World Animal Protection

เราเข้าช่วยเหลือสัตว์ที่ได้รับผลกระทบจากพายุไซโคลนแพม

ข่าว

ทีมปฏิบัติการการดูแลสัตว์ในยามภัยพิบัติฉุกเฉินของเรากำลังเดินทางเข้าสู่ประเทศวานูอาตูเพื่อเข้าช่วยเหลือสัตว์ที่ได้รับบาดเจ็บและไร้ที่พักพิงจากการเข้าถล่มของพายุไซโคลนระดับ 5

โดยทีมของเรามีกำหนดเดินทางถึงจุดหมาย เมืองพอร์ตวิลา เมืองหลวงของประเทศวานูอาตู ในวันพุธที่ 18 มีนาคมนี้ และจะเริ่มต้นปฏิบัติงานทันทีเพื่อช่วยเหลือสัตว์ที่ได้รับผลกระทบจากพายุครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ภาคพื้นแปซิฟิก

คุณเจมส์ ซอว์เยอร์ ผู้อำนวยการระหว่างประเทศด้านการจัดการภัยพิบัติกล่าวว่า “ในภัยพิบัติที่มีความรุนแรงระดับนี้ เราคาดการณ์ว่าจะมีสัตว์ที่ต้องการความช่วยเหลือทางการแพทย์ อาหาร และที่พักพิงฉุกเฉิน นี่คือสิ่งที่คุณจะพบได้ทุกครั้งเมื่อเกิดพายุลมแรงและภัยพิบัติทางน้ำ เรากำลังเดินทางเพื่อเข้าไปช่วยสัตว์ที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนและจะคอยส่งข่าวให้คุณทราบโดยตรงจากประเทศวานูอาตู”

ในช่วงเวลาที่พายุกำลังก่อตัวนั้น เราได้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการเตรียมความพร้อม และการดูแลสัตว์เลี้ยงในกรณีฉุกเฉินให้แก่ผู้เลี้ยงสัตว์ผ่านทางสถานีวิทยุ และหนังสือพิมพ์ทั่วประเทศวานูอาตู หมู่เกาะโซโลมอน ประเทศฟิจิ ประเทศตูวาลู และประเทศนิวซีแลนด์ เนื่องจากในครั้งนี้พายุมีขนาดใหญ่และจะส่งผลกระทบถึงพวกเขาทั้งหมด โดยประเทศวานูอาตูได้รับการรายงานว่าจะเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบที่เลวร้ายที่สุด ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้ประชาชนสามารถเตรียมความพร้อมทั้งสำหรับตนเองและสัตว์เลี้ยงก่อนที่พายุจะเข้าโจมตี และจะช่วยเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตมากยิ่งขึ้น

ในขณะนี้ เมื่อความต้องการความช่วยเหลือของทั้งผู้ประสบภัยและสัตว์มีขอบเขตที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เราจึงเข้าร่วมมือกับนานาประเทศเพื่อเริ่มต้นการเข้าช่วยเหลือสัตว์ทันที การทำงานของเราครั้งนี้จะช่วยเติมเต็มการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมโดยการเข้าปกป้องเพื่อนของมนุษย์ และแหล่งที่มาสำคัญของปัจจัยในการดำรงชีวิต

คุณสตีเวน เคล็ค หัวหน้าทีมรับมือกับภัยพิบัติประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “สัตว์เป็นสิ่งมีชีวิตที่สำคัญสำหรับชาววานูอาตูเหมือนทุกที่ในโลก ในพื้นที่ส่วนใหญ่สัตว์ก็มีบทบาทสำคัญในการถูกใช้เป็นพาหนะสำหรับการเดินทาง เป็นความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และเป็นอาหาร เราจึงมุ่งเน้นช่วยเหลือสัตว์ที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนพอๆกับการปกป้องชุมชนทั้งหมด

เพียงแค่ช่วงปีที่ผ่านมา เราได้มาที่ประเทศวานูอาตูเพื่อติดตามผลกระทบจากพายุไซโคลนลูซี่ ซึ่งนับได้ว่ามีความรุนแรงน้อยกว่ามากแต่อย่างไรก็ตามก็ได้ทำลายทุกอย่างลงอย่างราบคาบ ในขณะที่เรากำลังค้นพบต้นเหตุของปัญหาในการเข้าช่วยเหลือสัตว์ให้ได้รับการรักษาพยาบาลสำหรับแผลหรือโรคที่พวกมันเป็นอยู่นั้น ปัญหากลับถูกทำให้แย่ลงเมื่อเกิดพายุลูซี่ เราได้จัดมอบชุดอุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับดูแลสัตว์ 1 ชุดต่อ 6 จังหวัดในเขตประเทศวานูอาตู โดยมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ชาววานูอาตูสามารถช่วยเหลือสัตว์เมื่อเกิดภัยพิบัติได้ในอนาคต และพายุไซโคลนแพมครั้งนี้ก็นับเป็นภัยพิบัติที่เลวร้ายที่สุดครั้งแรกที่ชาววานูอาตูจะต้องผ่านการทดสอบ

ในเมืองพอร์ตวิลา เราคาดการณ์ว่าสัตว์ต่างๆนั้นกำลังต้องการสัตวแพทย์ ที่พักพิง และอาหารอย่างฉุกเฉิน แต่ในเขตชนบทที่อยู่ไกลออกไป เรารู้ว่าฟาร์มส่วนใหญ่ไม่สามารถจะจัดหาอุปกรณ์ที่จะรับมือกับภัยพิบัติขนาดนี้ได้ ดังนั้นการทำงานร่วมกับสัตวแพทย์ท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่เกษตรนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราสามารถเข้าช่วยเหลือสัตว์ที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนได้ และเราจะพยายามให้ความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาทุกข์แก่พวกเขาให้ได้มากที่สุด