช่วยเหลือสัตว์ที่กำลังทุกข์ทรมานจากเหตุการณ์โคลนถล่มใน Sierra Leone

ข่าว

ทีมสัตวแพทย์ขององค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกเข้าช่วยเหลือเพื่อรักษาชีวิตสัตว์

มีสุนัขนับพันตัวกำลังได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงในเมือง Freetown เมืองหลวงของสาธารณรัฐ Sierra Leone  (แอฟริกาตะวันตก) จากการเกิดอุทกภัยครั้งยิ่งใหญ่ที่ทำลายเมืองและคร่าชีวิตคนมากกว่า 300 คนและทำให้ประชาชนกว่า 2,000 ครอบครัวไร้ที่อยู่

เรากำลังทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับกรมสวัสดิการแห่งชาติ และหน่วยเฉพาะกิจเพื่อควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อบรรเทาความทุกข์ของสัตว์ต่างๆในเมือง Freetown สาธารณรัฐ Sierra Leone

เรากำลังลงพื้นที่เพื่อนำทีมสัตวแพทย์เคลื่อนที่และชุดอุปกรณ์ช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงและสัตว์ในฟาร์มฉุกเฉินเข้าแจกจ่ายแก่ประชาชนในท้องที่

มีสุนัขหลายตัวที่หน่วยเฉพาะกิจเข้าไปดูแลนั้นได้รับความกระทบกระเทือนทางจิตใจอย่างรุนแรง บางตัวอยู่ในอาการช็อคและได้รับบาดเจ็บ ขาหักและเจ็บปวดอย่างรุนแรง ในขณะนี้ เรามุ่งเน้นการช่วยเหลือไปยังสัตว์ที่กำลังอยู่ในเขตภัยพิบัติ และมุ่งเป้าไปยังการจัดหาอาหาร การพยาบาลแก่สัตว์ และป้องกันการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งเป็นโรคท้องถิ่นในสาธารณรัฐ Sierra Leone

สิ่งที่เราทราบในขณะนี้คือ ในประเทศมีสัตวแพทย์เพียง 4 คน การจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์และยารักษาโรคมีจำกัด ทำให้สัตว์ใน Sierra Leone ต้องทนกับการบาดเจ็บ สุนัขนับพันตัวต้องพยายามเอาตัวรอดด้วยตัวเองบนท้องถนนในเมือง Freetown หลังจากการเกิดสงครามกลางเมืองและวิกฤติ Ebola มานับ 10 ปี

คุณ Tennyson Williams ผู้อำนวยการภาคพื้นแอฟริกาของเรากล่าว "ก่อนที่จะเกิดภัยพิบัตินี้ สถานการณ์ของสุนัขจรจัดนั้นอยู่ในจุดวิกฤติแล้ว การเกิดโคลนถล่มในช่วงสัปดาห์ที่แล้วทำให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายยิ่งขึ้น" สุนัขเหล่านี้ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน พวกมันได้รับบาดเจ็บ หิวโหย และมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรค เรามีความกังวลเกี่ยวกับการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าที่สามารถกลายเป็นโรคติดต่อได้อย่างรวดเร็ว กรมสวัสดิการแห่งชาติและหน่วยเฉพาะกิจเพื่อควบคุมโรคพิษสุนัขบ้ากำลังทำทุกวิถีทางเท่าที่จะทำได้ที่จะฉีดวัคซีนให้สุนัขให้ได้มากที่สุด

ทีมสัตวแพทย์ในเมือง Freetown กำลังดำเนินการ: 

* ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแก่สัตว์ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์โคลนถล่มเพื่อให้สามารถมีชีวิตรอดต่อไปได้

* จัดเตรียมชุดอุปกรณ์สัตวแพทย์ฉุกเฉินซึ่งรวมถึงอุปกรณ์ปฐมพยาบาลสำหรับสัตว์ที่บาดเจ็บ และการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

* ทำงานร่วมกับคณะรัฐบาลเพื่อประเมินความต้องการของสัตว์ในระยะยาว

ท่านสามารถร่วมบริจาคเพื่อปกป้องคุ้มครองและช่วยเหลือสัตว์ทั่วโลก

ก่อนที่จะเกิดภัยพิบัตินี้ สถานการณ์ของสุนัขจรจัดนั้นอยู่ในจุดวิกฤติแล้ว การเกิดโคลนถล่มในช่วงสัปดาห์ที่แล้วทำให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายยิ่งขึ้น Tennyson Williams ผู้อำนวยการภาคพื้นแอฟริกาของเรากล่าว