Pictured: an African Grey Parrot in the wild. Credit Line: Nature's Gifts Captured / Getty Images

สัตว์ป่าแห่งแอฟริกา ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการค้าสัตว์ป่าในตลาดโลก

ข่าว

กระแสความต้องการสัตว์ป่าที่เป็นสัญลักษณ์ของแอฟริกา เป็นต้นเหตุที่ทำให้สัตว์ป่านับพันนับหมื่นตัวต้องได้รับความทุกข์ทรมาน และยังเป็นการคุกคามต่อการอยู่รอดของสัตว์เหล่านั้นอีกด้วย รายงานของเราจะตีแผ่ความจริงเกี่ยวกับสัตว์ใหญ่ทั้งห้า และสัตว์ตัวน้อยทั้งห้า

สัตว์ใหญ่ทั้งห้า และสัตว์ตัวน้อยทั้งห้า

แอฟริกาคือขุมสมบัติของความหลากหลายทางชีวภาพ แต่สัตว์ป่าแห่งแอฟริกากำลังตกอยู่ในอันตรายอย่างใหญ่หลวง

ในรายงานของเรา ภัยคุกคามต่อสัตว์ป่าแห่งแอฟริกา - ผู้ยิ่งใหญ่ทั้งห้า และสัตว์ตัวน้อยทั้งห้า ได้เผยให้เห็นว่าระหว่างปี 2011 – 2015 สัตว์ป่าประมาณ 2.7 ล้านตัวถูกซื้อขายอยู่ในตลาดโลกอย่างถูกฎหมาย

ตัวเลขนี้แสดงให้เห็นถึงห้าอันดับของสัตว์ขนาด “ใหญ่” และ “เล็ก” ที่ถูกนำออกมาจากป่า หรือมีการเพาะเลี้ยงเชิงพานิชย์ในฟาร์มเพื่อเอาหนัง หรือนำไปขายในตลาดสัตว์แปลก

“สัตว์ใหญ่” ทั้งห้า ที่ตลาดมีความต้องการหนังของพวกมันในปริมาณสูง และยังมีการซื้อขายอย่างถูกกฎหมายได้แก่:  

  • จระเข้แม่น้ำไนล์
  • แมวน้ำเคปเฟอร์ซีล
  • ม้าลายภูเขา
  • ช้างแอฟริกา
  • ฮิปโปโปเตมัส

“สัตว์ตัวน้อย” ทั้งห้าชนิด ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในตลาดสัตว์เลี้ยงสัตว์แปลก และมีการซื้อขายกันอย่างถูกกฎหมายได้แก่:

  • งูบอลไพธอน
  • นกแก้วแอฟริกันเกรย์
  • แมงป่องจักรพรรดิ

  • เต่าเสือดาว
  • ตะกวดจะแอฟริกา

อ่านบทความของเราเกี่ยวกับ การต่อสู้กับการค้าสัตว์แปลกที่เต็มไปด้วยความโหดร้าย ได้ที่นี่

สัตว์แปลกไม่ใช่สัตว์เลี้ยง

ความโหดร้ายทารุณที่ถูกกฎหมาย

รายงานของเราได้ชี้ให้เห็นถึงความจริงที่น่าวิตก และมันเกิดขึ้นอย่างถูกกฎหมาย

  • จระเข้แม่น้ำไนล์ถูกเพาะเลี้ยงในฟาร์มที่แออัด พวกมันจะถูกฆ่า ถลกหนังไปทำเป็นเครื่องหนัง ระหว่างปี 2011 – 2015 เป็นที่ประมาณการว่า มีการส่งออกหนังจระเข้มากกว่า 189,000 ผืนต่อปี
  • ในประเทศนามิเบีย ทุกปีจะมีลูกแมวน้ำเคปเฟอร์ซีลนับพันนับหมื่นตัวถูกกวาดต้อน ถูกทุบตีจนตาย แมวน้ำโตเต็มวัยจะถูกยิงหรือทุบตีเช่นกัน และในบางครั้งมันยังถูกถลกหนังทั้งเป็นอีกด้วย
  • ช้างในป่าจะถูกล่าเพื่อเอางาและหนังของพวกมัน เนื่องมาจากร่างกายที่ใหญ่โต การฆ่าอย่างมีมนุษยธรรมจึงไม่อาจเกิดขึ้นเสมอไป กระสุนปืนที่พลาดเป้าจะหมายถึงการตายอย่างเชื่องช้าและทุกข์ทรมาน

