world animal protection thailand

5 เหตุผลที่คุณไม่ควรซื้อสัตว์แปลกมาเลี้ยง

ข่าว

กรุณาคิดให้ถี่ถ้วนอีกครั้งหากคุณกำลังคิดจะหาซื้อสัตว์แปลกมาเลี้ยง

กรุณาคิดให้ถี่ถ้วนอีกครั้งหากคุณกำลังคิดจะหาซื้อสัตว์แปลกมาเลี้ยง

สัตว์ป่าหลายชนิดมีความสวยงามและความเฉลียวฉลาดอย่างน่าประหลาดใจ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ทำให้คนรักสัตว์ล้วนตกหลุมรัก แต่อย่างไรก็ตามพวกมันมีความต้องการและพฤติกรรมตามธรรมชาติที่ซับซ้อน ซึ่งมีแค่ป่าเท่านั้นที่สามารถตอบสนองความต้องการของพวกมันได้อย่างสมบูรณ์ และเจ้าของสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่ไม่ได้คำนึงถึงความทุกข์ทรมานนี้

ร้บทราบข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อหาคำตอบว่าทำไมคุณจึงไม่ควรซื้อสัตว์แปลกมาเลี้ยง

เหตุผลข้อที่ 1: เพราะพวกมันเป็นสัตว์ป่า

สัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขและแมวนั้นถูกนำมาเลี้ยงดูนับหลายพันปี ทำให้พวกมันถูกคัดเลือกสายพันธุ์ให้มีลักษณะเฉพาะที่สามารถอาศัยอยู่ร่วมกับมนุษย์ได้โดยปราศจากความกลัวหรือความทุกข์ทรมาน แต่สัตว์ป่าไม่ได้เกิดมาเพื่ออาศัยอยู่ในบ้าน แม้กระทั่งสัตว์ป่าที่ถูกเพาะพันธุ์ขึ้นโดยมนุษย์ล้วนยังคงมีลักษณะนิสัยเหมือนสัตว์ป่า ซึ่งทำให้พวกมันไม่เหมาะที่จะถูกเลี้ยงไว้ในสภาพแวดล้อมภายในบ้าน

2_0

ภาพ: นากเอเชียกลายเป็นสัตวืแปลกที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น และไทย

ภาพโดย: Fernando Machado.

เหตุผลข้อที่ 2 : พวกมันต้องทนทุกข์ทรมานในกรงขัง

การถูกขังกรงนั้นจำกัดพฤติกรรมตามธรรมชาติของสัตว์ ทำให้สุขภาพทางร่างกายและจิตใจของพวกมันตกอยู่ในความเสี่ยง เช่น โดยปกตินกแก้วแอฟริกันสีเทาสามารถบินได้ไกลถึง 10 กิโลเมตรต่อวันเพื่อหาอาหารและมีปฏิสัมพันธ์กับนกตัวอื่นๆเป็นสังคมขนาดใหญ่ แต่ความเครียดที่เกิดจากการขาดโอกาสเหล่านี้ทำให้นกแก้วดึงทึ้งขนตัวเอง ซึ่งคล้ายกับการทำร้ายร่างกายตัวเองของมนุษย์

1_1

ภาพ: Roy, นกแก้วแอฟริกันสีเทาที่ถูกช่วยเหลือจากการถูกเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง

เหตุผลข้อที่ 3 : พวกมันต้องทุกข์ทรมานจากการถูกค้าเป็นสัตว์เลี้ยง

การเดินทางของสัตว์ที่ถูกจับมาค้าในการค้าสัตว์แปลกทั่วโลกนั้นเต็มไปด้วยความทารุณโหดร้าย – และมักจบลงที่ความตาย ไม่ว่าจะถูกล่าจากป่าหรือเพาะพันธุ์ขึ้นมาใหม่ก็ตาม สัตว์แปลกเหล่านี้จะถูกขนส่งเป็นระยะทางไกลๆก่อนที่จะไปถึงจุดหมาย และต้องอาศัยอยู่ในที่พักพิงที่ไม่เหมาะสม ขาดอาหาร พื้นที่สำหรับเคลื่อนไหว และการความคุมสภาพแวดล้อมที่ช่วยให้ร่างกายพวกมันมีอุณหภูมิที่เหมาะสม การค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายนับเป็นอาชญากรรมที่ทำกำไรมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก รองจากการค้ายาเสพติด การค้ามนุษย์ และการค้าอาวุธ เป็นที่น่าตกใจว่านกแอฟริกันสีเทาที่ถูกล่าจากป่าถึง 66% จะตายลงก่อนถูกส่งต่อไปเป็นสัตว์เลี้ยงเสียอีก

3

ภาพ: นกของกลางที่ถูกยึดมาได้จากการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายในประเทศบราซิล. ภาพโดย: SOS Fauna.

