Loggerhead turtle trapped in ghost gear

ปกป้องชีวิตสัตว์ทะเลด้วยความร่วมมือจากเกมมือถือใหม่

ข่าว

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกร่วมเป็นพันธมิตรกับบริษัท Supersolid ผู้พัฒนาเกมมือถือจากกรุงลอนดอนเพื่อร่วมปกป้องสิ่งมีชีวิตในท้องทะเลของเรา ในวันมหาสมุทรโลก 8 มิถุนายนที่ผ่านมา

ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการตระหนักถึงปัญหาที่กำลังเป็นประเด็นในระดับโลกและทางออกในการแก้ปัญหาซากอวนหรืออุปกรณ์การประมงที่ถูกทิ้ง ซึ่งมีปริมาณถึง 10% ของขยะทั้งหมดในท้องทะเลและนับเป็นภัยคุกคามต่อสิ่งมีชีวิตทางทะเลอย่างยิ่ง

เกม Home Street ซึ่งเป็นความร่วมมือกับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกนั้นจะได้รับการเผยแพร่ต่อสาธารณะชนตั้งแต่วันอังคารที่ 5 มิถุนายนเป็นต้นไป โดยผู้เล่นนับล้านๆคนจะต้องออกไปเดินทางและสำรวจว่าซากอวนคืออะไร พวกมันสร้างปัญหาอะไร ซึ่งส่งผลกระทบกับสัตว์ทะเลอย่างไร และที่สำคัญที่สุดคือทุกๆ คนบนโลกสามารถทำอะไรกับพวกมันได้บ้าง

เมื่อเริ่มเล่นเกม คุณ Chris Dixon จากองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกจะออกมาทักทายผู้เล่นทุกคน และจะนำทางผู้เล่นไปยังด่านต่างๆเพื่อกำจัดเศษซากอวนบนชายหาด นำแหจับปลาไปรีไซเคิลและสร้างสเก็ตบอร์ดเสมือนจริงที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากบริษัท Bureo ในประเทศชิลี ซึ่งเมื่อผ่านแต่ละด่านผู้เล่นจะได้รับถ้วยรางวัลและเสื้อยืดเสมือนจริงลายLimited Edition เป็นของรางวัล

มีการทำหนังสั้นเพื่อช่วยประชาสัมพันธ์เกมนี้ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทางทะเลระดับสากลต่างๆ เช่น องค์กรฝึกหัดนักดำน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง PADI® (Professional Association of Diving Instructors®), Philippe และ Ashlan Cousteau,คุณ Jack Harries ผู้สร้างภาพยนตร์สารคดี, คุณ Tanya Steeter World Record freediver, คุณ Monica Guo นักเล่นกระดานโต้คลื่นมืออาชีพชาวจีน และ Plastix ผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Danish Design Award ในสาขา Clean Solutions จากผลงานการนำแหอวนมารีไซเคิลเป็นวัตถุดิบพลาสติก 

เกมมือถือ Home Street นี้ช่วยนำเสนอแคมเปญ #SeaChange โดยองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกในแพลตฟอร์มใหม่ โดยการนำเอาคอนเซ็ปแบบเกมมาประยุกต์ใช้จะทำให้มีคนจำนวนมากได้รับทราบถึงปัญหาซากอวนและสามารถมีประสบการณ์ที่ช่วยสร้างการจดจำและมีส่วนร่วมได้มากยิ่งขึ้น

hawaiian_monk_seal

คุณ Chris Dixon ผู้จัดการแคมเปญ Sea change ระดับสากล กล่าวว่า:

“อุปกรณ์จับปลานั้นถูกออกแบบมาเพื่อจับและสังหาร เมื่อพวกมันถูกทิ้งอยู่ในมหาสมุทรก็จะกลายเป็นขยะในทะเลที่มีความอันตรายที่สุดต่อสิ่งมีชีวิตทางทะเลต่างๆ ซึ่งสามารถทำอันตรายหรือคร่าชีวิตสัตว์ทะเลมากกว่าขยะในทะเลรูปแบบอื่นๆรวมกันถึง 4 เท่า เมื่อสัตว์ที่มีความอยากรู้อยากเห็นนั้นเข้าไปติดในกับดักที่ลอยไปมาชิ้นนี้”

“ความร่วมมือครั้งนี้นับเป็นการสร้างนวัตกรรมและทำให้การแก้ปัญหานั้นมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเกมนี้จะช่วยสร้างความตระหนักถึงปัญหาซากอวนในท้องทะเลพอๆกับสร้างความเข้าใจถึงความต้องการการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนซึ่งเราทุกคนสามารถสร้างความแตกต่างได้!”

คุณ Ed Chin CEO จาก Supersoilid กล่าวว่า :

“เราและพันธมิตรทั้งหมดของเกม Home Street มีความตั้งใจที่จะสร้างเนื้อหาที่ลึกและสามารถทำให้ผู้เล่นทุกคนมีส่วนร่วม โดยการนำเหตุการณ์และเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงบนโลกเข้ามาผสานอยู่ในเนื้อหาของเกม”

“ภัยคุกคามจากซากแหอวนนั้นเป็นปัญหาสำคัญระดับโลก และมีความต้องการอย่างเร่งด่วนในการสร้างความตระหนักถึงขยะพลาสติกที่กำลังเพิ่มขึ้นมหาศาลและกลายเป็นมลพิษในท้องทะเลของเราและในมหาสมุทรทั่วโลก ด้วยความร่วมมือกับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกทำให้เราสามารถนำเสนอประสบการณ์ที่มีบริบทจากการวิจัยในปัญหาและการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับซากแหอวน และนำเสนอแก่ผู้เล่นของเราในรูปแบบเกมที่สนุกสนาน ให้ข้อมูล และสร้างการมีส่วนร่วมได้”

สามารถดาวน์โหลดเกม Home Street ได้ฟรี เพียงค้นหาคำว่า Home Street หรือ SuperSolid ใน Google Play Storeและ Apple App Store ในประเทศของคุณ

สามารถดาวน์โหลดภาพข่าวความละเอียดสูงได้ที่: http://bit.ly/SeaChangeAssets

รับชมวิดีโอแคมเปญได้ที่: http://bit.ly/SeaChangeAssets

ดาวน์โหลดเกมได้ฟรีผ่าน Apple App Store http://bit.ly/iOSHomeStreetGame

ดาวน์โหลดเกมได้ฟรีผ่าน Google Play: http://bit.ly/AndroidHomeStreetGame

เกมนี้ได้รับการสนับสนุนจากผู้เข้าร่วมโครงการ Global Ghost Gear Initiative (GGGI) เช่น ; Bureo, Plastix Globalและ PADI ที่ให้คำปรึกษาด้านการเก็บซากอวน การรีไซเคิล และการผลิต ผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อจะมั่นใจได้ว่าเนื้อหาในเกมเสมือนจริงนั้นจะสะท้อนเหตุการณ์จริงบนโลกได้

Hawaiian monk seal caught in ghost gear