snake

Breaking news: จีนต่อต้านการลักลอบค้าสัตว์ป่าสาเหตุจากไวรัสโคโรนา

ข่าว

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกรู้สึกยินดีที่รัฐบาลจีนสร้างความปลอดภัยให้กับประชากรในประเทศจีนและปกป้องสัตว์หลายล้านตัวจากการถูกทารุณ

Kate Nustedt ผู้อำนวยการด้านสัตว์ป่าของเรา บอกว่า “เราขอส่งกำลังใจไปให้กับผู้คนในประเทศจีน และอีกหลายๆ ประเทศที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโคโรน่านี้ เรามีวิธีง่ายๆที่สามารถป้องกันเรื่องแบบนี้ในอนาคตข้างหน้าได้ นั่นก็คือ การหยุดซื้อสัตว์ป่าไม่ว่าจะสัตว์ที่ตายแล้ว หรือที่ยังมีชีวิตอยู่ ไม่ว่าสัตว์เหล่านั้นจะเป็นงู หรือสัตว์สายพันธุ์อื่น

เพราะสัตว์ป่าควรที่จะต้องมีชีวิตอยู่ในป่า การที่เอาสัตว์ป่ามาเป็นสัตว์เลี้ยงเป็นการสร้างความทรมานให้กับพวกมัน และอาจนำไปสู่การแพร่เชื้อโรคแบบเมืองอู่ฮั่นได้”

การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า พิสูจน์แล้วว่ายังไงสัตว์ป่าก็ต้องอยู่คู่กับป่า

มีการค้นพบแล้วว่าเชื้อไวรัสโคโรน่าที่แพร่กระจายไปในหลายประเทศในขณะนี้ มีสาเหตุจากการขายเนื้อสัตว์ป่าในเมืองอู่ฮั่น และนี่ก็ไม่ใช่เป็นครั้งแรกที่เชื้อไวรัสอันน่ากลัวนี้ได้ถูกแพร่กระจายจากสัตว์ป่าไปสู่คน ในขณะที่ยังไม่มีการยืนยันที่เป็นทางการเกี่ยวกับแหล่งที่มาของเชื้อนี้ แต่ก็มีความเป็นไปได้สูงว่า สาเหตุหลักของเชื้อโคโรน่าในประเทศจีนนั้นมากจากการติดเชื้อจากงูไปสู่คน

ทั้งนี้มีรายงานเขียนไว้ว่าสัตว์ประเภทเลื้อยคลานนี้มักจะนำพาเชื้อโรคต่างๆ เช่น แบคทีเรีย ไวรัส ปรสิต ซึ่งโรคเหล่านี้สามารถติดเชื้อไปสู่คนได้

ความเป็นอยู่ที่ย่ำแย่อาจนำไปสู่ความทุกข์ทรมานและโรค

งูที่ถูกขายในตลาด พวกมันมักจะมีสภาพความเป็นอยู่ทรมานก่อนที่จะถูกส่งตัวมาที่ตลาดขายเนื้อ มันจะต้องถูกจับจากในป่า ถูกใส่ในถุงหรือไม่ก็อยู่ในกรงที่เล็กมากๆ รอการถูกขายที่ตลาดค้าเนื้อ หรือไม่อย่างนั้นก็จะถูกเลี้ยงในฟาร์มเพื่อขยายพันธุ์ต้องอยู่ในที่แออัดคับแคบ

ในอีกแง่หนึ่ง สภาพเหล่านี้มันคือการฟักตัวของเชื้อโรคที่สามารถกลายพันธุ์เป็นเชื้อโรคที่รุนแรงได้

และงูก็มักจะถูกขายเพื่อบริโภคเนื้อในประเทศจีน และจำนวนของการเลี้ยงงูในฐานะของการเป็นสัตว์เลี้ยงก็มีจำนวนสูงมากขึ้นเรื่อยๆ

หรือการตัดสินใจของรัฐบาลจีนในครั้งนี้จะช่วยปกป้องไม่ให้เกิดการค้าสัตว์ป่าและสร้างความทรมานแก่พวกมัน