World Animal Protection

อนาคตที่เป็นมิตรกับช้างสำหรับเจ้าดัมโบ้ในชีวิตจริง

ข่าว

ขอขอบคุณ ChangChill ประเทศไทยจากใจ ด้วยการช่วยเหลือและสนับสนุนจากผู้เมตตาทุกท่าน ปางช้างที่เคยเป็น Happy Elephant Valley ตอนนี้ได้เปิดขึ้นใหม่อีกครั้งภายใต้ชื่อ ChangChill

1018354_0_4

ช้างกำลังเล่นในสถานที่ที่มีการดูแลสวัสดิภาพช้างขั้นสูงในทวีปเอเชีย 



“ChangChill” (คุณเดาได้ถูกต้องแล้วว่าหมายความถึง “ช้างที่ผ่อนคลาย” ในภาษาไทย) ได้เปลี่ยนจากการเป็นปางช้างที่ครั้งหนึ่งเคยอนุญาตให้นักท่องเที่ยวสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับช้างได้โดยตรง มาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับช้างอย่างแท้จริง

การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ทำให้ช้างตัวเมีย 6 ตัวได้รับอิสระให้สามารถกลับมาเป็นช้างได้อีกครั้ง: พวกมันสามารถเดินท่องเที่ยวไปในหุบเขา เล็มหญ้า และอาบน้ำในแม่น้ำ ในโคลน หรือคลุกฝุ่นได้ ขณะเดียวกันก็สามารถเข้าสังคมกับช้างอื่นๆ

ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการมีชีวิตอยู่ในป่า นักท่องเที่ยวจะไม่สามารถขี่ช้าง อาบน้ำ หรือป้อนอาหารช้างได้อีกต่อไป แต่พวกเขาสามารถชื่นชมช้างเมื่อพวกมันแสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติได้จากหอสังเกตการณ์หลังใหม่ที่สามารถชมทิวทัศน์ได้ทั่วทั้งหุบเขา

การนำภาพยนตร์ “Dumbo” กลับมาสร้างใหม่อีกครั้งทำให้ประเด็นเกี่ยวกับช้างที่ถูกนำมาใช้เพื่อความบันเทิงได้รับการเหลียวแลมากยิ่งขึ้น ตอนจบอย่างมีความสุขแบบ “ตอนจบแบบฮอลลีวู้ด” ไม่เกิดขึ้นจริงเสมอไปสำหรับช้างในสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อความบันเทิงในโลกแห่งความเป็นจริง แต่เรากำลังขับเคลื่อนโลกให้หลุดพ้นจากการกระทำเหล่านี้

ด้วยความช่วยเหลือจากผู้สนับสนุนของเราและบริษัทผู้ประกอบการท่องเที่ยวชั้นนำของโลกบางแห่ง ทำให้ ChangChill ช่วยให้ช้างมีชีวิตที่ดีขึ้นและนำเสนอประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ไม่เหมือนใครให้แก่นักท่องเที่ยวได้

การเดินทางของ ChangChill ในการเปลี่ยนแปลงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีการดูแลสวัสดิภาพขั้นสูงให้แก่ช้างนั้น เป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่สถานที่ท่องเที่ยวเพื่อความบันเทิงอื่นๆที่จะเปลี่ยนแปลงธุรกิจไปในรูปแบบเดียวกัน

ในขณะเดียวกันการช่วยเหลือปางช้างให้สามารถยกระดับการดูแลสวัสดิภาพไปสู่ขั้นสูงนั้น เรายังคงต้องเดินหน้าเพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับความทุกข์ทรมานของช้าง และข้อมูลต่อไปนี้เป็นวิธีการง่ายๆที่จะช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถแยกแยะความแตกต่างระหว่างสถานที่ท่องเที่ยวชมช้างที่ดีและไม่ดีได้

ตระหนักถึงช้างและแสดงให้เห็นว่าคุณห่วงใยช่วยนักท่องเที่ยวให้สามารถแยกแยะได้ว่าสถานที่ใดเป็นมิตรกับช้างอย่างแท้จริง

1. ชื่อบ่งบอกอะไร?

