KFC แห่งแรกในสหราชอาณาจักรมุ่งมั่นสู่มาตรฐานใหม่ด้านสวัสดิภาพไก่
ข่าว
เป็นก้าวสำคัญที่คาดว่าจะสร้างแรงกดดันให้กับคู่แข่ง อย่าง McDonald’s และ Burger King รวมถึง ซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ เช่น Tesco และ Sainsbury’s
KFC จะกลายเป็นเครือฟาสต์ฟูดแห่งแรกในสหราชอาณาจักรที่ลงนามในมาตรฐานใหม่ด้านสวัสดิภาพของยุโรปสำหรับไก่ที่เลี้ยงในฟาร์ม ซึ่งเป็นความพยายามในการจัดการกับความกังวลที่กำลังเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมที่ไร้มนุษยธรรมในการผลิตเนื้อสัตว์ของระบบขนาดใหญ่
การดำเนินการที่เกิดขึ้น 18 เดือนหลังจากการเปิดเผยต้นร่างรายละเอียดของเครือบริษัทอเมริกันนี้ จะสร้างความกดดันแก่คู่แข่งอย่าง McDonald’s และ Burger King รวมถึงซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ เช่น Tesco และ Sainsbury’s ให้ดำเนินการตาม
ซูเปอร์มาร์เก็ต เครือร้านอาหารและกลุ่มโรงแรม ถูกเร่งรัดให้ปฏิบัติตามสิ่งที่เรียกว่า คำมั่นสัญญาว่าด้วยการเลี้ยงไก่ในยุโรป (European Chicken Commitment) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ข้อกำหนดต่างๆเพียงชุดเดียวนี้ได้รับการยอมรับไปทั่วภาคพื้นยุโรปจากพันธมิตรจำนวนมากของกลุ่มพิทักษ์สัตว์ในยุโรป รวมถึง ราชสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์ (The Royal Society for the Prevention of Cruelty to Animals: RSPCA)
บริษัท KFC ในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ เผยว่า จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้จำหน่ายไก่และองค์กร NGO ต่างๆ เพื่อยกระดับมาตรฐานสวัสดิภาพขั้นต่ำของสัตว์ทั่วทั้งอุตสาหกรรมภายในปีพ.ศ. 2569 การดำเนินการนี้จะครอบคลุมการจัดหาเนื้อไก่ในสหราชอาณาจักรและยุโรป ซึ่งเป็นแหล่งที่มาของไก่ที่ถูกนำมาใช้เป็นส่วนใหญ่ใน KFC แต่ยังมีไก่จำนวนน้อยที่ KFC ซื้อจากประเทศไทยและบราซิลด้วย
ข้อกำหนดใหม่นี้รวมถึงกระบวนการตรวจสอบที่เข้มงวดขึ้น การลดความหนาแน่นของประชากรไก่เพื่อให้ไก่มีพื้นที่มากขึ้นในโรงเรือน และการลงทุนเพื่อสภาพแวดล้อม “ที่ดีขึ้น” ซึ่งรวมถึง การติดตั้งคอนเกาะ จัดหาวัตถุให้ไก่จิก เช่น ฟางและผัก ตลอดจนการจัดให้มีแสงสว่างตามธรรมชาติส่องได้ทั่วถึงในโรงเรือน
นับว่าเป็นก้าวที่สำคัญที่สุดในการช่วยควบคุมบางแง่มุมที่โหดร้ายทารุณที่สุดของธุรกิจที่ทำให้สัตว์ปีกสายพันธุ์เร่งโตที่มีการผสมพันธุ์มากเกินไปกำลังยืนไม่ไหวเนื่องจากน้ำหนักตัวที่มากเกินไป ทั้งนี้มาตรฐานใหม่กำหนดให้มีคำมั่นว่าจะซื้อสัตว์ปีกสายพันธุ์โตช้า
ยอดขายเนื้อแดงในสหราชอาณาจักรลดลงในปีที่ผ่านมา แต่เนื้อไก่ ซึ่งถูกมองว่า “มีประโยชน์ต่อร่างกาย” มียอดขายเพิ่มขึ้น
Imposter Burger ของ KFC – ที่มีไส้ของเบอร์เกอร์ (patty) ทำจากโปรตีนทางเลือกแบรนด์ ควอร์น (Quorn) เพื่อเลียนแบบเนื้อไก่ - ขายหมดเกลี้ยงในเดือนที่แล้วในร้านที่จำหน่ายเพียงไม่กี่ร้าน
แม้ว่า KFC เป็นเครือฟาสต์ฟูดขายไก่ที่ใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร ซึ่งใช้ไก่ประมาณ 60 ล้านตัวต่อปีใน 900 กว่าสาขา แต่ยอดขายของ KFC ในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์คิดเป็นเพียงร้อยละ 4 ของยอดขายไก่ทั้งหมดในสหราชอาณาจักร ในขณะที่ยอดขายไก่ที่สูงที่สุดมาจากซูเปอร์มาร์เก็ต
คุณ Paula MacKenzie ผู้จัดการทั่วไปของ KFC สหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ กล่าวว่า:
“ลูกค้าของเราใส่ใจเกี่ยวกับการปรับปรุงคุณภาพชีวิตของไก่ที่เราซื้อมา นั่นคือสาเหตุที่เราได้เพิ่มเสียงของเราในแคมเปญและผลักดันให้ผู้อื่นดำเนินการเช่นเดียวกัน – เนื่องจากในการผลักดันให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงและการกระตุ้นให้ดำเนินการอย่างจริงจัง เราจำเป็นจะต้องให้อุตสาหกรรมดำเนินการไปพร้อมกันกับเรา”
องค์กร Humane League ได้ชักจูงให้ McDonald’s – ซึ่งใช้เนื้อไก่ปริมาณมากสำหรับนักเก็ตและเบอร์เกอร์ – ร่วมลงนามในข้อตกลงด้วย คุณ Vicky Bond กรรมการผู้จัดการองค์กร Humane League กล่าวว่า:
“เรายินดีต้อนรับการดำเนินการของ KFC แต่นั่นเป็นเพียงแค่การเน้นย้ำให้เห็นถึงความล้าหลังของ McDonald’s และการดำเนินการนี้จะช่วยสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ไก่ตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทานหลายล้านชีวิตต่อปี เราขอให้ส่วนอื่นๆของภาคนี้และบริษัทอาหารได้ดำเนินการตามแนวทางของพวกเขา”
โฆษกของ McDonald’s กล่าวว่า:
McDonald’s มีแผนในการปรับปรุงสวัสดิภาพและสุขภาพของไก่ในห่วงโซ่อุปทานของตัวเอง และได้จัดตั้งคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับประเด็นนี้แล้ว