Dolphins in the wild in Australia - Mandurah Cruises - World Animal Protection

ข่าวดี! รัฐนิวเซาท์เวลส์ออกกฎหมายห้ามขยายพันธุ์โลมาเพื่อความบันเทิง

ข่าว

รัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ออกระเบียบใหม่ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ สั่งยุติการขยายพันธุ์โลมาในที่กักขังและการนำเข้าโลมาแล้ว เพื่อยุติความโหดร้ายทารุณของการใช้โลมาเพื่อสร้างความบันเทิงตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ

เครดิรูป: Mandurah Cruises

ข่าวดีนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากขาดการเรียกร้องอย่างต่อเนื่องของผู้สนับสนุนอค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกทั่วโลกตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบันเหลือเพียงซีเวิลด์ (Sea World) ที่เมืองโกลด์โคสต์ ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งเดียวในออสเตรเลียที่ยังมีการขยายพันธุ์โลมาในที่กักขังอยู่

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนสิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา เบน เพียร์สัน หัวหน้าฝ่ายรณรงค์ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ได้เข้าให้ข้อมูลต่อสภาสูงรัฐนิวเซาท์เวลส์เกี่ยวกับการใช้สัตว์ป่าเพื่อความบันเทิง โดยได้เสนอให้ยุติการขยายพันธุ์โลมาในที่กักขังจนออกเป็นกฎหมายได้สำเร็จ

“หากวันนี้ยังมีการขยายพันธุ์โลมาอยู่ เราจะเห็นพวกมันในที่กักขังไปอีกกว่า 50 ปี แต่กฎหมายนี้ได้มอบอิสรภาพจากการถูกคุมขังให้แก่โลมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่การกักขังโลมาเพื่อใช้สร้างความบันเทิงได้รับการยอมรับจากสาธารณะน้อยลงเรื่อยๆ”

“กระแสของสังคมในปัจจุบันต่อต้านการนำสัตว์ป่ามาขยายพันธุ์เพื่อใช้สร้างความบันเทิงมากขึ้น สถานที่ท่องเที่ยวอย่างซีเวิลด์จำเป็นต้องเริ่มหาทางออกให้กับโลมาที่มีอยู่ในปัจจุบัน” เบน เพียร์สัน กล่าว

ความคืบหน้าทั่วโลก

บริษัทท่องเที่ยวชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็น TripAdvisor หรือ Booking.com ต่างก็ได้ประกาศยุติขายตั๋วหรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้สัตว์ป่าสร้างความบันเทิง ซึ่งรวมถึงโชว์โลมา ไปแล้วก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงเชิงนโยบายก็เกิดขึ้นทั่วทุกมุมทั่วโลก อย่างที่บราซิล โบลิเวีย ชิลี คอสตาริกา อินเดีย ลักเซมเบิร์ก นอร์เวย์ สวิตเซอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร ที่ออกกฎหมายพัฒนามาตรฐานด้านสวัสดิภาพสัตว์ ไปจนถึงแคนาดาที่เพิ่งออกกฎหมายห้ามใช้โลมา วาฬ และพอร์พอยส์ในการสร้างความบันเทิง

สัตว์ป่าไม่ใช่นักแสดง

โลมาเป็นสัตว์ป่าที่มีความสง่างามและมีสติปัญญาที่เฉลียวฉลาด พวกมันเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ไม่สมควรที่จะถูกกักขังไว้ขยายพันธุ์เพื่อสร้างความบันเทิงให้กับมนุษย์

ตามธรรมชาติของโลมา พวกมันจะว่ายน้ำอย่างอิสระในทะเลเป็นพื้นที่กว่า 100 ตารางกิโลเมตรหรือมากกว่านั้น แต่สำหรับโลมาที่อาศัยอยู่ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว พวกมันกลับมีพื้นที่เพียงเสษเสี้ยวของทะเลในที่กักขังแคบๆ เพื่อดำรงชีวิตเท่านั้น

“หากวันนี้ยังมีการขยายพันธุ์โลมาอยู่ เราจะเห็นพวกมันในที่กักขังไปอีกกว่า 50 ปี แต่กฎหมายนี้ได้มอบอิสรภาพจากการถูกคุมขังให้แก่โลมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่การกักขังโลมาเพื่อใช้สร้างความบันเทิงได้รับการยอมรับจากสาธารณะน้อยลงเรื่อยๆ