  • งูบอลไพธอนคือสัตว์ที่ถูกค้าแบบมีชีวิตมากที่สุด ตัวเลขเฉพาะระหว่างปี 2011 – 2015 มีการส่งออกงูมากกว่าครึ่งล้านตัว โดยส่วนใหญ่ถูกส่งไปยังสหรัฐอเมริกา เพื่อใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ในตู้โชว์กระจกแคบๆ
  • นกแก้วแอฟริกันเกรย์ถูกส่งออกนับพันตัวไปสู่ตลาดค้าสัตว์เลี้ยงสัตว์แปลก โดยมีนกถูกส่งออกมากถึง 289,006 ตัวระหว่างปี 201 – 2015 นกแก้วแอฟริกันเกรย์ต้องพบกับความทรมานเป็นอย่างมากในระหว่างการจับ การขนส่ง และการเลี้ยงในที่กักขัง    

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานของเรา นกแก้วแอฟริกันเกรย์ ที่นี่.

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับนกแก้วแอฟริกันเกร

สัตว์ป่าไม่ใช่สินค้า

ดร. นีล ดี’ครูซ ที่ปรึกษาเครือข่ายสัตว์ป่าโลกของเราได้กล่าวว่า:

“การซื้อขายสัตว์อาจจะเป็นไปอย่างถูกกฎหมาย แต่ก็ไม่ได้ทำให้มันเป็นเรื่องที่ถูกต้อง พวกมันคือสัตว์ป่า ไม่ใช่สิ่งของที่ผลิตออกมาจากโรงงานอุตสาหกรรม” “เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร จุดที่สัตว์ป่าถูกส่งออก และถูกคุกคามด้วยความละโมบเพื่อความสุขเล็กๆ น้อยๆ ของเรา?”

เทนิสัน วิลเลียมส์ ผู้อำนวยการประจำแอฟริกาของเราระบุว่า

“สัตว์ป่าที่เป็นสัญลักษณ์ของแอฟริกาได้ถูกทำให้กลายเป็นสินค้า ถูกฉกฉวยประโยชน์เพื่อสร้างเม็ดเงิน โดยไม่ได้คำนึงถึงสวัสดิภาพหรือการคุ้มครองสัตว์ แต่มันไม่จำเป็นจะต้องลงเอยเช่นนี้”

“หากเรามาร่วมมือกัน เป็นชุมชนโลก และประเทศต่างๆ ในแอฟริกาสามารถทำงานร่วมกัน เป็นผู้พิทักษ์สัตว์ป่า หรือว่าเราจะปล่อยให้การคุกคามสัตว์ด้วยความโหดร้ายนี้ดำเนินต่อไป จนถึงวันที่ทุกอย่างสายเกินกว่าจะแก้ไขได้”

ชีวิตของสัตว์ไม่มีความหมายเลยใช่ไหม?

เราจะเปิดตัวแคมเปญทั่วโลกในวันสัตว์โลก (4 ตุลาคม) พร้อมกับภาพยนตร์ ที่จะแสดงให้เห็นว่าผู้คนแสวงหาประโยชน์ และคุกคามสัตว์ป่า 

ชมภาพยนตร์ที่นี่

How did we get to the point where animals are exported and greedily exploited for our personal pleasure? - Dr Neil D’Cruze, World Animal Protection global wildlife advisor