Dog being evacuated from a home in the Amazon rainforest close to a fire - World Animal Protection - Animals in disasters

ไฟป่าอเมซอน: ทีมงานสัตวแพทย์ของเราได้เข้าไปในเขตป่าฝน เพื่อช่วยเหลือสัตว์ป่า

ข่าว

สัตว์บางอย่างที่เป็นเสมือนสัญลักษณ์ของสัตว์ป่า อย่างเช่นจากัวร์ แมวป่า สมเสร็จ สลอธ โลมาน้ำจืด นกมาคอว์ นกแก้ว และงูอนาคอนดา ต่างตกอยู่ในอันตรายร้ายแรงเมื่อเปลวไฟยังคงเผาผลาญผืนป่าฝนแห่งอเมซอน เรากำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานในท้องถิ่นและศูนย์กู้ภัยต่างๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือ

Header image: our team evacuates pets from a home in the Amazon rainforest

เราประมาณการว่า สัตว์ป่านับล้านตัว ซึ่งก็รวมไปถึงสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ต้องถูกฆ่า ได้รับผลกระทบ และความทุกข์ทรมาน อย่างไรก็ตาม ตัวเลขอย่างเป็นทางการนั้นยังไม่มีการประกาศออกมา เนื่องมาจากผืนป่าที่ตกอยู่ใต้เปลวไฟนั้นกว้างใหญ่มาก รวมไปถึงบรรยากาศทางการเมือง เราอาจจะไม่มีทางทราบข้อมูลที่แท้จริงไปอีกนาน

1024596

Two of our disaster team members working in the Amazon rainforest

แต่สิ่งหนึ่งที่จัดเจนในการประเมินสถานการณ์ของเรา – สัตว์เหล่านั้นกำลังตกอยู่ในภาวะวิกฤติ

สัตว์หลายพันตัวได้ตายลงไป ส่วนที่เหลือถูกปล่อยให้สำลักควัน และถูกไฟแผดเผา สัตว์ที่หนีตายจากไฟป่าก็เสี่ยงที่จะถูกลักลอบล่าโดยง่าย

ในขณะที่การกู้ภัยจะต้องมุ่งไปที่การดูแลความต้องการเฉพาะหน้าของผู้คนเป็นอันดับแรก แต่สัตว์ป่าที่อยู่ในอเมซอน ซึ่งคิดเป็น 10% ของความหลากหลายทางชีวภาพของโลกใบนี้ กำลังตกเป็นเหยื่อที่ถูกละเลย และพวกมันต้องได้รับการดูแลโดยเร่งด่วนเช่นกัน    

ภารกิจเร่งด่วนสำหรับทีมกู้ภัยของเรา

เราได้ร่วมงานกับทีมสัตวแพทย์ และศูนย์พิทักษ์สัตว์ CETAS ในเมือง ริโอ บรองโค (รัฐเอเคอร์)  

1024576

Fires burning through the Amazon

เราได้ช่วยเหลือสัตว์ในป่าอเมซอนโดยการ:

  • ทำการประเมินผลกระทบ และความต้องการของสัตว์ป่า ร่วมกับศูนย์พิทักษ์สัตว์ CETAS
  • จัดการฝึกอบรม และอุปกรณ์สำหรับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ เพื่อให้พวกเขาสามารถช่วยเหลือสัตว์ป่าที่รอดชีวิตได้
  • ช่วยเหลือสัตว์ที่ได้รับบาดเจ็บ และจัดหาสิ่งต่างๆ ที่มีความจำเป็นเพื่อให้พวกมันรอดชีวิต
  • จัดหาชุดอุปกรณ์ฉุกเฉินสำหรับสัตวแพทย์ เพื่อนำไปช่วยเหลือสัตว์ในเขตภัยพิบัติ เช่นอุปกรณ์ทำความสะอาดและทำแผล ยารักษาโรคท้องร่วง ปอดบวม และโรคอื่นๆ
  • สนับสนุนด้านการดูแลฟื้นฟู จนนำไปสู่การปล่อยตัวสัตว์ที่สามารถกลับเข้าไปใช้ชีวิตอยู่ในป่าตามเดิมได้
  • ประเมินความต้องการเชิงลึก และความต้องการในระยะยาวสำหรับสัตว์ป่าที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าในอเมซอน โดยประสานความร่วมมือกับองค์กร NGO และหน่วยงานรัฐบาลในท้องถิ่น

