world animal protection thailand

วิทยาศาสตร์ยืนยันแล้วว่าสัตว์ได้แบ่งปันความรู้สึกต่างๆของมนุษย์ โดยเฉพาะความรัก!

ข่าว

14 กุมภาพันธ์ 2019 ในขณะที่เราเฉลิมฉลองวันวาเลนไทน์ อย่าคิดว่ามีเพียงมนุษย์เท่านั้นที่มีความรักได้อย่างไม่มีเงื่อนไข

ใน Ulysses นวนิยายคลาสสิกของ James Joyce กล่าวว่า "ความรัก" คือ "คำที่ทุกคนรู้จัก" แม้จะเป็นเรื่องจริงแต่ก็เก่าแก่นับตั้งแต่ปี 1922! ในวันนี้เราสามารถกล่าวได้ว่าสัตว์ก็รู้จักความรัก เพราะจากการวิจัยแสดงให้เห็นว่าความรัก ความหลงไหล และความห่วงใยนั้นไม่ได้มีเพียงแค่ในมนุษย์เท่านั้น

ความรักหลากหลายรูปแบบ

valentines_day_bears

สัตว์ก็ต้องการความรักและการเอาใจใส่เช่นกัน การดูแลกันและกันในหมู่สัตว์ในฟาร์มสามารถช่วยพัฒนาสวัสดิภาพทางร่างกายและจิตใจของพวกมันได้ (Rault, 2012).

สัตว์สามารถตัดสินจากรูปลักษณ์ภายนอกได้เช่นกัน : ไก่มีความคล้ายครึ่งกับมนุษย์ในการตัดสินความน่าดึงดูดใจระหว่างตัวผู้และตัวเมียถึง 98% (Ghirlanda et al., 2002)

ความโศกเศร้าไม่ได้เกิดขึ้นในมนุษย์เท่านั้น ช้างเองก็โศกเศร้ากับการตายของคนรัก และจัดกลุ่มยืนล้อมรอบช้างที่ถูกยิงด้วยลูกดอกเพื่อติดตั้งระบบติดตามตัวด้วยคลื่นวิทยุ เมื่อช้างกำลังจะตายลง ช้างตัวอื่นๆทั้งที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องจะแสดงให้เห็นพฤติกรรมการช่วยเหลือ ความเห็นอกเห็นใจ และความกังวล (Douglas-Hamilton et al., 2006)

valentines_day_puppies


คนที่เลี้ยงสุนัขอาจจะรับรู้ได้ถึงความใส่ใจที่พบได้จากสัตว์ สุนัขจะแสดงออกถึงความรู้สึกที่ต่างออกไปเมื่อมนุษย์ร้องไห้ หรือพูดคุย (Custance et al., 2012).

ดังนั้นมันจึงมีความอิจฉาได้เช่นกัน จากการวิจัยพบว่าสุนัขสามารถแสดงออกถึงความอิจฉาเมื่อเจ้าของแสดงออกถึงความรักต่อสุนัขตัวอื่นๆ (Harris & Prouvost, 2014).

สัตว์มีความผูกพันทางอารมณ์ เมื่อพี่สาวของเจ้าหมีสีน้ำตาลอายุ 18 ปีตายลง พบว่ามันจะนอนเพียงหนึ่งในสามเมื่อเทียบกับเมื่อตอนที่พี่สาวยังมีชีวิตอยู่เท่านั้น และมีช่วงเวลาที่ไม่เคลื่อนไหวมากขึ้น มีโอกาสเป็นไปได้ที่ทั้งคู่จะมีความผูกพันอย่างแน่นแฟ้นและมันรู้สึกถึงการสูญเสียอย่างรุนแรง (Mattellio et al., 2014)

พวกมันยังมีพิธีกรรมบางอย่างอีกด้วย เช่น ปลาวาฬจะสลับครีบเพื่อประจบประแจง (Bekoff, 2014)

ขอขอบคุณที่ร่วมแบ่งปันความรักของคุณให้แก่สัตว์ต่างๆในวันวาเลนไทน์นี้และในทุกๆวัน!