สัตว์หลายพันตัวกำลังรอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนจากเหตุการณ์สึนามิถล่มประเทศอินโดนีเซีย

สัตว์หลายพันตัวกำลังรอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนจากเหตุการณ์สึนามิถล่มประเทศอินโดนีเซีย

ข่าว

สัตว์หลายพันตัวอย่าง วัว สุกร สุนัข และแมวกำลังดิ้นรนเพื่อที่จะเอาชีวิตรอดหลังจากการเกิดสึนามิครั้งใหญ่ในประเทศอินโดนีเซียเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งชาวบ้านมีชีวิตที่ขึ้นอยู่กับสัตว์เหล่านี้

แผ่นดินไหวขนาด 7.5 แมกนิจูดจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกใต้น้ำบริเวณชายฝั่งสุลาเวสีทำให้คลื่นสึนามิก่อตัวขึ้นและมีอานุภาพรุนแรง ระบบเตือนภัยไม่ทำงานเนื่องจากผลกระทบของแผ่นดินไหวที่เมืองปาลู มีผู้ได้รับผลกระทบมากถึง 1.6 ล้านคน และมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 1,400คน ซึ่งยังไม่รวมถึงสัตว์อีกนับไม่ถ้วนที่ล้มตาย หรือถูกทิ้งให้ต้องทนทุกข์ทรมาน

องค์กรพิทักษ์แห่งโลกพร้อมกับทีมสัตวแพทย์ได้ลงไปยังพื้นที่ เมืองปาลูเพื่อเข้าช่วยเหลือสัตว์อย่างเร่งด่วน ซึ่งรวมถึง :

สำรวจจุดพักพิงที่ประชาชนอพยพมาอาศัยอยู่พร้อมสัตว์ต่างๆเพื่อประเมินความเสียหายอย่างเร่งด่วน

ให้ความช่วยเหลือสัตว์ที่ได้รับบาดเจ็บและตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานต่างๆเพื่อให้สัตว์อยู่รอด

มอบชุดอุปกรณ์ทางการแพทย์ฉุกเฉินเพื่อรักษาสัตว์ในพื้นที่ภัยพิบัติที่สามารถเข้าถึงได้อย่างปลอดภัย ซึ่งรวมถึงยารักษาแผลต่างๆ ยารักษาโรคท้องร่วง  โรคปอดบวม และโรคอื่นๆ

ประเมินความต้องการระยะยาวที่ครอบคลุมการดูแลสัตว์ต่างๆโดยร่วมมือกับรัฐบาล

นายสัตวแพทย์ ณฤทธิ์ศร ผลเพิ่ม ผู้จัดการโครงการการจัดการภัยพิบัติ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก กล่าวว่า:

 “สึนามิครั้งนี้สร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก ตอนนี้เรากำลังช่วยเหลือสัตว์ที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ทั้งที่ได้รับบาดเจ็บ ขาดอาหารและน้ำสะอาด และเสี่ยงต่อการเกิดโรค โดยเรามุ่งเน้นในการช่วยเหลือสัตว์ในจุดพักพิงเป็นอันดับแรก และเมื่อสถานการณ์ปลอดภัยแล้วเราจะเร่งเข้าช่วยเหลือสัตว์อื่นๆต่อไป”

“ชาวบ้านที่รอดชีวิตจะลำบากมากยิ่งขึ้นหากปราศจากสัตว์เลี้ยงหรือปศุสัตว์เหล่านี้ที่จะทำให้พวกเขามีชีวิตอยู่ต่อไปได้เพราะสำหรับชาวบ้านนั้น สัตว์เหล่านี้เป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีวิต ใช้ด้านการขนส่ง และใช้เป็นอาหาร”

“ในขณะที่การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัตินั้นเน้นการช่วยเหลือมนุษย์เป็นหลัก แต่การฟื้นฟูวิถีชีวิตหลังจากนี้ ยังคงต้องพึ่งพาสัตว์ ชุมชนในพื้นที่เหล่านี้มีวิถีชีวิตแบบกสิกรรม ดังนั้นการช่วยเหลือสัตว์ที่ได้รับผลกระทบจากสึนามินั้นย่อมส่งผลถึงความมั่นคงในอนาคตของพวกเขา”

หมายเหตุ

- ประชากรที่ยากจนในโลกกว่า 1 พันล้านคนต้องพึ่งพาม้า ปศุสัตว์ และสัตว์อื่นๆเพื่อใช้เป็นอาหาร พาหนะ และการดำรงชีวิต ซึ่งรวมถึงสัตว์เลี้ยงต่างๆ ที่มีคุณค่าทางจิตใจและเป็นเพื่อนกับมนุษย์ด้วย

- องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกได้ทำงานร่วมกับรัฐบาล ชุมชน และหน่วยงานเอกชนต่างๆในการจัดการกับภัยพิบัตินับตั้งแต่ปี 1964 เราสนับสนุนให้รัฐบาลนำนโยบายการรับมือกับภัยพิบัติที่รวมถึงสัตว์ต่างๆไปปรับใช้ การรับมือกับภัยพิบัติกว่า 250 ครั้งใน 54 ปีที่ผ่านมา เราได้ช่วยเหลือสัตว์แล้วกว่า 7 ล้านตัว

- กรุณาติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กรเพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติม รูปภาพ วิดีโอ หรือนัดสัมภาษณ์ โทร. 025131475

Credit Line: CARL COURT / GETTY IMAGES ASIAPAC / Getty Images/AFP