World Animal Protection

กีฬาโอลิมปิค ริโอ 2016: การเข้าช่วยเหลือแมวกว่า 100 ตัวจากสนามมาราคาน่า

ข่าว

แมวจรจัดมากกว่า 100 ตัวที่อาศัยอยู่ในสนามมาราคาน่า สถานที่เปิดกีฬาโอลิมปิคฤดูร้อน 2016 ที่เพิ่งจัดขึ้นไปเมื่อวันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม 2016 เราได้ช่วยแมวจรจัดหลายตัว และให้พวกมันได้อยู่อย่างปลอดภัยทั้งช่วงระหว่างและหลังการแข่งขันกีฬาครั้งนี้

แมวทั้งหมด และสัตว์อื่นๆถูกนำมาฉีดวัคซีน และทำหมันที่คลินิก นอกจากนั้นพวกมันได้รับการดูแลที่ศูนย์พักพิงที่สร้างขึ้นเป็นพิเศษในช่วง Rio 2016 โดยการสนับสนุนของ Olympic Games Organising Committee และองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก World Animal Protection

ขณะนี้มีแมวได้ที่ได้รับความช่วยเหลือไปมากกว่า 40 ตัว

Natalia Kingsbury นักพิทักษ์สัตว์ที่ได้อุทิศชีวิตของเธอเพื่อช่วยเหลือแมวเหล่านี้มา 20 ปี รู้สึกโล่งใจที่สัตว์ที่แสนบอบบางและถูกทำร้ายได้ง่ายอย่างแมวได้รับการช่วยเหลือในที่สุด Natalia กล่าวว่า “ชั้นรู้สึกดีใจมากๆที่มีองค์กรการกุศลอย่างองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก World Animal Protection เข้ามาดูแลแมวในสนามมาราคาน่า ซึ่งนับเป็นองค์กรแรกที่เข้ามาช่วยเหลือเรื่องนี้”

Rosangela Ribeiro สัตวแพทย์ประจำโครงการนี้ขององค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก กล่าวว่า “พวกเรทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อต้องการให้สัตว์เหล่านี้ปลอดภัยในช่วงการแข่งขันโอลิมปิค แต่ความหวังของเราคือการที่พวกสัตว์เหล่านี้จะสามารถหาบ้านที่รักและรับผิดชอบชีวิตพวกมันได้ เราได้เตรียมการในการรณรงค์การรับเลี้ยงสุนัขและแมวจรจัดจากสนามต่างๆในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค ร่วมกับ SEPDA [Special Secretariat for the Defense of Animals]

maracana_natalia_kingsbury_and_rosangela_ribeiro_credit_to_world_animal_protection_dado_galdieri_-_copy

ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องยากแต่ก็คุ้มค่าที่จะช่วยเหลือพวกมันออกมา

หนึ่งในช่วงเวลาที่กระตุ้นอารฒณ์ของเรามากที่สุดระหว่างลงปฏิบัติการครั้งนี้ คือการที่เราเข้าช่วยเหลือแมวสีเหลือง (ยังไม่มีชื่อ) ที่บาดเจ็บอย่างหนักที่อุ้งเท้าหน้า

เมื่อพฤหัสฯที่ 4 สิงหาคม ที่ผ่านมา Natalia ได้เข้าร่วมปฏิบัติงานกับทีมของเราเพื่อช่วยเหลือเจ้าแมวสีเหลืองตัวนี้

แมวตัวนี้บาดเจ็บและหวาดกลัวอย่างมาก มันเดินวนเวียนเหมือนจะเข้ามาใกล้แล้วก็เปลี่ยนใจอยู่หลายครั้ง Natalia ต้องเข้ามาช่วยและขอให้ทีมอาสาสมัครขององค์กรฯ ถอยออกไปก่อน Natalia เล่าว่า เราวางกรงโดยนำอาหารแมวล่อไว้ด้านใน แมวสีเหลืองตัวนี้เดินเข้ามาอย่างยากลำบาก เพราะบาดเจ็บแต่ในที่สุดมันก็เข้าไปในกรง

