Dolphins underwater at Whale Heritage Site Tenerife La Gomera - Francis Pérez

2 แหล่งมรดกวาฬแห่งใหม่ ได้รางวัลให้เป็นก้าวสำคัญการปกป้องสัตว์ป่า

ข่าว

พื้นที่คุ้มครองทางทะเล Tenerife-La Gomera ในทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะ Tenerife ประเทศสเปน ได้ถูกแต่งตั้งให้เป็นแหล่งมรดกโลกของวาฬแห่งแรกในยุโรป ซึ่งได้นำเสนอทางเลือกที่ดีสำหรับสถานที่ท่องเที่ยวชมสัตว์ป่าและสัตว์ทะเลแบบไม่โหดร้ายทารุณ ในขณะเดียวกัน Dana Point ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็ได้รับประกาศเกียรติคุณให้เป็นแหล่งมรดกโลกของวาฬแห่งแรกในทวีปอเมริกาเมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา

Header image credit: Francis Pérez

แหล่งมรดกโลกของวาฬ เป็นรูปแบบการประเมินและรับรองสถานที่ต่าง ๆ ทั่วโลกที่พัฒนาขึ้นโดย World Cetacean Alliance และได้รับการสนับสนุนจากองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ในการประกาศรายชื่อสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความโดดเด่นด้านการดูวาฬและโลมาในธรรมชาติอย่างมีความรับผิดชอบและยั่งยืน

โดยกระบวนการนี้ได้นำเสนอวิธีการปกป้องสัตว์ทะเลและสนับสนุนแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนแก่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

Boat and dolphin in Dana Point, USA - Capt. Dave

A dolphin swimming alongside a boat in Dana Point, USA. Image credit: Capt. Dave's Dolphin & Whale Safari

สถานที่ทั้งสองแห่งนี้แตกต่างโดยสิ้นเชิงกับสถานที่ท่องเที่ยวที่นำสัตว์ทะเลมากักขังอย่างโหดร้าย พร้อมกับมีการจัดแสดงโชว์ของวาฬและโลมา ซึ่งสัตว์เหล่านี้ต้องเผชิญกับการใช้ชีวิตอย่างทุกข์ทรมาน ดังเช่นที่ SeaWorld

โอกาสในการชมวาฬและโลมาหลากหลายสายพันธุ์

สถานที่แห่งนี้ที่อยู่ทางตอนใต้ของเกาะ Tenerife ได้รับความนิยมมาเป็นเวลายาวนานในฐานะแหล่งดูวาฬและโลมาในธรรมชาติ และการประกาศเกรียติคุณในครั้งนี้จึงถือได้ว่าเป็นการยอมรับความมุ่งมั่นของชุมชนในการให้ความเคารพและชื่นชมสัตว์เหล่านี้

มีสัตว์จำพวกวาฬอยู่ 28 ชนิดที่พบในน่านน้ำของเกาะ ซึ่งส่วนใหญ่ได้อพยพมาหรืออาศัยอยู่ตามฤดูกาล แม้ว่าบางส่วนจะเป็นวาฬท้องถิ่น โดยรวมถึงวาฬนำร่องครีบสั้น (short-finned pilot whale) วาฬหัวทุย (sperm whale) และโลมาปากขวด (bottlenose dolphin)

Bottlenose dolphin in Tenerife - Pixabay David Mark

A bottlenose dolphin jumping out of the water in Tenerife-La Gomera. Image credit: Pixabay / David Mark

Dana Point ซึ่งถูกตั้งชื่อให้เป็นแหล่งดูวาฬและโลมาชั้นนำของโลก Dolphin and Whale Watching Capital of the World® คือหนึ่งในสถานที่ดีที่สุดที่จะได้ชมวาฬสีน้ำเงินที่สวยงาม และยังมีวาฬตลอดทั้งปีพร้อมกับจำนวนโลมาต่อตารางไมล์มากกว่าที่ใดในโลก

เกณฑ์การรับรอง

สำหรับคุณสมบัติในการเข้ารับการประเมินระดับโลกนี้ สถานที่เข้ารับการคัดเลือกจะต้องผ่านเกณฑ์พิจารณาระดับความทุ่มเทในการอนุรักษ์สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเล ผ่านการมีปฏิสัมพันธ์กับสัตว์ในธรรมชาติด้วยความรับผิดชอบและสร้างความยั่งยืน ซึ่งรวมไปถึง

  • ส่งเสริมการอยู่ร่วมกันระหว่างคนและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเล ด้วยความเคารพ
  • ให้ความสำคัญกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเล
  • ความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ
  • การศึกษาวิจัย การเผยแพร่ความรู้ และการสร้างความตระหนักรู้

แนวทางที่ดีสำหรับนักท่องเที่ยว

การได้รับสถานะแหล่งมรดกโลกของวาฬ ช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถเลือกสถานที่ชมวาฬและโลมาอย่างมีความรับผิดชอบได้อย่างง่ายดาย ซึ่งเป็นสถานที่ที่ผู้คนสามารถสัมผัสกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลได้ตามธรรมชาติของพวกมันอย่างแท้จริง ด้วยวิธีที่ให้ความเคารพแก่สัตว์เหล่านี้