อย่าหลงเชื่อในชื่อ สถานที่นั้นๆอาจเรียกตัวเองว่าเป็นศูนย์บริบาลสัตว์ ศูนย์ช่วยเหลือ หรือบ้านพักสำหรับช้างที่เกษียณอายุ แต่อย่าเข้าใจไปเองว่าสถานที่แห่งนี้จะมีการดูแลสวัสดิภาพขั้นสูงแก่ช้าง กรุณาพิจารณาให้ดีก่อนที่คุณจะจองเพื่อให้มั่นใจได้ว่าสถานที่ที่คุณจะไปท่องเที่ยวนั้นให้ความสนใจกับช้างเป็นอันดับแรก

2. ดูได้แต่อย่าจับ

ช้างเป็นสัตว์ป่าและพวกมันสมควรอยู่ในป่า หากสถานที่แห่งนั้นอนุญาตให้คุณสามารถเข้าใกล้ ขึ้นขี่ อาบน้ำ หรือสัมผัสช้างได้นั้น ล้วนเป็นเพราะพวกมันได้รับการฝึกฝนอย่างโหดร้ายทารุณ การที่คุณสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับช้างได้นั้นต้องแลกมาด้วยความกลัวและความเจ็บปวด กรุณาคำนึงถึงช้างและเลือกท่องเที่ยวเฉพาะในสถานที่ที่คุณสามารถชมช้างได้แต่ไม่สามารถจับต้องพวกมันได้

3. ปล่อยให้ช้างได้เป็นช้าง

ช้างในป่านั้นจะเดินท่องเที่ยวระยะทางไกลๆ เป็นเวลาหลายวัน เพื่อแทะเล็มหญ้า และเข้าสังคมกับช้างตัวอื่นๆ ซึ่งหากช้างในสถานที่นั้นๆไม่สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระหรือแสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติได้ สถานที่นั้นไม่เหมาะสำหรับคุณ  กรุณาคำนึงถึงช้างและไปท่องเที่ยวที่อื่นแทน

4. ไม่ใช่ที่สำหรับเด็ก

ช้างเล็กๆนั้นดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างดี (เช่น Dumbo) แต่สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับช้างอย่างแท้จริงนั้นจะไม่มีการเพาะพันธุ์สัตว์ ดังนั้นคุณไม่ควรเห็นลูกช้างในที่เหล่านี้ ยกเว้นในกรณีที่มีลูกช้างกำพร้าที่ถูกช่วยเหลือออกมาจากป่า พวกมันอาจจะดูน่ารัก แต่หากคุณสามารถชมหรือจับลูกช้างได้โดยเฉพาะในเวลาที่ไม่มีแม่ของมันอยู่ใกล้ๆ กรุณาคำนึงถึงช้างและเลือกไปท่องเที่ยวที่อื่นแทน

5. ปกป้องให้ทั้งช้างและคนปลอดภัย

สัญชาตญาณสัตว์ป่าทำให้ช้างที่ถูกจับมานั้นไม่สามารถคาดเดาได้และมีอันตราย ดังที่มีนักท่องเที่ยวและควาญช้างได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตลงทุกๆปี แม้กระทั่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับช้างก็ตาม คุณจะเห็นควาญช้างเดินขนาบข้างช้างอย่างเว้นระยะ เพื่อทำให้ช้างและนักท่องเที่ยวปลอดภัย ช้างควรได้รับการปฏิบัติด้วยความเมตตาและความเคารพ ไม่มีการใช้ตะขอนอกจากในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น

6. ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหา

นักท่องเที่ยวเช่นคุณมีอำนาจในการเปลี่ยนแปลงเพื่อสัตว์ป่าได้ กรุณาตรวจสอบให้มั่นใจก่อนการจองว่าคุณกำลังไปท่องเที่ยวสถานที่ที่อนุญาตให้ช้างได้กลับเป็นช้างอย่างแท้จริง ในขณะเดียวกันก็ให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวเกี่ยวกับความต้องการที่ซับซ้อนของพวกมัน ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ของคุณบนเว็บไซต์ อย่าง TripAdvisor และเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเพื่อสร้างอนาคตที่ดีกว่าให้แก่ช้าง

ภาพยนตร์ที่สร้างใหม่เมื่อไม่นานมานี้“ Dumbo ได้นำความสนใจไปสู่ประเด็นเรื่องช้างที่ใช้เพื่อความบันเทิง