World Animal Protection

สิงโตและเสือถูกเพาะพันธุ์เพื่อใช้ทำเหล้าดองกระดูกเสือและผลิตยาแผนโบราณ

ข่าว

ความต้องการยาแผนโบราณกำลังกระตุ้นให้มีการทำฟาร์มเสือเพิ่มขึ้นทั้งในทวีปแอฟริกาใต้และเอเชีย งานวิจัยของเราจะเปิดเผยให้เห็นถึงความทารุณโหดร้ายที่สิงโตและเสือเหล่านี้ต้องเผชิญ

Pictured: Lions on a farm.

Credit Image: Blood Lions

เราได้ตรวจสอบวงจรการค้าสัตว์ป่าที่คอยตอบสนองความต้องการผลิตภัณฑ์จากเสือในทวีปเอเชียอย่างต่อเนื่อง และได้พบกับความโหดร้ายทารุณในทุกๆจุด

ทุกขั้นตอนเต็มไปด้วยความทุกข์ทรมาน

ก่อนที่สัตว์ป่าเหล่านี้จะถูกฆ่าเพื่อนำอวัยวะมาใช้ทำยาแผนโบราณ พวกมันจะต้องเผชิญกับความโหดร้ายในหลากหลายรูปแบบ ในประเทศจีนมีการทำฟาร์มเพาะเสือขนาดใหญ่ ที่ภายในจะสร้างเป็นกรงเล็กๆเรียงรายเป็นแถวเพื่อกักขังเสือที่น่าสงสารเหล่านี้ สถานที่เหล่านี้เลี้ยงพวกมันเพื่อให้มีชีวิตรอดไปวันๆเท่านั้น เช่น ให้เพียงอาหารและน้ำประทังชีวิต

ส่วนในฟาร์มประเทศแอฟริกาใต้ ลูกสิงโตและเสือจะถูกนำมาแสวงหาผลประโยชน์ทันทีนับตั้งแต่วินาทีที่มันเกิด ลูกสิงโตบางตัวถูกลักมาจากแม่ของมันในป่าในขณะที่อีกหลายตัวเกิดจากการเร่งผสมพันธุ์ในฟาร์ม ชีวิตของพวกมันจะเริ่มต้นด้วยการถูกเลี้ยงในฟาร์ม และถูกใช้เป็นความบันเทิงให้แก่นักท่องเที่ยวที่พร้อมจ่าย สิงโตวัยรุ่นจะถูกใช้ในกิจกรรม  “จูงสิงโตเดินเล่น” หลังจากนั้นพวกมันจะถูกส่งไปเป็นเหยื่อในเกมส์ล่าสัตว์และจบชีวิตลงด้วยการถูกล่าเพื่อเอาหนังและหัวเป็นรางวัล ส่วนกระดูกจะถูกส่งออกอย่างถูกกฎหมายผ่านโควต้าการส่งออกที่มีเฉพาะในทวีปแอฟริกาใต้

อ่านรายงานฉบับเต็มได้ที่นี่  []

1023824

Credit Image: Blood Lions

การเพาะพันธุ์อย่างฝืนธรรมชาติ

การผสมพันธุ์แบบเลือดชิดทำให้ลูกสิงโตและเสือจำนวนมากมีความผิดปกติทางร่างกาย เช่น ขาพิการ หรือตายตั้งแต่เกิด เสือตัวเมียจะถูกใช้ในการเร่งผสมพันธุ์ พวกมันต้องตั้งท้องและคลอดลูกถี่กว่าปกติถึง 4-5 เท่า

สภาพแวดล้อมที่เลวร้าย

ฟาร์มเสือในประเทศจีนมีรูปแบบเป็นระบบอุตสาหกรรม ซึ่งเสือจะถูกขังอยู่ในกรงเล็กๆขนาดประมาณ 4x7 เมตรเท่านั้น เทียบไม่ได้กับอาณาเขตตามธรรมชาติที่พวกมันเคยอยู่ซึ่งอาจกว้างใหญ่ถึง 7-10 ตร.กม. เสือและสิงโตที่ถูกขังอยู่ในสภาพเช่นนี้จะแสดงออกถึงพฤติกรรมที่ผิดธรรมชาติ เช่น การเดินวนเวียนไปมาเป็นเวลาหลายชั่วโมง หรือการกัดขาหรือหางตัวเอง

ดร.Jan Schmidt-Burbach, ที่ปรึกษาด้านสัตว์ป่าโลกและสัตวแพทย์ องค์กรพิทักษ์แห่งโลก กล่าวว่า:

“ชีวิตของสัตว์เหล่านี้มีความหมายหรือไม่? ชีวิตของเสือเหล่านี้ถูกนำมาแสวงหาผลประโยชน์จากความโลภของมนุษย์ ที่ทำให้พวกมันต้องทนทุกข์ทรมานในทุกช่วงของชีวิต”

 

“สัตว์ป่าเหล่านี้ส่วนใหญ่เห็นโลกภายนอกได้เพียงผ่านซี่กรงเหล็ก และสัมผัสได้เพียงพื้นคอนกรีตแข็งๆใต้ฝ่าเท้าเท่านั้น”

 

1018267

ทัศนคติเกี่ยวกับยาแผนโบราณ

  • ในประเทศเวียดนาม พบว่ากว่า 4 ใน 5 ของผู้ที่ใช้ยาแผนโบราณของเอเชีย (89%)
  • เชื่อในสรรพคุณปลอมๆ ของผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากเสือและสิงโต 9 ใน 10 (84%) ของกลุ่มชาวเวียดนามที่บริโภคผลิตภัณฑ์เหล่านี้ นิยมผลิตภัณฑ์จากเสือที่จับได้จากป่ามากกว่าเพาะพันธุ์จากฟาร์ม
  • กว่า 2 ใน 5 (40%) ของผู้ที่เข้ารับการสำรวจในประเทศจีน ใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่มีส่วนผสมของเสือ
  • ผู้บริโภคชาวจีนกว่าครึ่ง (55%) สนใจผลิตภัณฑ์จากเสือที่จับได้จากป่ามากกว่าจากฟาร์ม

ในขณะเดียวกันการศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มความกังวล และพบว่า 60-70% ของชาวเวียดนามและชาวจีนที่ทำการสำรวจกล่าวว่าพวกเขาจะหยุดซื้อผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสัตว์ในตระกูลเสือเหล่านี้หากรู้ว่ามีผลร้ายต่อการอนุรักษ์ สวัสดิภาพของสัตว์ หรือการกระทำผิดกฎหมาย

และมีผู้บริโภคถึง 68% ยินดีที่จะลองสมุนไพรทางเลือกอื่นๆหากมีราคาถูกกว่า 

ยุติการใช้ยาแผนโบราณที่โหดร้าย

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกกำลังเรียกร้องให้สังคมมีการปรับเปลี่ยนทัศนคติและไม่ยอมรับการซื้อและใช้ยาแผนโบราณของเอเชียที่มีส่วนผสมของชิ้นส่วนและอวัยวะสัตว์

สมัครรับข่าวสารจากเราเพื่อรับทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการที่คุณสามารถช่วยยุติความทารุณโหดร้ายเหล่านี้ได้เร็วๆนี้