นอกจากนี้ยังมีแหล่งมรดกโลกของวาฬอีกสองแห่งคือ The Bluff ในสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ และ Hervey Bay ในประเทศออสเตรเลีย

คุณ Elizabeth Cuevas ซึ่งเป็นผู้จัดการแหล่งมรดกโลกของวาฬ ณ World Cetacean Alliance กล่าวว่า 

การแต่งตั้งแหล่งมรดกโลกของวาฬแห่งแรกของยุโรปถือเป็นก้าวที่ยอดเยี่ยมสำหรับการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ เราเชื่อว่าสถานที่แห่งนี้จะกลายเป็นผู้นำระดับโลกในการชมวาฬและโลมาอย่างยั่งยืน โดยการรับรองนี้จะได้ช่วยชุมชนในท้องถิ่น จากการตระหนักถึงแนวทางปฏิบัติในการเฝ้าดูวาฬอย่างมีความรับผิดชอบซึ่งได้รับการสนับสนุนจากงานวิจัยและการอนุรักษ์ที่ผ่านมา

การปกป้องสัตว์ทะเลและโลกธรรมชาติ

การยกระดับเป็นแหล่งมรดกโลกของวาฬจะสร้างหลักประกันว่า นักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมพื้นที่คุ้มครองทางทะเล Tenerife-La Gomera (และ Dana Point) มีส่วนสนับสนุนสถานที่ท่องเที่ยวให้อนุรักษ์มรดกทางธรรมชาติ ปกป้องสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเล และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างชุมชนท้องถิ่นและสัตว์ทะเล

นอกเหนือไปจากโอกาสที่จะได้เฝ้าดูวาฬ โลมา และสัตว์อื่น ๆ แล้ว ยังมีเทศกาลที่เต็มไปด้วยสีสัน และหลากหลายกิจกรรมที่จะช่วยส่งเสริมสภาพแวดล้อมทางทะเล เปิดโอกาสสำหรับการเรียนรู้และสร้างแรงบันดาลใจแก่นักท่องเที่ยวและชุมชนในท้องถิ่นไปพร้อมกัน

 Ben Williamson on a boat with dolphin in background - World Animal Protection

Our US programme director, Ben Williamson, with a dolphin jumping out of the water at Dana Point, USA

คุณ Nick Stewart ซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายการรณรงค์ทั่วโลกขององค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ได้กล่าวว่า

โลมาที่ถูกกักขังมักถูกบังคับให้อยู่แต่ในถังที่ว่างเปล่าตลอดชีวิต และถูกบังคับให้แสดงโชว์เพื่อแลกกับอาหาร ทั้งหมดนี้เพื่อความสนุกสนานของครอบครัว นี่ไม่ใช่ความบันเทิง แต่มันคือความโหดร้าย

แหล่งมรดกโลกของวาฬที่ได้รับการประกาศใหม่ในครั้งนี้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการคุ้มครองสัตว์ป่า เนื่องจากเป็นทางเลือกที่ก้าวหน้าได้และยั่งยืน สถานที่เหล่านี้ยังช่วยสร้างความโดดเด่นให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่เสนอประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมในการดูวาฬในแหล่งธรรมชาติ พร้อมกับยังช่วยปกป้องสวัสดิภาพของสัตว์ทะเลได้อีกด้วย ในศตวรรษที่ 21 ในขณะที่โลกของเรากำลังฟื้นตัวจากโรคโควิด-19 บริษัทท่องเที่ยวไม่มีความจำเป็นต้องเชิญชวนให้คนมาดูการแสดงโชว์ของโลมาที่ถูกกักขังอย่างทารุณซึ่งเป็นสิ่งที่ล้าสมัยมาก ๆ แล้ว

อนาคตใหม่สำหรับการท่องเที่ยว

พื้นที่คุ้มครองทางทะเล Tenerife-La Gomera เป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมเกาะ Tenerife ซึ่งมีผู้มาเยือนมากถึง 6 ล้านคนต่อปี

ความสำคัญของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีต่อท้องถิ่นได้สะท้อนให้เห็นในกรอบการทำงาน ระเบียบข้อบังคับทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับชาติ ซึ่งเป็นการคุ้มครองระบบนิเวศน์ทางทะเลอย่างเป็นทางการ โดยแบ่งออกเป็นพื้นที่คุ้มครองพิเศษ (Special Areas of Conservation SACs) สองแห่ง และกรอบความคุ้มครองตามกฎหมายที่เข้มงวดในการปกป้องสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเล

เมื่อการเดินทางท่องเที่ยวฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง นักท่องเที่ยวที่มาเยือนทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะ Tenerife หรือ Dana Point จะรู้สึกได้ว่าพวกเขากำลังมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเคารพและปกป้องวาฬ และโลมา นับเป็นโอกาสที่จะได้สัมผัสกับสิ่งมีชีวิตที่น่าอัศจรรย์เหล่านี้ตามธรรมชาติของพวกมันอย่างแท้จริง

แหล่งมรดกวาฬแห่งใหม่นี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการคุ้มครองสัตว์ป่าเพราะแสดงให้เห็นถึงทางเลือกที่ยั่งยืนและเป็นไปได้ที่สถานที่เหล่านี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเป็นจุดสนใจให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมในการชมวาฬตามธรรมชาติพร้อมกับปกป้องสวัสดิภาพของสัตว์ทะเลด้วย