World animal protection Thailand

บล็อคเกี่ยวกับการทำฟาร์มแบบเร่งรัด

ข่าว

แม่หมูในฟาร์มระบบอุตสาหกรรมนั้นมีชีวิตที่น่าเศร้า หมูหลายสิบล้านตัวจากหลากหลายประเทศทั่วโลกต้องใช้ชีวิตที่เติบโตเต็มวัยในพื้นที่ที่เล็กกว่าตู้เย็นที่ใช้ในครัวเรือน อ่านข้อมูลเพิ่มเติมว่าคุณจะช่วยเหลือพวกมันได้อย่างไร

เป็นเพียงฟันเฟืองหนึ่งในเครื่องจักร

หมูที่ถูกคัดสายพันธุ์แล้วจะต้องผลิตลูกหมูให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หมูตัวเมียจะกลายเป็นหมูโตเต็มวัยเมื่อพวกมันตั้งท้องครั้งแรก ซึ่งในบางครั้งพวกมันจะถูกบังคับให้ตั้งท้องเมื่อมีอายุได้เพียง 8 เดือนเท่านั้น

เมื่อไม่ใช่การสืบสายพันธุ์ตามธรรมชาติ พวกมันจะถูกบังคับให้อยู่ในกรงแคบๆตลอดช่วงการตั้งครรภ์และพวกมันจะถูกย้ายกรงไปมาตลอดทั้งชีวิต ในฟาร์มระบบอุตสาหกรรมแบบนี้พวกมันมีสภาพไม่ต่างไปจาก “เครื่องผลิตลูกหมู” เท่านั้น

อยู่อย่างโดดเดี่ยวท่ามกลางทะเลกรง

แม่หมูจะถูกขังอยู่ในกรงขนาดเล็กที่ไม่สามารถแม้แต่จะหมุนตัวได้ เรียงรายเป็นแถวร่วมกับแม่หมูนับร้อยๆตัวในโรงเรือนขนาดใหญ่ พวกมันจะถูกแยกออกจากกันด้วยลูกกรงทำให้ไม่สามารถมีเพื่อนหรือมีความรู้สึกปลอดภัยจากการอยู่เป็นกลุ่มได้ พวกมันไม่สามารถหลบหนี หรือซ่อนตัวได้เช่นกัน

แต่ละกรงมีขนาดยาวไม่เกิน 2 เมตร และกว้างไม่เกิน 1 เมตร ซึ่งใหญ่กว่าตัวมันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และเล็กกว่าตู้เย็นที่ใช้ในครัวเรือน

ไม่สะดวกสบายและรู้สึกเจ็บปวด

กรงเหล่านี้แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับผืนหญ้านุ่มๆที่พวกมันจะหาได้ตามธรรมชาติ หมูเป็นสัตว์รักความสะอาด แต่แม่หมูในฟาร์มเหล่านี้ต้องนอนบนมูลของพวกมันทุกวัน พวกมันติดอยู่ในกรง และเกิดแผลพุพองจากการเสียดสีกับลูกกรงเหล็ก

พื้นคอนกรีตนั้นแข็งกระด้าง และพวกมันต้องอาศัยอยู่บนนั้นทั้งวันทั้งคืน เมื่อตกอยู่ในความเครียด พวกมันจะกัดลูกกรงเหล็กรอบๆตัว

ในกรงเหล็กเหล่านี้ แม่หมูจะใช้ชีวิตทั้งชีวิตอย่างไม่สามารถมีพฤติกรรมตามธรรมชาติได้ พวกมันไม่สามารถออกหาอาหาร เข้าสังคมกับเพื่อนๆ และต้องถูกขังอย่างโดดเดี่ยว ให้พบกับความเครียดรุนแรง บาดเจ็บ และความหดหู่

