World Animal Protection Thailand

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ระดมทีมจัดการภัยพิบัติฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือสัตว์ที่ได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนเออร์มา

ข่าว

พายุเฮอร์ริเคนเหนือมหาสมุทรแอทแลนติกที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์กำลังเข้าโจมตีกลุ่มประเทศและหมู่เกาะต่างๆในเขตทะเลแคริบเบียน และคุกคามชีวิตและความปลอดภัยของสัตว์นับล้านๆตัว องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกกำลังเข้าช่วยเหลือสัตว์ต่างๆ-เหยื่อที่ถูกหลงลืมในช่วงการเกิดภัยพิบัติ

พายุเฮอร์ริเคนเออร์มา กำลังเข้าโจมตีกลุ่มประเทศและหมู่เกาะต่างๆในเขตทะเลแคริเบียนและมุ่งหน้าขึ้นไปยังแผ่นดินสหรัฐอเมริกา นับตั้งแต่พายุไต้ฝุ่นไฮ่เยี่ยนเข้าโจมตีประเทศฟิลิปปินส์ในปี 2013 โลกก็ได้รับรู้ถึงอานุภาพของพายุที่มีความรุนแรงคงที่เช่นนี้

1011882

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกได้ตั้งทีมเพื่อเข้าช่วยเหลือฉุกเฉินให้กับทั้งสัตว์ต่างๆในพื้นที่และมนุษย์ที่ต้องพึ่งพาอาศัยพวกมัน ในช่วงการเกิดภัยพิบัติ สัตว์จะเกิดความเครียด ได้รับบาดเจ็บ หรือเกิดการเจ็บป่วย อย่างที่เราได้เห็นผลกระทบที่หลงเหลืออยู่จากการพัดผ่านของพายุเฮอร์ริเคนอาร์วีย์ในรัฐฮูสตัน ที่สัตว์ตกอยู่ในอาการช็อคและได้รับบาดเจ็บจากการถูกเศษสิ่งของปลิวมากระทบ การเจ็บป่วยจากการหายใจรับน้ำเข้าร่างกาย และการสัมผัสกับเชื้อโรค

Mr. Steven Clegg  ผู้จัดการภัยพิบัติฉุกเฉินระหว่างประเทศ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก กล่าวว่า:

“ในรายงานความเสียหายในพื้นที่ต่างๆ  เบื้องต้นเราได้รับรายงานว่าเมืองบาร์บูดา นั้นตกอยู่ในภาวะวิกฤติ เนื่องจากพายุครั้งนี้รุนแรงกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา  แต่รายงานผู้เสียชีวิตนั้นกลับมีจำนวนต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้  เราจึงคาดการณ์ว่ากำลังมีสัตว์ต่างๆที่ต้องการความช่วยเหลือทางการแพทย์และที่พักพิงรออยู่  เรามีความเป็นกังวลเป็นอย่างมากเกี่ยวกับความปลอดภัยของสัตว์ที่มักจะถูกลืมเมื่อเกิดภัยพิบัติ และทีมของเรากำลังลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือสัตว์เหล่านี้”

นายกรัฐมนตรีของประเทศแอนติกาและบาร์บูดาได้กล่าวถึงความเสียหายว่า พายุได้ทำลายประเทศไป “เกือบทั้งหมด” หรือประมาณ 95% ของสิ่งปลูกสร้างบนเกาะนั้นเสียหายหรือถูกทำลาย พายุลูกที่ 2 หรือพายุเฮอร์ริเคนโฮเซ่นั้นกำลังติดตามเส้นทางของพายุเออร์มา มาติดๆและอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อมาตรการการรับมือในภาวะฉุกเฉิน “เรากำลังเข้าไปช่วยเหลือสัตว์อย่างมุ่งมั่นและหวังว่าจะเข้าไปถึงพื้นที่ประสบภัยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” Mr. Clegg เสริม

ทีมช่วยเหลือขององค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกในทะเลแคริบเบียนได้ทำงานร่วมกับคณะรัฐบาลท้องถิ่นและสัตวแพทย์ท้องถิ่นเพื่อเตรียมพร้อมรับมือดังต่อไปนี้ :

ให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินแก่สัตว์ในพื้นที่ที่ได้รับบาดเจ็บจากพายุเฮอร์ริเคนให้สามารถมีชีวิตรอดต่อไปได้ ซึ่งรวมถึงการช่วยเหลือด้านสัตวแพทย์ ที่หลบภัย และอาหาร

จัดเตรียมชุดอุปกรณ์สัตวแพทย์ฉุกเฉินซึ่งรวมถึงอุปกรณ์ปฐมพยาบาลสำหรับสัตว์ที่บาดเจ็บ การรักษาโรคท้องร่วง อาการปอดอักเสบ และโรคอื่นๆที่อาจเกิดภายหลังจากการเกิดอุบัติภัย

ทำงานร่วมกับคณะรัฐบาลในพื้นที่ประสบภัยเพื่อประเมินความต้องการของสัตว์ในระยะยาว

1016956

ในขณะที่การช่วยเหลือผู้ประสบภัยนั้นมักให้ความสำคัญกับการตอบสนองความต้องการของมนุษย์เป็นอย่างแรก แต่การฟื้นฟูความสูญเสียในระยะยาวนั้นมีความสัมพันธ์กับการดูแลคุณภาพชีวิตของสัตว์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ชุมชนและคนในท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยทั่วทั้งทะเลแคริบเบียนนั้นดำรงชีวิตด้วยปศุสัตว์ และในช่วงเริ่มการฟื้นฟูสภาพความเป็นอยู่นี้ การช่วยเหลือสัตว์จากอุทกภัยจะช่วยทำให้อนาคตของคนในพื้นที่นี้มีความมั่นคงยิ่งขึ้น

คุณสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสัตว์ที่ประสบภัยได้ที่ https://donate.worldanimalprotection.or.th/DonateNow.aspx?CMID=4013d44b…