World Animal Protection Thailand

“สัตว์ป่าไม่ใช่นักแสดง” รณรงค์ยุติการนำสัตว์ป่ามาใช้ในการบันเทิง

ข่าว

นิทรรศการ Wildlife. Not Entertainers. สัตว์ป่าไม่ใช่นักแสดง ที่ลาน Dazzle ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ ในวันที่ 2 – 4 ตุลาคม 2558

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก เครือข่าย ผู้นำทางความคิด และบุคคลที่มีชื่อเสียงร่วมกันรณรงค์ยุติการนำสัตว์ป่ามาใช้เพื่อความบันเทิงของมนุษย์ 

เผยความจริงอันโหดร้ายเบื้องหลังการนำสัตว์ป่ามาใช้ในอุตสาหกรรมบันเทิงและท่องเที่ยว การพรากสัตว์ป่าออกจากป่า การพรากลูกจากแม่ รวมไปถึงการฝึกฝนอย่างทารุณโดยครูฝึก หวังให้ประชาชนตระหนักถึงข้อเท็จจริงเพื่อนำไปสู่การอนุรักษ์ผืนป่า ส่งสัตว์ป่าคืนป่า และไม่สนับสนุนการนำสัตว์ป่ามาใช้เพื่อความปรนเปรอความบันเทิงของมนุษย์อีกต่อไป

_w1_4601

            นางสุภาภรณ์ ลาสต์ ผู้อำนวยการองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย เผยถึงเบื้องหลังการจัดนิทรรศการครั้งนี้ว่า “เราเชื่อว่าคนไทยหลายๆ คนไม่เคยทราบถึงเบื้องหลังการนำสัตว์ป่ามาแสดงเพื่อให้ความบันเทิงกับมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นการโชว์ที่ผู้จัดการแสดงเรียกว่า แสดงความสามารถของสัตว์ป่า ทั้งที่จริงเป็นการฝืนธรรมชาติ และสัญชาติญาณของสัตว์ป่าเหล่านั้น ที่สำคัญกว่าที่สัตว์ป่าเหล่านั้นจะสามารถแสดงเพื่อให้ความบันเทิงกับมนุษย์ได้นั้นต้องถูกฝึกอย่างทารุณโหดร้าย ใช้ความรุนแรงซ้ำๆ เพื่อให้สัตว์ป่าเหล่านั้นกลัวทำตามที่คนฝึกสั่งได้อย่างไม่ผิดพลาด เบื้องหลังของการโชว์คือน้ำตาและความเจ็บปวดของสัตว์ป่าเหล่านี้นี่เอง”

_w1_4674

            ปัจจุบันนี้ในประเทศไทย และประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการนำสัตว์ป่ามาใช้ในการแสดงให้ความบันเทิงหลายแห่ง สัตว์ป่าที่นิยมนำมาแสดงมีทั้ง ช้าง เสือ หมี และอื่นๆ ซึ่งกว่าสัตว์ป่าจะถูกนำมาแสดงได้นั้น ต้องผ่านการฝึกฝนอย่างโหดร้ายโดยมนุษย์ ไม่นับรวมกับการนำสัตว์ป่าตั้งแต่ยังเล็กๆ เพิ่งเกิดได้ไม่กี่เดือน พรากลูกพรากแม่มาเลี้ยงเพื่อให้ฝึกได้ง่ายๆ กดทับไม่ให้สัตว์ป่าเหล่านั้นแสดงพฤติกรมตามธรรมชาติออกมาด้วยการลงโทษอย่างรุนแรง ทั้งหมดนี้เป็นปัญหาสำคัญที่คนยังไม่เข้าใจ หรือยังไม่ตระหนักถึงอย่างจริงจัง

            นางสุภาภรณ์ ลาสต์ ยังเผยต่อไปว่า “สำหรับในประเทศไทย ช้างถูกทำให้เชื่อว่าเป็นสัตว์แสนรู้ มีความสามารถนำมาแสดงเพื่อให้ความบันเทิงได้หลายอย่าง อาทิ การแสดงให้ช้างยืนสองขาทั้งๆ ที่เขามีน้ำหนักตัวขนาดนั้น ลองคิดดูว่าขาของช้างจะต้องรับภาระหนักแต่ไหน การแสดงเหล่านี้ถูกฝึกมาโดยฝืนธรรมชาติ ขัดกับสัญชาติญาณของช้าง หากใครได้เห็นเบื้องหลังการฝึกช้างจริงๆ แล้วจะต้องน้ำตาไหล ทั้งนี้องค์กรฯของเราก็เข้าใจมิติของช้างในเชิงวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และมิติทางสังคมของประเทศไทย และเข้าใจดีว่าเจ้าหน้าที่และรัฐบาลไทยหลายๆหน่วยงานก็พยายามผลักดันการท่องเที่ยววิถีไทย หรือการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อยู่แล้ว เราไม่ได้ต้องการต่อต้านต้านการแสดงช้างไปเสียทั้งหมด เราแค่ต้องการให้ดูแลสวัสดิภาพช้าง และแนะนำให้มีการดูแลช้างอย่างเหมาะสมเพียงเท่านั้น”

_w1_4661

            เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง และตีแผ่ความจริงในการนำสัตว์ป่ามาใช้ในการสร้างความบันเทิงให้กับมนุษย์ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกขอชวนชมนิทรรศการ Wildlife. Not Entertainers. สัตว์ป่าไม่ใช่นักแสดง ที่ลาน Dazzle ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ ในวันที่ 2 – 4 ตุลาคม 2558 โดยนอกจากจะมีนิทรรศการที่คนไทยอาจไม่เคยทราบมาก่อนยังจะมีกิจกรรมเสวนาเกี่ยวกับเบื้องหลังการฝึกของนักแสดงต่างๆ จนกว่าจะถึงวันที่ประสบความสำเร็จในวันนี้ อาทิ เล้ง ราชนิกร นักกายกรรมปีนผ้า ผู้ชนะการประกวดไทยแลนด์ก็อตทาเล้นท์ซีซั่น 2 (ในปีพ.ศ.2555) นักแสดงโขน พร้อมผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่า รวมถึงกิจกรรมเบื้องหลังการแสดงอื่นๆ ที่น่าสนใจในแต่ละวัน อาทิ กายกรรม มวยไทย และโขน โดยผู้ที่สนใจสามารถร่วมลงชื่อสนับสนุนโครงการนี้ได้ในงานและออนไลน์ที่นี่

Parrots, otters and tortoises might seem like great pets, but they're not. Keeping them in captivity is cruel