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังทำงานอย่างหนัก

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังพยายามที่จะควบคุมไฟป่าไม่ให้ลุกลาม และในการปฏิบัติงานนี้ พวกเขาก็มักจะพบสัตว์ป่าที่รอดชีวิต โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นสัตว์ที่เคลื่อนไหวได้ช้า อย่างเช่นสลอธ งู และตัวกินมด นกก็ได้รับผลกระทบเช่นกันเนื่องจากพวกมันทำรังอยู่บนยอดไม้

1024599

A injured female snake we brought into CETAS animal rescue centre in the Amazon. She was treated and later released

หากไม่ได้รับการอบรม และมีอุปกรณ์ที่เหมาะสม เจ้าหน้าที่ดับเพลิงก็ไม่สามารถที่จะช่วยเหลือสัตว์ป่าได้อย่างเต็มที่ นี่คือเหตุผลว่าทำไมเราจึงตัดสินใจแบ่งปันความรู้ของเราให้กับพวกเขาด้วย

ผู้อำนวยการฝ่ายสัตว์ประสบภัยพิบัติของเรา เจอราโด ฮูเออร์ตาส ได้กล่าวว่า

“การแก้ปัญหาไฟป่าในจุดที่เป็นไปได้นั้น จะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการห้ามอย่างเด็ดขาดไม่ให้เกิดไฟป่าแห่งใหม่ขึ้นมา – นี่คือบางสิ่งที่แม้แต่รัฐบาลของบราซิลเองก็ได้เรียกร้อง"

“ผืนป่าอเมซอนทำหน้าที่เป็นปอดของโลก หากสิ่งแวดล้อมได้รับความเสียหาย สัตว์ป่าก็จะได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน บ่อยครั้งที่พวกมันจะตกเป็นเหยื่อของภัยพิบัติที่ถูกหลงลืม”

ประธานบริหารขององค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประจำประเทศบราซิล เฮเลน่า ฮาเวเซ่ ได้กล่าวว่า

“เราไม่สามารถเพิกเฉยต่อสถานการณ์ในปัจจุบันของบราซิล ในฐานะองค์กรระหว่างประเทศ เราได้ร่วมมือกับสถาบันอื่นๆ ที่มีหลักการคล้ายคลึงกันที่จะตอบโต้การกระทำและการกล่าวโทษจากประธานาธิบดี"

“มีความจำเป็นที่รัฐบาลบราซิลจะต้องดำเนินการโดยใช้กำลังอย่างเต็มที่ในการยุติไฟป่าครั้งนี้ เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าความเสียหาย และความสูญเสียที่เกิดขึ้นนี้คงจะไม่สามารถทดแทนได้สำหรับสัตว์ป่าของบราซิล ของชาติ และของประชากรบนโลกใบนี้”

อนาคตของป่าอเมซอน

ป่าฝนอเมซอนคือบ้านของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 427 สปีชีส์ นก 1,300 สปีชีส์ สัตว์เลื้อยคลาน 378 สปีชีส์ และสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำอีกมากกว่า 400 สปีชีส์

1024582

A baby sloth we met at CETAS animal rescue centre, Rio Branco

มีความกังวลเป็นอย่างมากว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสัตว์ป่าและระบบนิเวศน์จะเป็นหายนะครั้งใหญ่หลวง

ไฟป่าอเมซอนเกิดขึ้นเนื่องมาจากนโยบายของฝ่ายการเมืองในรัฐบาลกลางของบราซิล ซึ่งนำไปสู่การลดความสำคัญของกฎหมายเกี่ยวกับ สิ่งแวดล้อม การตัดไม้ทำลายป่า การลักลอบเผาป่า รวมทั้งยังขาดการควบคุมดูแล และบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

รัฐบาลจะต้องดำเนินมาตรการโดยเร่งด่วน เพื่อหยุดยั้งหายนะครั้งนี้ ก่อนที่จะสายเกินไป

อเมซอนเปรียบเสมือนปอดของโลก - ถ้าสภาพแวดล้อมได้รับความเสียหายสัตว์ก็จะตกอยู่ในสภาพที่ทุกข์ทรมาน