เหตุผลข้อที่ 4 : การค้าสัตว์แปลกเป็นภัยคุกคามต่อจำนวนประชากรสัตว์ป่า

มีสัตว์ถูกล่าออกจากป่าเป็นจำนวนมาก ซึ่งทำให้จำนวนประชากรสัตว์ป่านั้นเสี่ยงต่อการสาบสูญไปจากแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ ซึ่งเมื่อรวมกับภัยคุกคามจากการทำลายป่านั้นยิ่งเป็นอันตรายต่อการรอดชีวิตของสัตว์ จากการสำรวจเมื่อไม่นานมานี้พบว่ามีเต่าดาวอินเดียกว่า 55,000 ตัวถูกเคลื่อนย้ายออกจากแหล่งที่อยู่อาศัยเพียงแห่งเดียวภายในระยะเวลา 1 ปี และมีนกแก้วป่าแอฟริกันสีเทาถึง 21% ถูกลักลอบจับทุกๆปี และมีจำนวนลดลงถึง 79% ภายใน 50 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ปี 2016 นกแก้วสีเทาได้ถูกปกป้องจากการค้าระหว่างประเทศแต่ยังคงถูกคุกคามจากการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย

4_0

ภาพ: เต่าดาวเล็กๆถูกบรรจุในถุงเพื่อลักลอบนำออกจากประเทศอินเดีย

เหตุผลข้อที่ 5 : คุณอาจรับได้มากกว่าที่คุณต่อรองไว้

เจ้าของส่วนใหญ่ซื้อสัตว์แปลกมาเลี้ยงเพราะพวกเขาต้องการสัตว์เลี้ยงที่ไม่ธรรมดาอย่างแมวหรือสุนัข แต่มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่รู้ว่าตัวเองกำลังรับมือกับอะไร การเลี้ยงสัตว์ป่าอาจต้องใช้ความพยายามอย่างมาก นกแก้วสีเทาเป็นสัตว์ที่มีความเฉลียวฉลาดอย่างมากและต้องการการเอาใจใส่เฉกเช่นเดียวกับเด็กทารก พวกมันสามารถมีชีวิตอยู่ได้ถึง 60 ปีซึ่งอาจมากกว่าเจ้าของของมันเสียอีก ทำให้พวกมันมักถูกย้ายที่อยู่อาศัยบ่อยๆและได้รับความกระทบกระเทือนทางจิตใจ

สัตว์เลื้อยคลานมักมีความต้องการอาหารและสิ่งแวดล้อมที่เฉพาะเจาะจง จึงเป็นเหตุให้สัตว์แปลกหลายพันตัวในสหราชอาณาจักรถูกยึด ปล่อยทิ้ง หรือส่งมอบให้กับหน่วยช่วยเหลือสัตว์

5_0

ภาพ: Roy นกแก้วแอฟริกันสีเทาที่ได้รับความช่วยเหลือ เมื่อถูกกักขัง สายพันธุ์นี้จะมีพลังทำลายร้างสูง

คุณทำอะไรได้บ้างเพื่อช่วยยุติความทุกข์ทรมานของสัตว์ป่าที่ถูกจับมาเป็นสัตว์เลี้ยง?

ร่วมลงนามในคำมั่นของเราว่าจะไม่ซื้อสัตว์แปลกเป็นสัตว์เลี้ยง

ทำให้คนอื่นๆได้ตระหนัก : หากเพื่อนๆหรือคนในครอบครัวของคุณกำลังคิดอยากเลี้ยงสัตว์แปลก กรุณาแบ่งปันบทความนี้ให้กับพวกเขา

อย่าแชร์แค่ “แง่มุมที่ดี”: แรงขับเคลื่อนขนาดใหญ่ในการค้าสัตว์ป่าคือวิดีโอน่ารักๆของสัตว์แปลกบนสื่อออนไลน์ การแชร์วิดีโอเหล่านี้ทำให้คุณเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยโฆษณาอุตสาหกรรมที่แสนโหดร้ายนี้ฟรีๆ มาช่วยกันตีแผ่ความโหดร้ายเบื้องหลังวิดีโอน่ารักๆเหล่านี้!