World Animal Protection

ปลอกคอหยุดทารุณต้านภัยโรคพิษสุนัขบ้า

ข่าว

ในแต่ละปี สุนัขกว่า 20 ล้านตัวต้องถูกฆ่าอย่างทารุณ หรือเท่ากับ ในแต่ละนาทีมีสุนัขถึง 38 ตัว ที่จะต้องตายอย่าทารุณทั้งจากการ ถูกทุบตี ถูกรัดคอ โดนยาเบื่อ โดนก๊าซพิษ หรือโดนช๊อตไฟฟ้า

ในแต่ละปี สุนัขกว่า 20 ล้านตัวต้องถูกฆ่าอย่างทารุณ หรือเท่ากับ ในแต่ละนาทีมีสุนัขถึง 38 ตัว ที่จะต้องตายอย่าทารุณทั้งจากการ ถูกทุบตี ถูกรัดคอ โดนยาเบื่อ โดนก๊าซพิษ หรือโดนช๊อตไฟฟ้า วีดีโอด้านล่างนี้ได้เเสดงภาพอันน่าหดหู่ของผลจากความเชื่อที่ผิดว่าการฆ่าสุนัขจะหยุดโรคพิษสุนัขบ้าได้ - เเต่หนทางเเก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือการฉีดวัคซีนป้องกัน 

โรคพิษสุนัขบ้า : ปัญหาระดับโลกและการเเก้ปัญหาระดับโรค

WSPA เรียกร้องให้รัฐบาลนานาชาติหยุดการฆ่าสุนัขและเข้าโครงการฉีดวัคซีน หวังให้สุนัขที่ได้รับการฉีดวัคซีนได้สวมปลอกคอสีเเดงเป็นสัญลักษณ์ เพื่อให้ชุมชนได้รู้ว่าสุนัขได้รับการปกป้องจากโรคพิษสุนัขบ้า 

“ฉันคิดว่าเป็นเรื่องน่าเศร้าที่สุดที่ทุกปี สุนัขว่า 20 ล้านตัวถูกฆ่าตายเพราะความกลัวโรคพิษสุนัขบ้าทั้งๆที่ความจริงแล้วเรามีทางเลือกอื่นที่จะป้องกันโรคนี้” ศิลปินสาว Leona Lewis ซึ่งสนับสนุนโครงการนี้กล่าว “ฉันต้องการช่วย WSPA กระจายข่าวเกี่ยวกับโครงการนี้ไปทั่วโลกและยุติความโหดร้ายที่กำลังเกิดขึ้นนี้ เราสามารถช่วยทั้งคนและสัตว์ได้ด้วยการให้ความรู้และจัดให้มีการฉีดวัคซีนให้สุนัข ซึ่งนั่นไม่ใช่เพียงแค่การช่วยสุนัขเเต่ยังเป็นการช่วยชุมชนอีกด้วย” 

“โรคพิษสุนัขบ้าเป็นภัยร้ายแรงต่อประชากรมนุษย์และสัตว์” Ray Mitchell ผู้อำนวยการ โครงการระหว่างประเทศของ WSPA กล่าว “เมื่อประสบปัญหาโรคนี้แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว บางครั้งรัฐบาลแก้ปัญหาด้วยวิธีที่พวกเขาคิดว่าเป็นวิธีแก้วิธีเดียว นั่นคือกำจัดสุนัขให้หมดไป แต่ด้วยโครงการควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในประเทศในทวีปเอเชียและละตินอเมริกา WSPA แสดงให้เห็นครั้งแล้วครั้งเล่าว่าโลกที่ปราศจากโรคพิษสุนัขบ้าไม่ใช่โลกที่ปราศจากสุนัข”

บังคลาเทศเลือกปลอกคอ

หลังจากที่ WSPA ได้เปิดโครงการ Red Collar ในประเทศบังคลาเทศ เราได้รักษาชีวิตของสุนัขได้หลายพันตัวเพียงเเค่ในปีเเรก 

ศ. Be-Nazir Ahmed ผู้อำนวยการกองควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขและคุณภาพชีวิต กล่าวว่า "เราหวังที่จะได้ร่วมงานกับ WSPA เพื่อที่จะทำให้การควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าทำได้โดยไม่ต้องทำร้ายสุนัข"

WSPA ได้ทำงานร่วมกับ รัฐบาลบังคลาเทศ ในการประยุกต์ใช้โครงการให้เกิดการกระจายอย่างทั่วถึงทั้งประเทศ โดยสอดคล้องกับมาตรฐานระดับโลก ซึ่งเหมือนกับโครงการที่ประสบความสำเร็จในบาหลี

โครงการประสบความสำเร็จในบาหลี

ลูกสุนัขตัวนี้ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ปลอกคอสีเเดงเเสดงให้เห็นว่าชุมชนนี้ได้รับการปกป้องจากโรคพิษสุนัขบ้า © WSPA

บาหลี ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวโด่งดังของอินโดนีเซีย เป็นสถานที่ที่แสดงให้เห็นว่าการควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าโดยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคให้สุนัขของ WSPA ประสบความสำเร็จมากเพียงไร เมื่อปีที่ผ่านมา WSPA ได้สนับสนุนโปรแกรมฉีดวัคซีนให้กับสุนัขทั่วเกาะโดยมีสุนัขเข้ารับการฉีดวัคซีนประมาณ 210,000 ตัว (ประมาณ 70% ของจำนวนสุนัขทั้งหมด) ใน 4,126 หมู่บ้าน ของบาหลี ผลจากการประเมินเบื้องต้นในโครงการเเรกคือ อัตราการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัขลดลงถึง 45 เปอร์เซ็นต์ และจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าในคนลดลง 48 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ 

Ray Mitchell ผู้อำนวยการ โครงการระหว่างประเทศของ WSPA กล่าวว่า "โครงการของ WSPA ในบาหลีได้พิสูจน์ให้เห็นว่าการจัดการโรคพิษสุนัขบ้านั้นสามารถทำให้มีประสิทธิภาพได้จริง ทำให้มีรัฐบาลของหลายๆประเทศสนใจในโครงการนี้เป็นอย่างมาก เห็นได้จากการริเริ่มโครงการควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า และจากการสนับสนุนของรัฐบาลประเทศต่างๆ องค์กรระหว่างประเทศ ทำให้เรา WSPA เชื่อมั่นว่าโครงการปลอกคอหยุดทารุณ ต้านภัยโรคพิษสุนัขบ้า จะประสบความสำเร็จในที่สุด"

“ฉันคิดว่าสิ่งที่องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกริเริ่มที่บาหลีนั้นวิเศษมาก และยังแสดงให้เห็นว่าการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันคน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งสุนัขนั้น ได้ผลมากเพียงใด” เลโอนากล่าว “ฉันหวังว่ารัฐบาลของประเทศต่างๆจะหันมาใช้วิธีนี้ และฉันก็หวังว่าทุกคนจะร่วมกับฉันเพื่อสนับสนุนโครงการนี้เพราะนี่เป็นสิ่งที่ฉันรู้สึกว่าเป็นเรื่องสำคัญจริงๆ”

รับชมวีดีโอ