ผู้ประกอบการท่องเที่ยวจีนเข้าร่วมลงนามในการยุติบริการขี่ช้างและการแสดงช้าง

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวจีนเข้าร่วมลงนามในการยุติบริการขี่ช้างและการแสดงช้าง

ข่าว

บริษัทท่องเที่ยว 3 แห่งในประเทศจีน ซึ่งในจำนวนนี้มีบริษัทท่องเที่ยวขนาดใหญ่ที่สุดในจีนรวมอยู่ด้วย ได้ลงนามในคำมั่นที่จะสนับสนุนการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับช้าง เพื่อสร้างแนวทางให้แก่บริษัทอื่นๆ

เนื่องจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวชมช้างในเอเชียกำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เราจึงต้องการเพิ่มจำนวนบริษัทผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ยืนหยัดเพื่อช่วยยุติการใช้ช้างเพื่อความบันเทิงอย่างทารุณโหดร้ายมากยิ่งขึ้น

จากการร่วมพูดคุยกับสำนักงานในประเทศจีนและการเผยแพร่รายงาน Taken for a ride ขององค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก บริษัท Caissa Tourism Group ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศจีนได้ให้คำมั่นที่จะยุติการขายและประชาสัมพันธ์การขี่ช้าง และการแสดงช้างในภาคพื้นเอเชียตอนใต้ ที่ช้างส่วนใหญ่ถูกจับมาใช้เพื่อให้ความบันเทิง

elephants-china
ภาพ: งานแถลงข่าวความร่วมมือ เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม โดยคุณ Ge Mu (ขวา) ผู้ช่วยผู้อำนวยการบริษัท Caissa Tourism Group และคุณ Zhao Zhonghua (ซ้าย) ผู้อำนวยการองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประจำประเทศจีน

"องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัทของเรา การลงนามในครั้งนี้จะเป็นก้าวแรกของเรา และเราอยากเชิญชวนให้บริษัทท่องเที่ยวอื่นๆรวมทั้งนักท่องเที่ยวทั่วไปให้หันมาสนใจและให้ความร่วมมือในการช่วยปกป้องสัตว์ป่า" คุณ Ge Mu ผู้ช่วยผู้อำนวยการบริษัท Caissa กล่าว



จากข้อมูลจากคุณ Mu พบว่า 40% ของรายได้ในบริษัท Caissa ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นมาจากการขี่ช้างและการแสดงช้าง ซึ่งคิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวถึง 100,000 คน

"เมื่อพวกเขาได้รับทราบถึงงานวิจัยชิ้นนี้  พวกเขาก็มีความประสงค์ที่จะช่วยช้างเหล่านี้ การตัดสินใจทำได้ไม่ง่ายนัก แต่พวกเขาก็ต้องการที่จะเป็นผู้นำในการดูแลสวัสดิภาพของสัตว์ป่าเพื่อที่จะให้บริษัทท่องเที่ยวอื่นๆดูไว้เป็นแบบอย่าง"  คุณ Zhao Zhonghua ผู้อำนวยการองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกประจำประเทศจีนกล่าว

elephant-news-china
ภาพ: ช้างจะถูกบังคับและถูกฝึกฝนอย่างทารุนโหดร้ายที่ทำให้พวกมันลืมสัญชาตญาณและอยู่ในความกลัวเพื่อที่จะสามารถให้บริการขี่ช้างและมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ได้

Caissa จะเริ่มยุติการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวชมช้างเพื่อความบันเทิงในประเทศอินเดีย ศรีลังกา และเนปาลในเดือนพฤศจิกายนนี้ และจะขยายไปสู่ประเทศอื่นๆต่อไป

บริษัทท่องเที่ยวบนอินเตอร์เน็ตในนาม FX Trip และ Zanadu Trip ได้ร่วมให้คำมั่นที่จะนำเสนอการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับช้าง ซึ่ง FX trip ได้รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวชมช้าง 6 แห่งในประเทศไทย ที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนนับพันๆคนทุกๆเดือน



"นักท่องเที่ยวชาวจีนนับล้านคนมาท่องเที่ยวในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทุกๆปี หากมีบริษัทท่องเที่ยวในประเทศจีนร่วมยุติการเสนอของการท่องเที่ยวชมช้างที่ทำทารุนกรรมสัตว์เพิ่มขึ้น และกลับมาช่วยสร้างความตระหนักเกี่ยวกับความทารุนโหดร้ายเหล่านี้ พวกเขาจะช่วยทำลายวงจรความทุกข์ทรมานนี้ได้อย่างมาก" คุณ Zheng Yu ผู้จัดการแคมเปญสัตว์ป่า องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประจำประเทศจีนกล่าว "บริษัทท่องเที่ยว 3 แห่งนี้เป็นบริษัทแรกๆในประเทศจีนที่ได้ให้คำมั่น และเราหวังว่าพวกเขาจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่บริษัทท่องเที่ยวอื่นๆต่อไป"

elephant-china2
ภาพ: สถานที่ท่องเที่ยวที่อนุญาติให้นักท่องเที่ยวได้เฝ้าชมช้างในสถานที่ที่ใกล้เคียงวิถีธรรมชาตินั้นเป็นความหวังที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวชมช้างได้อย่างรวดเร็ว

นับจนถึงวันนี้ มีบริษัทท่องเที่ยวจากทั่วโลกถึง 173 แห่งร่วมลงนามในคำมั่นของเราเพื่อยุติการเสนอขายการท่องเที่ยวชมช้างเพื่อความบันเทิงที่แสนทารุนโหดร้าย และมีนักท่องเที่ยวกว่า 800,000 คน จากทั่วโลกได้ร่วมมือกับเราเพือหยุดการใช้สัตว์ป่าเพื่อความบันเทิง

การทำให้นักท่องเที่ยวตระหนักถึงความโหดร้ายทารุณเหล่านี้ สามารถเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้นสำหรับช้างได้ ร่วมลงนามในคำมั่นเพื่อนำช้างคืนสู่โขลงกับเรา เราสามารถแสดงให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเห็นว่ามีคนมากมายแค่ไหนที่ไม่ต้องการการท่องเที่ยวที่ทำทารุณกรรมช้าง

ร่วมกันลงชื่อ "คืนช้างสู่โขลง"

บริษัทท่องเที่ยว 3 แห่งนี้เป็นบริษัทแรกๆในประเทศจีนที่ได้ให้คำมั่น และเราหวังว่าพวกเขาจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่บริษัทท่องเที่ยวอื่นๆต่อไป คุณ Zheng Yu ผู้จัดการแคมเปญสัตว์ป่า องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประจำประเทศจีนกล่าว