Instagram กระโดดช่วยยุติการทำทารุณกรรมสัตว์ผ่านโลกโซเชียล

Instagram กระโดดช่วยยุติการทำทารุณกรรมสัตว์ผ่านโลกโซเชียล

ข่าว

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกสำรวจพบว่ามีการโพสต์ภาพถ่ายเซลฟี่กับสัตว์ป่าอย่างทารุณโหดร้ายเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากบนโซเชียลมีเดีย

วันนี้ Instagram ได้แจ้งให้ผู้ใช้งานได้รับทราบถึงความทารุณโหดร้ายจากการถ่ายภาพเซลฟี่กับสัตว์ป่า  ที่องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรระดับสากล World Animal Protection (องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก) ได้ทำการสำรวจมา

ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา องค์กรฯ ได้แจ้งไปยัง  Instagram (IG) ว่าจากการสำรวจล่าสุดพบว่ามีจำนวนภาพถ่ายเซลฟี่กับสัตว์ป่าเพิ่มขึ้นถึง 292% นับตั้งแต่ปี 2014  ซึ่งภาพถ่ายกว่า 40% แสดงให้เห็นถึงการมีปฏิสัมพันธ์ที่ไม่สมควรกับสัตว์ป่า  เช่น มีการกอด การอุ้ม หรือการจับสัตว์ป่ายังไม่เหมาะสม 

จากการประชุมระหว่างองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกและ IG ทำให้  IG ตัดสินใจประกาศว่า ถึงผู้ใช้ IG ถึง 800 ล้านคน ค้นหา # ที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมที่อาจเป็นอันตรายต่อสัตว์  IG จะแสดงคำเตือนว่า  “IG ไม่อนุญาตให้มีการโพสต์ภาพใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำทารุณกรรมสัตว์ การค้าสัตว์ป่าสงวน หรือชิ้นส่วนของสัตว์ป่า”  ซึ่งในปัจจุบันนี้มี # หลายร้อยรายการที่เกี่ยวข้อง เช่น slothselfie และ #monkeyselfie บน IG

ผู้ใช้สามารถเข้าไปยังหน้าพิเศษที่ IG สร้างขึ้นเพื่อเตือนให้ผู้ใช้พิจารณาว่าสัตว์ป่านั้นถูกลับลอบ นำเข้า ถูกล่ามา หรือถูกทำทารุณกรรมเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ในการท่องเที่ยวหรือไม่  พร้อมคำเตือนให้ระวังในการถ่ายรูปกับสัตว์แปลก  ซึ่งวิดีโอและภาพเหล่านั้นอาจทำให้สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์เหล่านั้นตกอยู่ในอันตรายได้ ผู้ใช้ IG สามารถคลิ้กที่ลิงค์เพื่อเข้าเวบไซต์ขององค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก เพื่อรับทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการโพสต์ที่อาจสนับสนุนพฤติกรรมที่ทำอันตรายต่อสัตว์ได้

Steve McIvor ประธานบริหาร องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก กล่าวว่า “เราขอแสดงความยินดีกับ IG ที่ได้ดำเนินการก้าวสำคัญเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ใช้ได้ทราบถึงความเป็นจริงที่สัตว์ป่าต้องเผชิญทุกข์ทรมานจากการถ่ายภาพเซลฟี่อย่างแสนสาหัสทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังการถ่ายรูป”

“สัตว์ป่าต้องถูกพรากจากแม่ของพวกมันตั้งแต่ยังเล็ก และเก็บซ่อนไว้ในที่สกปรก คับแคบ ปล่อยให้หิวโหยซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนเกิดความเจ็บปวดทางจิตใจอย่างรุนแรง เพียงเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสถ่ายรูปด้วยเท่านั้น”

เทรนด์การโพสภาพถ่ายเซลฟี่กับสัตว์ป่าทั่วโลกทำให้พวกมันต้องเผชิญกับความทุกข์ทรมาน และถูกแสวงหาผลประโยชน์ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกสำรวจพบว่าสัตว์ป่าส่วนใหญ่จะถูกลักลอบจับออกจากป่าอย่างผิดกฎหมาย และถูกผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ไร้ความรับผิดชอบนำมาใช้แสวงหาผลประโยฃน์อย่างทารุณโหดร้าย และทำร้ายสัตว์ให้ได้รับบาดเจ็บเพื่อให้ความบันเทิงหรือร่วมถ่ายภาพเซลฟี่กับนักท่องเที่ยว

amazon_selfie5

องค์กรฯ ได้จัดทำแคมเปญ Wildlife Selfie Code เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้วิธีถ่ายภาพกับสัตว์ป่าโดยไม่ไปสนับสนุนอุตสาหกรรมที่ใช้สัตว์ป่าเพื่อความบันเทิงเหล่านี้ มาร่วมเคลื่อนไหวกับเราเพื่อยุติอุตสาหกรรมที่ทารุณโหดร้ายเหล่านี้ด้วยกัน โดยการลงนามใน The Wildlife Selfie Code และให้คำมั่นว่าจะช่วยรักษาสัตว์ป่าให้คงอยู่ในป่า ที่ที่พวกมันสมควรอยู่จริงๆ

amazon_selfie4

---------------------------------------------------------------------------

ข้อมูลเพิ่มเติม

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ อรณิศ  บุณยประสิทธิ์ โทร.083-0911312  อีเมล oranit@worldanimalprotection.or.th

แคมเปญ Wildlife Not Entertainers ที่เริ่มเผยแพร่เมื่อปี 2015 นั้นได้ขับเคลื่อนให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวชมสัตว์ป่าออกห่างจากการทำทารุณกรรมสัตว์เพื่อความบันเทิง เช่น การแสดงช้าง หรือการขี่ช้าง ไปเป็นการนำเสนอการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสัตว์ป่า โดยนักท่องเที่ยวสามารถชมสัตว์ป่าได้ในป่าหรือเขตรักษาพันธุ์สัตว์ที่แท้จริง

แคมเปญของเราได้เป็นกระบอกเสียงแทนสัตว์ป่ากว่า 550,000 ตัวที่ถูกจับขังและทำทารุณกรรมเพื่อให้ความบันเทิงแก่นักท่องเที่ยว  ความสำเร็จของเราจนถึงวันนี้ได้แก่ :

เราได้รับการสนับสนุนและเห็นด้วยในโครงการยุติความโหดร้ายที่เกิดขึ้นกับสัตว์ป่าในธุรกิจบันเทิง กว่า 800,000 คนทั่วโลก

ส่งผลให้ TripAdvisor ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ยกเลิกการขายและประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวที่ทำทารุณกรรมสัตว์ป่า และเปิดตัวช่องทางการศึกษาที่จะช่วยให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบเกี่ยวกับสวัสดิภาพสัตว์มากขึ้น

มีบริษัทท่องเที่ยวมากกว่า 180 บริษัทจากทั่วโลกให้คำมั่นที่จะยุติการขายและการประชาสัมพันธ์กิจกรรมการขี่ช้างและการแสดงช้าง

“สัตว์ป่าต้องถูกพรากจากแม่ของพวกมันตั้งแต่ยังเล็ก และเก็บซ่อนไว้ในที่สกปรก คับแคบ ปล่อยให้หิวโหยซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนเกิดความเจ็บปวดทางจิตใจอย่างรุนแรง เพียงเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสถ่ายรูปด้วยเท่านั้น