ชีวิตแบบนี้ไม่นับว่าเป็นชีวิตอีกต่อไป

ชีวิตแบบนี้ไม่นับว่าเป็นชีวิตอีกต่อไป

หลังจากที่แม่หมูได้ทนทุกข์ทรมานกับการตั้งท้องในคุกแล้ว เมื่อถึงกำหนดคลอดพวกมันก็จะถูกย้ายไปกรงอื่นเพื่อเตรียมตัวคลอด ซึ่งสัญชาติญาณตามธรรมชาติของพวกมันจะต้องสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับการคลอด แต่พวกมันก็ทำไม่ได้

พวกมันจะถูกย้ายไปยังกรงสำหรับทำคลอด ซึ่งไม่มีอะไรเลยนอกจากลูกกรงเหล็กและพื้นคอนกรีตเช่นเดิม

พวกมันจะเกิดความเครียดในเวลาที่ต้องการความผ่อนคลายที่สุด ซึ่งทำให้เกิดความเจ็บปวดและความทุกข์มากขึ้นสำหรับการคลอด เมื่อลูกหมูคลอดออกมา ลูกกรงเหล็กเหล่านี้จะกั้นพวกมันออกจากกัน แม่หมูจะไม่สามารถแสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกหมูได้

ลูกหมูจะถูกพรากไปในทันที

เมื่อลูกหมูมีอายุได้ 3 สัปดาห์ พวกมันจะถูกบังคับให้หย่านมและพรากจากแม่ของมัน แม่หมูจะถูกย้ายกลับไปยังกรงเพื่อเตรียมตั้งท้องใหม่อีกครั้ง และวงจรความเจ็บปวดนี้จะหมุนเวียนไปมาไม่มีวันจบ

แม่หมูต้องทนทรมานกับการตั้งครรภ์หลายครั้งอย่างต่อเนื่องทั้งชีวิต จนกว่าร่างกายของพวกมันจะรับไม่ไหวและไม่มีประโยชน์กับฟาร์มระบบอุตสาหกรรมอีกต่อไป

ช่วยกันยุติความโหดร้ายเหล่านี้

นี่คือชีวิตของแม่หมูในกรงตัวหนึ่งเท่านั้น ในความเป็นจริงมีหมูอีกนับร้อยๆ ตัวในโรงเรือนเหล่านี้ มีแม่หมูอีกนับพันๆตัวในฟาร์ม และหลายสิบล้านตัวทั่วโลกที่ต้องเผชิญสิ่งเหล่านี้

แต่ความทุกข์ทรมานนี้สามารถหลีกเลี่ยงได้ การปล่อยให้แม่หมูอยู่ในฝูงแทนการขังเดี่ยวในกรงนั้นส่งผลดีต่อทั้งสัตว์และธุรกิจ และไม่มีความจำเป็นต้องเลี้ยงพวกมันด้วยระบบฟาร์มอุตสาหกรรม

คุณสามารถช่วยยุติความทุกข์ทรมานของหมูได้ โดยการบริโภคเนื้อหมูให้น้อยลง เลือกบริโภคเนื้อหมูที่มาจากการเลี้ยงอย่างมีการดูแลสวัสดิภาพที่ดี  และเลือกบริโภคเนื้อหมูที่มาจากฟาร์มระบบอุตสาหกรรมให้น้อยลง ซึ่งจะช่วยส่งผลให้หมูต้องทนทุกข์ทรมานน้อยลงเช่นกัน

หมูที่มีสุขภาพที่ดีกว่า และมีความสุขมากกว่าจะให้เนื้อหมูที่มีคุณภาพที่ดีกว่า

แต่การสร้างความเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปได้จริงนั้น เราต้องการความช่วยเหลือจากคุณในการเรียกร้องให้หมูมีชีวิตที่ดีกว่าร่วมกับเรา

ร่วมลงชื่อกับเรา

ในใครงการ Raise Pigs Right  เพื่อเรียกร้องให้ซุปเปอร์มาร์เก็ตให้คำสัญญาที่จะขายเนื้อหมูที่ได้รับการเลี้ยงดูอย่างถูกวิธี (Raise Pigs Right เลี้ยงหมูด้วยใจ) เท่านั้น