World Animal Protection

บทสัมภาษณ์ดร. Alix Wilson สัตว์แพทย์สัตว์แปลกและสัตว์ปีก

ข่าว

ดร. Alix Wilson สัตว์แพทย์ The Centre for Avian & Exotic Medicine, โรงพยาบาลสัตว์แห่งเดียวในกรุงนิวยอร์คที่ได้รับอนุญาตให้ดูแลสัตว์แปลกได้

Dr. Wilson ยังทำงานอย่างใกล้ชิดกับองค์กรช่วยจัดหาบ้านใหม่ให้แก่สัตว์เพื่อช่วยแก้ปัญหาที่เธอพบเห็นในทุกๆวัน และดูแลรักษานกที่ไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกต้องตามที่พวกมันต้องการ เราได้สัมภาษณ์เธอเพื่อค้นหามุมมองทางเทคนิคเชิงลึกในการเลี้ยงนกแก้วเป็นสัตว์เลี้ยง

1022500

การดูแลนกแก้วที่ถูกเพาะพันธุ์ในกรงขังเป็นอย่างไรบ้าง?

นกส่วนใหญ่ที่ฉันพบเห็นเป็นนกที่ถูกเพาะพันธุ์ขึ้นในกรง แต่ในกรณีส่วนใหญ่นั้นเป็นรุ่นลูกรุ่นหลานที่พ่อแม่หรือปู่ย่าตายายของพวกมันถูกล่าออกมาจากป่า ดังนั้นพวกมันจึงเป็นนกรุ่นแรกหรือรุ่นที่สองรองจากนกป่า ทำให้พวกมันยังคงมีสัญชาตญาณความเป็นสัตว์ป่าของนกแก้วป่าสีเทา และการเกิดในกรงไม่ได้ช่วยเปลี่ยนแปลงสัญชาตญาณนี้

การเพาะพันธุ์ใน “ฟาร์มนกแก้ว” นั้นเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่สามารถผลิตนกแก้วได้เป็นจำนวนมากแต่ก็ตามมาด้วยปัญหามากมายที่ไม่ใช่เพียงทางกายภาพเท่านั้นแต่ยังรวมถึงสุขภาพจิตของพวกมันอีกด้วย

นกที่ฉันพบเห็นในโรง “เพาะพันธุ์นกแก้ว” ส่วนใหญ่นั้นมีสุขภาพที่แข็งแรง แต่ฉันกังวลว่านกที่เราพบเห็นนั้นล้วนเป็นนกที่รอดชีวิตมาแล้วเท่านั้น หากพวกมันยังสามารถมีชีวิตอยู่ต่อได้อย่างมีสุขภาพดีแม้จะเกิดในกรงขังและไม่ได้รับการเลี้ยงดูในช่วงขวบปีแรกอย่างเหมาะสม แปลว่าพวกมันล้วนเป็นนกที่แข็งแรงกว่านกตัวอื่นๆ มีนกจำนวนมากตายลงระหว่างการเพาะพันธุ์ แต่ฉันคิดว่าผลกระทบจากโรงเพาะพันธุ์ที่มีต่อนกนั้นยังยากที่จะบอกได้ในตอนนี้

ผลกระทบทางจิตใจนั้นเป็นสิ่งที่ฉันกังวลมากที่สุด นกเหล่านี้ไม่ได้เข้าสังคมและไม่เคยมีปฏิสัมพันธ์กับพ่อแม่ รวมทั้งมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์น้อยครั้งเกินกว่าที่พวกมันจะเลียนแบบได้ พวกมันไม่มีโอกาสที่จะได้เรียนรู้พฤติกรรมตามธรรมชาติจากพ่อแม่หรือได้รับการฝึกฝนจากมนุษย์ก่อนที่จะถูกส่งต่อไปขาย ทำให้อาจเกิดผลกระทบอย่างรุนแรงต่อจิตใจและพฤติกรรมได้ และไม่ว่านกสายพันธุ์นี้หรือแม้แต่นกอื่นๆก็ล้วนได้รับความยากลำบากในการเติบโตทั้งนั้น ผลกระทบจากการเกิดและเติบโตในสถานที่เหล่านี้ยิ่งทำให้ปัญหารุนแรงขึ้น

1022491

สิ่งเหล่านี้ทำให้คุณพบปัญหาอะไรบ้าง?

