1018267

วัดเสือแห่งใหม่เริ่มเป็นรูปเป็นร่างและอาจเปิดตัวในไม่กี่สัปดาห์

ข่าว

เรารู้สึกกังวลเป็นอย่างมาก เมื่อเห็นการก่อสร้างสถานที่ท่องเที่ยว “วัดเสือแห่งใหม่” โดยบริษัท โกลเด้น ไทเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัดกำลังเดินหน้า โดยภาพถ่ายเมื่อเร็วๆนี้ แสดงให้เห็นถึงการก่อสร้างกรงเสือขนาดเล็กในรูปแบบเดิมๆ ทำให้เรากลัวว่าสถานที่ท่องเที่ยวชมสัตว์ป่าแห่งใหม่นี้จะเปิดในไม่กี่สัปดาห์

World Animal Protection

สัตว์ป่าสมควรอยู่อาศัยในป่า

เรากำลังเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยปกป้องเสือ และไม่อนุญาตให้สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ในจังหวัดกาญจนบุรีนี้เปิดตัวขึ้น

เรากังวลว่าเสือที่จะเข้ามาอยู่ในสถานที่นี้จะถูกกักขังให้ต้องทนทุกข์ทรมานไปตลอดทั้งชีวิตเพื่อทำการแสดงและถ่ายรูปเซลฟี่กับนักท่องเที่ยว

มีผู้สนับสนุนกว่า 150,000 คน ร่วมลงนามกับเราเพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องยุติการดำเนินการนี้ และจำนวนผู้ลงนามกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แสดงให้เห็นว่าประชาชนมีต้องการให้มีการดำเนินการกับเรื่องนี้

ที่อยู่อาศัยที่ไม่เหมาะสมกับเสือ

Dr. Jan Schmidt-Burbach ที่ปรึกษาอาวุโสด้านสัตว์ป่าและสัตวแพทย์ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกกล่าวว่า : "การก่อสร้างกำลังรุดหน้าอย่างรวดเร็ว เรามีความกังวลว่า 'กรงแถว' ในรูปแบบเดิมๆนั้นจะไม่เหมาะสมสำหรับเป็นที่อยู่อาศัยสำหรับเสือ"

“เรากลัวว่าเสือจะต้องอยู่ในสภาพที่มีการดูแลอย่างไร้มนุษยธรรมไม่ต่างจากวัดเสือแห่งเดิม ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับทั้งการทรมานสัตว์และการค้าชิ้นส่วนสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมาย เราจึงเรียกร้องให้ DNP ไม่อนุญาตให้มีการจัดตั้งสถานที่แห่งใหม่ขี้น"

เมื่อปีที่แล้ว ตำรวจได้เข้าตรวจค้นและปิดวัดเสือจากการลักลอบขนย้าย ค้าเสือ และค้าชิ้นส่วนของเสืออย่างผิดกฎหมาย ซึ่งยังอยู่ในกระบวนการเข้าพิสูจน์หลักฐาน 

บริษัท โกลเด้น ไทเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัดได้รับโอนสิทธิ์ในใบอนุญาต (ชั่วคราว) ในการจัดตั้งและดำเนินกิจการสวนสัตว์จากบริษัทวัดเสือเดิม  และจะต้องสามารถตอบสนองเงื่อนไข 11 ข้อก่อนที่การใบอนุญาตจะมีผลบังคับใช้เต็มรูปแบบ

Dr. Jan Schmidt-Burbach กล่าวเพิ่มเติมว่า: "ในขณะที่สถานที่ใหม่กำลังก่อสร้างอยู่นั้น เราสงสัยว่าการได้รับใบอนุญาตจัดตั้งและดำเนินกิจการสวนสัตว์ได้ดำเนินการลุล่วงไปแล้ว”

“เราต้องไม่ลืมว่าทำไมวัดเสือจึงถูกปิดตัวลง และเสือจะตกอยู่ในอันตรายจากการค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมาย การเพาะพันธุ์เพื่อแสวงหาผลประโยชน์และการทำทารุณกรรมสัตว์ป่าจะยิ่งน่ากลัวมากขึ้นและเป็นภัยคุกคามอย่างแท้จริง"

1018806

ความเชื่อมโยงอย่างชัดเจนและทารุณจากสถานที่แห่งเดิม

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช (DNP) ได้แสดงข้อคิดเห็นเกี่ยวสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่นี้ว่าขั้นตอนทุกอย่างนั้นถูกต้องตามกฎหมาย ดังความคิดเห็นต่อไปนี้:

    •    บริษัท โกลเด้น ไทเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับใบอนุญาตจัดตั้งและดำเนินกิจการสวนสัตว์อย่างถูกต้องตามกฏหมาย จึงทำให้บริษัทฯสามารถก่อสร้างสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นได้ 

    •    หากบริษัท โกลเด้น ไทเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัดได้ก่อสร้างสถานที่แล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วและสามารถตอบสนองเงื่อนไข 11 ข้อได้อย่างถูกต้อง บริษัทฯสามารถดำเนินการเพื่อจัดหาเสือมาครอบครองได้

    •    บริษัท โกลเด้น ไทเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัดไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานที่ท่องเที่ยววัดเสือเดิม

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกขอค้านความคิดเห็นล่าสุดนี้ เนื่องจากทั้ง 2 บริษัทนั้นมีความเกี่ยวข้องกันอย่างชัดเจน และรัฐบาลควรจะระมัดระวังเนื่องจากบรษัท ไทเกอร์ เทมเพิล จำกัด และบริษัท โกลเด้น ไทเกอร์ (ประเทศไทย)) จำกัด นั้นมีผู้ดำเนินการ ผู้อำนวยการ และผู้ถือหุ้นเดียวกันโดยเปลี่ยนเพียงชื่อบริษัทเท่านั้น

จากข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแสดงให้เห็นว่าเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2060 นั้นแสดงให้เห็นว่าบริษัท ไทเกอร์ เทมเพิล จำกัดได้เข้ายื่นความจำนงขอเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท โกลเด้น ไทเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด  โดยยังคงถือหมายเลขทะเบียนนิติบุคคลและใบอนุญาตจัดตั้งและดำเนินกิจการสวนสัตว์ที่ออกโดย DNP เมื่อปีที่แล้วฉบับเดียวกัน

เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิดและอยู่เคียงข้างเราเพื่อปกป้องเสือจากการถูกทำร้าย หากคุณเองยังไม่ได้ลงนามในคำร้องของเรา  กรุณาร่วมมือกับเราตอนนี้