มันได้รับการรักษาบาดแผลที่คลินิก สัตวแพทย์ Rosangela Ribeiro กล่าวว่า เราเชื่อว่าจากการรักษาบาดแผลนี้ เราไม่จำเป็นต้องตัดขาของมัน แผลจะค่อยๆสมานและดีขึ้นจนมันกลับมาเดินได้อีกครั้ง

เรื่องของแมว Mãezinha และ Tiópia

Mãezinha เป็นแมวเพศเมียที่ได้รับการช่วยเหลือ Mãezinha แปลว่า “แม่ตัวเล็ก” ในภาษาโปรตุเกส

Natalia เล่าให้ฟังว่า Mãezinha ตั้งท้อง 4 ครั้งระหว่างที่อาศัยอยู่ในสนามมาราคาน่า “ลูกแต่ละตัวของมัน มีลูกเล็กๆออกมาอีก 4-5 ตัว” นี่เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงการไม่มีการคุมกำเนิด การดูแลสุขภาพและสวัสดิภาพของแมวเพศเมียและลูกๆ รวมไปถึงจำนวนประชากรสัตว์ที่เพิ่มขึ้นตามท้องถนนด้วย

แมวเพศเมียอย่าง Mãezinha จะได้รับการช่วยเหลือก่อนในปฏิบัติการครั้งนี้ หลังจากที่ Mãezinha ได้รับการช่วยเหลือแล้ว ตอนนี้มันรอการทำหมันเพื่อให้พร้อมในการหาบ้านต่อไป

แมวบางตัวที่มาราคาน่าได้ทำหมันเรียบร้อยแล้ว และก็รอคิวในการที่จะได้ช่วยเหลือ แมวเพศเมียที่แสนบอบบางอีกตัวที่รอดชีวิตชื่อ “Tiópia” ที่อาศัยอยู่ในมาราคาน่า ประมาณ 6 ปีเช่นกัน ในช่วงเวลาเหล่านั้นพี่น้องของพวกมันถูกฆ่าอย่างทารุณจากพวกชอบทรมานสัตว์

Natalia บอกว่า “พวกมันถูกชกเข้าที่หัวอย่างแรงจนตาย เป็นเรื่องที่โหดร้ายทารุณมากๆ”

Tiópia รอดชีวิต หลังจากที่มันได้รับการดูแลเหมือนกับแมวอีกหลายๆตัวจากมาราคาน่า หลังจากที่หลงทางอยู่ในสนามมานานมาก ตอนนี้ก็ได้เป็นที่รักของ Natalia

“ยังมีแมวอีกมากที่ต้องการความช่วยเหลือ” สัตวแพทย์ Rosangela Ribeiro และองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก รวมถึง Olympic Games Organising Committee หวังว่า สัตว์ต่างๆที่มาราคาน่าจะได้มีอนาคตที่สดใสขึ้น

responsible_pet_ownership_awareness_campaign_banner_rio_de_janeiro_credit_to_world_animal_protection_03

การแก้ปัญหาระยะยาว

สัตวแพทย์ Rosangela Ribeiro กล่าวว่า “มนุษย์ไม่ควรทอดทิ้งสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่สนามมาราคาน่า ซึ่งเป็นที่จัดงานใหญ่และมีผู้คนพลุกพล่าน สัตว์เหล่านี้มักจะได้รับบาดเจ็บจนตาย พวกมันอ่อนแอและต้องการความช่วยเหลือจากมนุษย์ การทอดทิ้งสัตว์เป็นการกระทำที่โหดร้าย และทำให้มันต้องหิวโหย หวาดกลัว เป็นโรค และบาดเจ็บจากการถูกรถชน”

การให้ความช่วยเหลือสัตว์จรจัดที่ Rio เราทำงานด้านการสร้างการรับรู้ในเรื่องของการเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงอย่างรับผิดชอบ กับทีม Olympic Games Organising Committee การรณรงค์ครั้งนี้ได้รับการพัฒนาเพื่อผู้อาศัยอยู่รอบสนามมาราคาน่า และชุมชนอื่นๆในเมือง ริโอ เดอ จาเนโร