สามารถพูดได้ว่าฉันทำงานร่วมกับนกแก้วมาหลายปีและไม่เคยเชื่อใจนกเหล่านี้จนกว่าจะรู้จักพวกมันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะความก้าวร้าวของพวกมัน นกส่วนใหญ่จะก้าวร้าวขึ้นเมื่ออายุประมาณ 1-2 ปีซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพัฒนาการตามธรรมชาติ และในขั้นนี้เราจะพบว่าผู้เลี้ยงส่วนใหญ่ต้องการหาบ้านใหม่ให้กับนก เพราะพวกเขาไม่เคยคำนึงถึงข้อนี้และไม่รู้วิธีการจัดการที่ถูกต้อง และแม้ว่านกจะโตเลยขั้นนี้ไปแล้วพวกมันก็ยังไม่สามารถคาดเดาได้อยู่ดี โดยเฉพาะเมื่อผู้เลี้ยงส่วนใหญ่ไม่ได้รับรู้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับการดูแลนกอย่างถูกวิธี หากฉันสามารถอธิบายพฤติกรรมของนกแก้วสีเทาและนกแก้วทั่วไปด้วยคำๆเดียวได้ ฉันคงต้องขอใช้คำว่า “คาดเดาไม่ได้” และอาจรวมถึงอาการทางประสาทเล็กน้อย...

คุณรู้ได้อย่างไรว่านกแก้วส่วนใหญ่ของคุณถูกเพาะพันธุ์ในกรงขัง?

นกส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับสายรัดข้อเท้าซึ่งมีข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งที่มาของพวกมัน อย่างไรก็ตามไม่ใช่นกทุกตัวที่จะมาพร้อมกับสายรัดและทำให้งานของคุณยากขึ้น มันอาจจะแก่ ซึ่งในบางกรณีนกที่มามีอายุกว่า 40 ปี และไม่ได้ถูกนำเข้ามาอย่างถูกกฎหมาย หรือพวกมันอาจจะมาจากแหล่งเพาะพันธุ์ขนาดเล็กซึ่งเลี้ยงนกอยู่ 2-3 ตัวและจับพวกมันผสมพันธุ์กันเอง ฉันเดาว่าในบางกรณีพวกมันถูกนำเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ ฉันเป็นสัตวแพทย์ ฉันมาที่นี่เพื่อดูแลนกและทำให้พวกมันดีขึ้นไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดก็ตาม

แต่ถึงแม้นกที่มีสายรัดที่ขาก็ไม่ใช่ว่าจะสามารถตามข้อมูลกลับไปยังแหล่งที่มาได้อย่างง่ายดาย นกเหล่านี้มีอายุเยอะ และถูกย้ายบ้านเป็นเรื่องปกติตลอดทั้งชีวิต ดังนั้น ด้วยจำนวนนกที่มีมากทำให้เราไม่สามารถรู้ถึงแหล่งที่มาหรือสิ่งที่มันได้ประสบมาได้ และอาจสร้างความเครียดให้กับนกจากการถูกย้ายไปมาได้

1022490

คุณได้พบกับนกแก้วสีเทาที่ไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกวิธีบ่อยแค่ไหน?

นับว่าเป็นปัญหาประจำวัน ปัญหาคือมันไม่มีคู่มือใดๆที่บอกวิธีการดูแลนกเหล่านี้อย่างถูกต้อง ฉันได้พบกับนกที่ถูกดูแลไม่ดีในทุกๆวัน จากประสบการณ์ของฉัน เราได้พบกับนกที่ถูกทอดทิ้งและถูกทำร้ายอย่างเห็นได้ชัด สัญญาณเหล่านั้นเห็นได้อย่างชัดเจน และในทุกๆวันฉันได้พบกับเจ้าของที่รักนกแต่ไม่ได้ดูแลพวกมันอย่างถูกวิธี พวกเขาไม่รู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่และในทุกๆวันเราได้แต่โทรหาผู้สนใจที่ต้องการรับนกเหล่านี้ไปเลี้ยงต่อนกแก้วสีเทาต้องการพื้นที่จำนวนมากเพราะพวกมันต้องบินซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพวกมัน แต่ในนิวยอร์กพื้นที่เหล่านี้มีราคาแพงมาก พวกมันต้องการอาหารที่ถูกต้อง บ่อยครั้งที่เราพบกับนกที่มาโรงพยาบาลด้วยอาการป่วยจากการได้รับอาหารที่พวกมันกินไม่ได้ และพวกมันต้องการการกระตุ้นอย่างต่อเนื่อง พวกมันเป็นสัตว์ที่มีความเฉลียวฉลาดมาก ขี้สงสัยและเป็นสัตว์สังคม หากผู้เลี้ยงไม่สามารถจัดหาสิ่งเหล่านี้ให้ได้ ฉันสามารถพูดได้ว่ามันได้รับการดูแลที่ไม่ดีแต่ไม่ได้หมายความว่าพวกมันไม่ได้รับความรัก

