rangila bear nepal

“หมีเต้นระบำ” จะได้เคลื่อนย้ายไปยังศูนย์บริบาลสัตว์ จบการเดินทางที่แสนเหน็ดเหนื่อย

ข่าว

หลังจากผ่านพ้นช่วงเวลาที่แสนสะเทือนใจและเต็มไปด้วยความไม่แน่นอนมาเป็นระยะเวลา 2-3 เดือน ในที่สุดเจ้าหน้าที่ก็ได้ดำเนินการเคลื่อนย้ายหมี Rangila ออกจากสวนสัตว์ที่ไม่ได้มาตรฐานในประเทศเนปาล

ในเดือนธันวาคม 2017 ที่ผ่านมาเราได้เข้าช่วยเหลือ Rangila จากการถูกขายทอดตลาดเพื่อเป็น “หมีเต้นระบำ” แต่มันกลับถูกส่งไปยังสวนสัตว์แทนศูนย์บริบาลสัตว์ ด้วยแรงกดดันจากทีมงานของเราและสถาบัน Jame Goodall แห่งเนปาล เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ในที่สุดคณะรัฐบาลก็รับฟัง และสนับสนุนให้มีการเคลื่อนย้าย Rangila โดยเร็วที่สุดทำให้คณะรัฐบาลแห่งเนปาลตัดสินใจที่จะปล่อย Rangila ให้เป็นอิสระ เราได้เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือทั้งในด้านสุขภาพและสวัสดิภาพของมัน และสร้างความมั่นใจว่ามันจะปลอดภัยและได้รับการดูแลจากผู้เชี่ยวชาญในศูนย์บริบาลหมีสลอธ

rangila bear nepal

ในช่วงปลายปีที่แล้วเราได้ทำงานร่วมกับสถาบัน Jane Goodall และเจ้าหน้าที่ตำรวจเนปาลในการช่วยเหลือ Ragila และหมีสลอธอีกหนึ่งตัวที่ชื่อ Sridevi จากการถูกบังคับให้เต้นระบำเพื่อให้ความบันเทิงแก่นักท่องเที่ยวพวกมันเป็นหมีเต้นระบำคู่สุดท้ายในประเทศเนปาล การเข้าช่วยเหลือพวกมันทำให้การทำทารุณกรรมสัตว์ และการใช้หมีแสดงโชว์ในประเทศนี้สิ้นสุดลงอย่างสมบูรณ์

จากการเข้าช่วยเหลือในครั้งนั้น หมีทั้งสองตัวได้ถูกเคลื่อนย้ายไปยังอุทยานแห่งชาติ Parsa เพื่อรอการลงนามในเอกสารส่งตัวพวกมันไปยังศูนย์บริบาลสัตว์ในประเทศอินเดีย แต่พวกมันกลับถูกลักลอบส่งไปยังสวนสัตว์ที่ไม่ได้มาตรฐานในเมืองกาฐมาณฑุแทน Rangila จึงต้องอยู่ในกรงสวนสัตว์ในประเทศเนปาลแทนการถูกส่งไปยังศูนย์บริบาลสัตว์

เกิดเหตุการณ์น่าสลดขึ้นเมื่อหมี Sridevi ต้องตายลงอย่างน่าอเน็ดอนาถในสวนสัตว์ที่ถูกประเมินว่ามีสภาพแวดล้อมที่ย่ำแย่

1021740

ที่ปรึกษาอาวุโสด้านสัตว์ป่าของเรา Dr Neil D’Cruze กล่าวว่า : “นับเป็นข่าวที่น่ายินดี หลังจากการทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยอยู่เบื้องหลังเป็นเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา ในที่สุดเราก็ได้รับการแจ้งว่า Rangila จะได้รับการเคลื่อนย้ายไปยังศูนย์บริบาลสัตว์เฉพาะทางในประเทศอินเดีย ซึ่งมันสามารถมีชีวิตอยู่และได้รับการดูแลไปตลอดชีวิต”

“การเดินทางในครั้งนี้สร้างความสะเทือนใจและเหน็ดเหนื่อยเป็นอย่างมาก การสูญเสีย Sridevi ไปหนึ่งตัว เป็นเรื่องที่น่าเศร้าโศกเสียใจเป็นอย่างมากสำหรับทุกคนที่ได้ร่วมช่วยเหลือมันมา”

 “การลักลอบเคลื่อนย้ายพวกมันไปยังสวนสัตว์ที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่สามารถดูแลหมีเหล่านี้ได้นั้นนับเป็นความผิดพลาดอย่างร้ายแรง และเรารู้สึกโล่งใจเป็นอย่างมากที่ได้รับทราบว่า Rangila จะสามารถมีชีวิตอย่างที่มันสมควรได้รับโดยปราศจากการทำร้าย และได้รับการดูแลที่สามารถตอบสนองความต้องการของมันได้อย่างสมบูรณ์”

คุณ Manoj Guatam แห่งสถาบัน Jane Goodall ประเทศเนปาลกล่าวว่า : “หลังจากการเข้าช่วยเหลือที่ยิ่งใหญ่ในครั้งนั้น เมื่อได้รับทราบว่าหมี Sridevi มีจุดจบเช่นไรทำให้เราแทบใจสลาย พวกเรารู้สึกเจ็บปวดที่กระบวนการในการปล่อย Rangila เป็นอิสระนั้นดำเนินไปอย่างเชื่องช้า แต่เราก็รู้สึกยินดีที่สุดเมื่อได้รับทราบผลการตัดสินใจที่ถูกต้องของคณะรัฐบาลเนปาล เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า Rangila จะสามารถมีชีวิตที่สงบสุขได้นับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป”

แม้ว่ายังมีอีกหลายคำถามที่ไม่ได้รับคำตอบว่าทำไมหมีจึงถูกเคลื่อนย้ายไปยังสวนสัตว์โดยไม่ผ่านการปรึกษาจากเราหรือสถาบัน Jane Goodall แห่งเนปาล แต่เรายังคงทำงานอย่างมุ่งมั่นเพื่อสร้างความมั่นใจว่ารัฐบาลได้ดำเนินการอย่างรวดเร็วและเคลื่อนย้าย Rangila ไปยังศูนย์บริบาลสัตว์ได้อย่างปลอดภัย

ยังมีหมีอีกจำนวนมากที่ยังต้องทนทุกข์ทรมาน แม้ว่าคณะรัฐบาลเนปาลกำลังเดินหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้อง แต่ความทุกข์ทรมานของหมีในทวีปเอเชียนั้นยังไม่สิ้นสุด ขณะนี้เรากำลังสร้างแคมเปญเพื่อยุติการแสวงหาผลประโยชน์จากหมีที่ถูกใช้เพื่อผลิตดีหมี และการทำทารุณกรรมสัตว์โดยไม่จำเป็นในอุตสาหกรรมดีหมี ที่ทำให้หมีดำเอเชียกว่า 22,000 ตัวต้องถูกกักขังอยู่ในกรงขนาดเล็กและเจาะเอาน้ำดีอยู่อย่างต่อเนื่อง