ช่วยเล่าเพิ่มเติมเกี่ยวกับการหาบ้านใหม่ที่คุณทำงานอยู่

ที่ศูนย์แห่งนี้ เราทำงานร่วมกับที่พักพิงต่างๆเพื่อหาบ้านให้กับนกและค้นหาผู้เลี้ยงที่เหมาะสม แต่อย่างไรก็ตามความเสียหายจากการถูกเลี้ยงในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมนั้นมีความรุนแรงเกินไป และนับเป็นกรณีที่น่าเศร้าที่สุดสำหรับฉัน นกที่ถูกรับไปเลี้ยงต่อโดยผู้เลี้ยงใหม่ที่รู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่ พวกเขาจะพยายามเป็นอย่างมากในการทำสิ่งที่ถูกต้อง พวกเขาจะให้อาหารที่ถูกต้อง และให้ความสนใจและการดูแลที่ถูกต้องแต่ก็ยังสายเกินไป นกเหล่านี้ถูกทำร้ายมามากเกินไป และเราพบเห็นได้เป็นจำนวนมาก

1022482

คุณคิดว่าเราควรตำหนิเจ้าของหรืออุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงที่ขายนกเหล่านี้มากกว่ากัน?

ฉันไม่ได้อยากตำหนิเจ้าของสัตว์เลี้ยง ฉันขอตำหนิอุตสาหกรรม โดยส่วนใหญ่เจ้าของสัตว์เลี้ยงมักจะอยากให้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับสัตว์เลี้ยงแต่อุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงไม่ได้ให้ข้อมูลที่ต้องแก่ผู้เลี้ยง เมื่อวันก่อนฉันได้พบกับผู้หญิงคนหนึ่งที่มีปัญหากับนกของเธอ เธอคิดว่ามันรู้สึกโดดเดี่ยวเธอจึงหาเพื่อนให้กับมัน ความคิดนี้เป็นความคิดที่ดีต่อสัตว์หลายชนิด แต่สำหรับนกแก้วและสิ่งแวดล้อมที่มันเติบโตขึ้นมาทำให้มันเป็นสัตว์ที่มีความซับซ้อนทางอารมณ์ นกตัวนี้ได้เลียนแบบพฤติกรรมของมนุษย์อย่างชัดเจนและไม่มีประสบการณ์การใช้ชีวิตร่วมกับนกตัวอื่นๆ ดังนั้นมันจึงไม่สามารถปรับตัวได้ ทำให้ปัญหารุนแรงยิ่งขึ้น จนทำให้นกตัวใหม่จำเป็นจะต้องถูกส่งต่อให้กับบ้านใหม่ต่อไป ซึ่งมักจะเป็นทางเลือกสุดท้ายสำหรับมนุษย์แต่ในหลายๆกรณี วิธีนี้กลับกลายเป็นทางเลือกเดียวที่ทำได้ และในกรณีนี้ฉันได้คุยกับผู้หญิงคนนี้ว่านกของเธอไม่ควรถูกเลี้ยงไว้เป็นสัตว์เลี้ยงและด้วยประสบการณ์ที่เธอได้พบเจอมาเธอก็เห็นด้วยกับฉัน

1022496

จากปัญหาที่คุณได้พบในทุกๆวันเกี่ยวกับนกแก้วสีเทา คุณรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงที่ขายนกเหล่านี้?

อุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงต้องการเพียงแค่เงินเท่านั้น หากคุณซื้อนกแก้วจากร้านขายสัตว์เลี้ยงก็เท่ากับว่าคุณกำลังสนับสนุนโรง “เพาะพันธุ์นกแก้ว” การขายพวกมันเป็นการกระตุ้นผู้ซื้อให้อยากได้ โดยที่อาจไม่ได้คำนึงถึงการผูกมัดกับอีกหนึ่งชีวิต และร้านเหล่านี้ไม่ได้ให้ข้อมูลใดๆเกี่ยวกับการดูแลนกเหล่านี้อย่างสิ้นเชิง

คุณจะพูดกับคนที่อยากซื้อนกแก้วสีเทาไปเลี้ยงว่าอย่างไร?

กรุณาอย่าซื้อ หากคุณพบเห็นร้านขายนกแก้ว หรือมีคนมาเสนอขายให้คุณ กรุณาเดินหนีไปให้ไกล

คุณสามารถมีส่วนในการช่วยนกเหล่านี้ได้ ร่วมลงนาม ในโครงการของเรา

ร่วมยุติการซื้อสัตว์แปลก